Đón đầu xu thế ngành công nghệ thông tin tại VNUK

GD&TĐ - Viện Nghiên cứu & đào tạo Việt –Anh (ĐH Đà Nẵng) là đơn vị công lập tại Việt Nam đào tạo ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính, định hướng giáo dục chuẩn quốc tế - chuẩn ABET. Với thế mạnh đào tạo gắn liền với thực tế, đồng thời đón đầu các xu thế phát triển trên thế giới, chương trình đã được quốc tế và các doanh  nghiệp Công  nghệ  thông tin (CNTT) công nhận về chất lượng đào tạo.

 Mô hình đào tạo gắn liền với thực tế doanh nghiệp của VNUK hứa hẹn đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của ngành CNTT.

​
Mô hình đào tạo gắn liền với thực tế doanh nghiệp của VNUK hứa hẹn đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của ngành CNTT. ​

Khoa học và kỹ thuật máy tính – thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam

Nhu cầu nhân lực ngành CNTT đang tăng nhanh trên toàn cầu, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá, nhân lực ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam lại “mỏng về lượng, yếu về chất”. Vậy đâu là lời giải cho bài toán khát nhân lực ngành CNTT tại Việt Nam? Mô hình đào tạo của Viện Nghiên cứu và Đào tạoViệt – Anh (VNUK), ĐH Đà Nẵng, sẽ là lời đáp cho bài toán này.

Quốc tế hóa, thực tiễnhóa – điểm nổi bật của chương trình đào tạo

Chương trình học ngành CNTT của VNUK được thiết kế với tên gọi “Khoa học và kỹ thuật máy tính” theo chương trình đào tạo (CTĐT) đạt tiêu chuẩn khắt khe từ nền giáo dục Anh quốc, cụ thể từ Đại học Aston, Vương quốc Anh (top 10 trường có ngành Khoa học máy tính và CNTT tốt nhất ở Anh theo trang Guardian League Table năm 2017).

Với CTĐT tại đây, SV sẽ có nền tảng kiến thức vững vàng đồng thời còn được tiếp cận các lớp học kỹ năng mềm hay các học phần tự chọn trong lĩnh vực khác như khởi nghiệp, marketing ngay  từ năm nhất theo xu hướng phát triển đa ngành trên thế giới. Với sự tích hợp này, SV được rèn giũa kỹ năng thích ứng hay kỹ năng giải quyết vấn đề theo yêu cầu của các nhà tuyển dụng của năm 2020 theo Diễn đàn Kinh tế thế giới. Đặc biệt, chương trình được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh bởi các giảng viên tốt nghiệp xuất sắc từ các nền giáo dục tiên tiến. Do đó, SV của Viện có năng sử dụng ngoại ngữ tốt, đáp ứng lỗ hổng về năng lực trong ngành CNTT. Ngoài ra, cơ hội thực tập được VNUK hỗ trợ xuyên suốt trong quá trình học cùng với các khóa tham quan ngắn hạn, trao đổi hay chuyển tiếp tại các quốc gia khác giúp SV cọ xát hiệu quả với môi trường quốc tế.

Nghiêncứukhoahọc (NCKH) là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo

VNUK khẳng định NCKH là một trong những thành tố không thể thiếu của chất lượng đào tạo. Tại VNUK, các nghiên cứu phát triển mới áp dụng các phương pháp CNTT để giải quyết những vấn đề của cuộc sống như: hệ thống tư vấn, quản lý đô thị, quản lý giao thông, quản lý giáo dục; khai thác thông tin trong y tế; kết hợp CNTT với một số ngành khoa học khác như khoa học vật liệu, khoa học y sinh, ...đang được triển khai mạnh mẽ.

Hiện tại, VNUK đang hợp tác với Áo và một số đơn vị trong nước như Sở GTVT TP Đà Nẵng để triển khai một số đề tài như đọc camera công cộng để xử lý thông báo giao thông tắc nghẽn; nghiên cứu thuật toán hệ thống tư vấn… Kết quả của các công trình NCKH, hợp tác quốc tế này là nền tảng cho hoạt động giảng dạy. VNUK được khuyến khích tham gia một phần trong các đề tài nghiên cứu của giảng viên nhằm phát triển kỹ năng NCKH.

Thú vị hơn, phòng thí nghiệm về trí tuệ nhân tạo đang được VNUK triển khai dự kiến sẽ là Vườn ươm trí tuệ nhân tạo vào cuối năm 2018, tạo điều kiện để SV theo kịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành CNTT.

Với phương châm “We put you first – Bạn luôn là mối quan tâm hàng đầu!”, cùng với những điều kiện trên SV ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính của VNUK tin tưởng sẽ trở thành chuyên gia CNTT tương lai của đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ