“Đau đầu” đối phó với môi trường

GD&TĐ - Bước sang năm 2019, các chuyên gia môi trường lại đau đầu để chuẩn bị đối phó với 5 mối đe dọa lớn nhất.  

 “Đau đầu” đối phó với môi trường

Đa dạng sinh học

Đa dạng sinh học là tính năng phức tạp và quan trọng nhất của hành tinh chúng ta. Nhắc đến đa dạng sinh học, chúng ta hình dung ngay đến mọi sinh vật và hệ sinh thái tạo nên môi trường sống ở thời điểm hiện tại. Từ loài hươu cao cổ to lớn đến những loài vi sinh vật nhỏ bé nhất, chúng đều đóng những vai trò quan trọng trong việc duy trì thế giới của chúng ta.

Nhưng với sự nóng lên của Trái đất, ô nhiễm và nạn phá rừng, đa dạng sinh học đang gặp nguy hiểm. Hàng tỷ loài đang hoặc đã tuyệt chủng trên toàn thế giới.

Trên thực tế, một số nhà khoa học cho rằng, chúng ta đang ở giai đoạn bắt đầu tuyệt chủng hàng loạt, thực trạng này đặt ra những vấn đề cho hành tinh và chính chúng ta. Giảm lượng thịt chúng ta ăn hàng ngày, đặc biệt là thịt đỏ, cũng như đưa ra lựa chọn bền vững có thể giúp hành tinh của chúng ta hoạt động trơn tru trở lại.

Ô nhiễm nguồn nước

Khi nhắc đến môi trường, nước là một trong những mối quan tâm lớn đối với chúng ta. Nguồn nước bị ô nhiễm không chỉ dẫn đến những căng thẳng tài chính khổng lồ mà còn giết chết cả con người lẫn sinh vật biển.

Với sự cố tràn dầu, vô số chất thải nhựa và hóa chất độc hại xâm nhập vào nguồn nước của chúng ta, chúng ta đã làm hỏng tài nguyên quý giá nhất hành tinh. Bằng cách giáo dục mọi người về nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm nguồn nước, chúng ta có thể làm việc cùng nhau để sửa chữa những thiệt hại mà con người đã gây ra.

Luật cũng cần thay đổi để những nguyên tắc bảo vệ tài nguyên nước trở nên nhất quán ở mọi quốc gia.

Phá rừng

Chúng ta cần cây cối và cần màu xanh để tồn tại. Chúng cung cấp oxy, thực phẩm, nước và thuốc cho tất cả mọi người trên toàn cầu. Nhưng nếu nạn phá rừng vẫn tiếp diễn với tốc độ khủng khiếp như hiện tại, thì có lẽ chúng ta sẽ mất tất cả.

Các vụ cháy rừng tự nhiên, khai thác gỗ bất hợp pháp và số lượng gỗ lớn được sử dụng cho mục đích thương mại, khiến các khu rừng của chúng ta đang giảm ở mức đáng báo động. Cùng với việc giảm nguồn cung cấp oxy, việc mất rừng đang đóng góp khoảng 15% lượng khí thải nhà kính.

Để hồi khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tái chế và hữu cơ, hạn chế số lượng giấy và các tông bạn sử dụng.

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm là một trong những vấn đề chính trong nhiều mối quan tâm khác về môi trường, bao gồm cả biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học. Tất cả 7 loại ô nhiễm chính (không khí, nước, đất, tiếng ồn, phóng xạ, ánh sáng và nhiệt) đều ảnh hưởng đến môi trường của chúng ta.

Tất cả các loại ô nhiễm và mối quan tâm về môi trường được liên kết với nhau và ảnh hưởng lẫn nhau. Vì vậy, nếu muốn cứu môi trường, chúng ta phải giải quyết tất cả. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải làm việc cùng nhau, như một cộng đồng, để giảm tác động của ô nhiễm đối với môi trường.

Biến đổi khí hậu

Theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc, nếu không có những thay đổi mạnh mẽ trong hành động của mỗi cá nhân, Trái đất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ sự nóng lên toàn cầu chỉ sau 12 năm. Khí nhà kính là nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu, chúng ta bị mắc kẹt dưới ánh nắng mặt trời vô cùng khắc nghiệt và Trái đất thì không ngừng ấm lên.

Nhiệt độ đại dương tăng lên đang ảnh hưởng đến đời sống biển và hệ sinh thái tập trung ở đó. Sự gia tăng mực nước biển toàn cầu đang thu hẹp đất đai của chúng ta, gây ra lũ lụt lớn và các sự cố thời tiết kỳ dị trên khắp thế giới. Nếu chúng ta tiếp tục để tình trạng này xảy ra, Trái đất sẽ còn phải chịu đựng nhiều hơn thế.

Nói không với lái xe sẽ làm giảm lượng khí thải carbon ra môi trường. Tắt các loại thiết bị điện trong trường hợp không cần thiết cũng là một trong những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn, chúng ta cần giáo dục thế giới về những ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu, trước khi quá muộn.

Theo Envirotech

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ