Khi nào được hưởng trợ cấp thôi việc?

Khi nào được hưởng trợ cấp thôi việc?

(GD&TĐ) -  Hỏi: Trước đây tôi là giáo viên tiểu học theo diện hợp đồng. Sau đó tôi đi học trung cấp chuyên ngành kế toán. Từ 1/8/2003 tôi vào làm kế toán xã của một huyện thuộc tỉnh Kiên Giang. Tháng 8 năm 2009 tôi có bằng đại học và được chuyển xếp lương. Năm 2009 tôi làm đơn xin nghỉ việc và được UBND huyện chấp thuận. Tháng 11 năm 2011 tôi tham gia kỳ thi viên chức và được tuyển dụng vào làm kế toán tại một trường THCS của huyện. Vậy xin được hỏi chuyên mục Hộp thư bạn đọc: Trường hợp của tôi khi nghỉ việc ở xã có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Khi chuyển sang làm kế toán ở trường học tôi có được giữ nguyên mức lương không? – Trần Minh Thái – tỉnh Kiên Giang.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

* Trả lời:

Điều 29, Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn quy định công chức cấp xã được hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau:

- Theo nguyện vọng và được UBND cấp huyện đồng ý;

- Do 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức;

Thủ tục giải quyết thôi việc, trợ cấp thôi việc, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) khi thôi việc đối với công chức cấp xã được áp dụng theo quy định tại các Điều 4, 5, 6 và 8 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4 /2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức.

Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc đối với công chức cấp xã được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên của UBND cấp xã được cấp có thẩm quyền giao hàng năm.

Trường hợp bạn đọc Trần Minh Thái là công chức xã, thôi việc theo nguyện vọng và được UBND huyện đồng ý, là đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc đối với công chức phường được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên của UBND phường được cấp có thẩm quyền giao hàng năm. Cơ quan chi trả trợ cấp thôi việc là UBND phường.

Vấn đề thứ hai bạn quan, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Tại điểm a, khoản 1 Điều 11 Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30/12/2010 của Bộ Nội vụ có quy định việc xếp ngạch, bậc lương đối với trường hợp đã có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc khi được tuyển dụng đang được xếp lương theo ngạch, bậc theo bảng lương do Nhà nước quy định ở cơ quan, đơn vị chuyển đi. Theo đó, trường hợp bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch chuyên viên trở xuống thì người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định xếp ngạch, bậc lương theo thẩm quyền và theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 79/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 của Bộ Nội vụ.

Trường hợp của bạn sau khi thôi việc tại UBND phường, mới tham gia thi tuyển và được tuyển dụng vào làm kế toàn tại trường học, không phải là trường hợp đang hưởng lương theo ngạch viên chức mà được điều động, luân chuyển, chuyển công tác (vì bà đã nghỉ việc, thôi hưởng lương), nên không thuộc trường hợp áp dụng quy định trên.

Khi tuyển dụng bạn được bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch phù hợp với vị trí và chuyên môn, nghiệp vụ của công việc mới được đảm nhiệm; được miễn thời gian tập sự vì đã có thời gian đóng BHXH lớn hơn thời gian tập sự 12 tháng; được bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc trước đây để cộng nối với thời gian tiếp tục tham gia BHXH là đúng quy định.

GD&TĐ Online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink

Truyện ngắn: Mở trái tim yêu

GD&TĐ - Hạnh phúc của người đàn bà chính là có người đàn ông để nương tựa, nhưng Hiền thấy, đàn ông chỉ đem đến sự khổ đau...