Khi con nói “Mẹ ơi, con không muốn học”, cha mẹ nên trả lời con thế nào?

Khi con chán học, tỏ ý muốn nghỉ, cha mẹ sẽ phải nói thế nào để giúp con có động lực học trở lại và cách nói của cha mẹ sẽ rất quan trọng đối với tương lai của con.
Khi con chán học, bố mẹ nên có những lời giải thích thỏa đáng để giúp con lấy lại động lực.
Khi con chán học, bố mẹ nên có những lời giải thích thỏa đáng để giúp con lấy lại động lực.

Sẽ có những giai đoạn con bạn cảm thấy chán học, không muốn đến trường vì mệt mỏi với áp lực bài vở hay một nguyên nhân nào đó. Khi đối diện với sự chán chường này của con, cha mẹ phải đối phó như thế nào? Làm thế nào để con hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học, làm thế nào để giúp con có động lực học trở lại?

Dưới đây là những nỗi lo lắng của con và cha mẹ hãy chuẩn bị sẵn tâm lý để giúp con vượt qua khó khăn này:

1. Khi con nói: "Con đã cố gắng học tập chăm chỉ trong một thời gian dài mà kết quả không cải thiện". Ý con là sự cố gắng của mình là vô nghĩa, và tại sao con lại phải học tiếp?

Cha mẹ nên trả lời: "Khi chúng ta đói, chúng ta cắn một miếng cơm nhưng chưa cảm thấy bớt đói ngay được, nhưng khi chúng ta tiếp tục ăn, từng miếng một thì từ từ sẽ no. Học cũng như ăn cơm vậy, nên tích lũy từng chút một rồi dần dần kiến thức sẽ được nạp đầy và kết quả sẽ được cải thiện".

2. "Con sợ mọi nỗ lực của con sẽ chẳng có kết quả gì", khi con nói ra điều này là bé ngụ ý sợ thất bại.

Thực tế là con người ai cũng sợ thất bại và cha mẹ nên trả lời: "Ai trong số chúng ta cũng đều mong muốn thành công. Giống như khi gặp bài thi trắc nghiệm, ai cũng muốn khoanh vào đáp án đúng, nhưng thực tế sẽ có người khoanh phải đáp án sai. Tuy nhiên, sai một lần hay sai một vài đáp án sẽ giúp chúng ta biết đâu là câu trả lời đúng vào lần sau và sẽ không bị mắc lỗi sai đó nữa".

3. "Con không thể tiếp tục, con có thể từ bỏ không?". Ý muốn nói là việc kiên trì học tập không còn ý nghĩa và không còn động lực cố gắng nữa.

Câu trả lời của cha mẹ nên là: "Bố mẹ cũng đã làm việc rất chăm chỉ một thời gian dài nhưng cũng chưa nhìn thấy kết quả đâu. Bố/mẹ cũng rất buồn, cũng từng nghĩ sẽ không cố gắng nữa, nhưng thực sự là có phải việc làm của bố mẹ không có kết quả không?. 

Thực tế là thay đổi về lượng sẽ dần tới thay đổi về chất, do đó mọi nỗ lực của chúng ta không phải là không có kết quả. Có thể là chúng ta chưa thể nhìn ra kết quả thôi. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy kết quả khi chúng ta thay đổi chất lượng, vì vậy, bố/mẹ tin rằng mọi nỗ lực của chúng ta đã được tích lũy. Nếu chúng ta kiên định với việc đang làm chúng ta sẽ thấy sự thay đổi về chất".

4. "Con không dám hỏi lại câu hỏi của thầy cô giáo". Lý do là vì con sợ giáo viên nghĩ mình chậm hiểu.

Bố mẹ nên giải thích cho con: "Mỗi ngày thầy cô giáo đứng lớp giảng bài cho rất nhiều học sinh và sẽ không thể hỏi từng em xem có hiểu bài hay không, hiểu đến đâu rồi.

Nhưng nếu con chưa hiểu gì và hỏi lại thầy, bố/mẹ nghĩ là thầy cô sẽ rất vui vì đã được học sinh hồi đáp lại bài giảng của mình. Và bố/mẹ tin con sẽ rất vui với cách học chủ động này. Con sẽ vui hơn khi con gần gũi với giáo viên hơn và cho họ cơ hội để nhớ tới con cũng như con thêm cơ hội giao lưu và biết thêm về thầy cô giáo của mình".

5. "Con không muốn từ bỏ, nhưng lại chán học, con phải lựa chọn như thế nào?".

Câu trả lời của bố/mẹ nên là: "Trong cuộc sống và học tập, chúng ta luôn phải đưa ra lựa chọn và chịu trách nhiệm với lựa chọn của chính mình.

Nhưng con đừng sợ, hãy lựa chọn thật kỹ trước khi đưa ra quyết định và hãy kiên định theo đuổi những gì mình đã lựa chọn. Nhiều khi có những việc chúng ta không muốn từ bỏ, nhưng rồi vẫn phải buông".

Bố/mẹ nên giúp con không sợ hãi khi phải đối mặt với những khó khăn hay sự lựa chọn. Tuy nhiên phụ huynh không nên can thiệp vào lựa chọn của con mà hãy để con trưởng thành dần trong suy nghĩ, học cách từ bỏ để nhận được nhiều hơn.

Theo afamily.vn
Khu vực đất công viên tại huyện Đăk Hà được cho thuê làm quán cà phê, khu vui chơi, giải trí.

Kon Tum: Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà

GD&TĐ - Ông Đoàn Ngọc Thắng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà bị khởi tố để điều tra về hành vi 'Vi phạm các quy định về quản lý đất đai' do liên quan đến việc cho 2 cá nhân thuê đất công viên làm khu vui chơi giải trí.
7 dấu hiệu ngôi nhà có phong thủy xấu

7 dấu hiệu ngôi nhà có phong thủy xấu

GD&TĐ - Sự mất cân bằng âm dương sẽ kéo theo rất nhiều ảnh hưởng xấu cho các thành viên trong gia đình, nhất là vào thời điểm trường khí có sự xáo trộn mạnh như tháng 7 âm lịch.
Chủ tịch nước: Lực lượng an ninh kinh tế cần giải quyết hiệu quả nguy cơ đe dọa an ninh kinh tế

Chủ tịch nước: Lực lượng an ninh kinh tế cần giải quyết hiệu quả nguy cơ đe dọa an ninh kinh tế

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân, sáng 18/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đến thăm, làm việc với Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an). Cùng dự có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an.
Ảnh: Healthline.

WHO kêu gọi cảnh giác sau khi phát hiện chó lây bệnh đậu mùa khỉ từ người

GD&TĐ - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá: "Tình huống nguy hiểm nhất xảy ra khi virus di chuyển trong quần thể động vật có vú nhỏ với mật độ động vật cao", sau trường hợp lây truyền từ người sang chó đầu tiên được phát hiện. Đây là loài động vật đầu tiên được ghi nhận bị nhiễm bệnh từ người.
Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet.

Từ nay đến đầu năm 2023 có khoảng 3-5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta

GD&TĐ - Theo Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng thông tin, từ nay đến tháng 2/2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 3- 5 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.
Ảnh minh họa Internet.

Số hóa toàn diện

GD&TĐ - Chi tiêu không tiền mặt là xu thế và được cụ thể hóa bằng chủ trương của Chính phủ.
Áp lực “thu hộ” tiền học phục vụ cho giáo dục của học sinh sẽ không còn đặt trên vai giáo viên. Ảnh minh họa

Thanh toán học phí không dùng tiền mặt: Sẽ minh bạch tài chính?

GD&TĐ - Thanh toán học phí theo phương thức không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục được đánh giá tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế triển khai cũng ghi nhận những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ để chuyển đổi số trong giáo dục toàn diện hơn.