Khám phá Mường Hum

Khám phá Mường Hum

(GD&TĐ) - Từ thành phố Lào Cai vào huyện Bát Xát, tới trung tâm cụm xã Bản Vược có lối rẽ trái đưa ta đi theo hướng Tây Bắc, vượt những đoạn đường cheo leo qua quần thể hang động Mường Vi, Bản Xèo, vượt 2 tầng “cổng trời” là đến Mường Hum - thủ phủ trước kia của vùng Tây Bắc huyện Bát Xát. Mường Hum nay vẫn là trung tâm cụm 8 xã trong khu vực, đảm nhiệm vai trò là nơi giao lưu kinh tế, văn hóa cho cả vùng. 

“Bông hoa biết đi” xuống chợ Mường Hum
“Bông hoa biết đi” xuống chợ Mường Hum

Bởi vị thế hiểm địa, lại án ngữ đường xuyên núi sang Phong Thổ (Lai Châu) và đường lên vùng Y Tý có lối tắt qua biên giới phía Bắc, nên trước đây, thực dân Pháp đóng đồn binh lớn ở Mường Hum với quân số hàng tiểu đoàn. Khi có cách mạng, người Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì… ở Mường Hum đã theo Bác Hồ và Việt Minh đứng lên đánh đuổi thực dân và bè lũ tay sai. Hiện nay trường tiểu học Mường Hum được xây trên di tích đồn binh của thực dân Pháp xưa. 

Suốt vài thập kỷ, phố chợ Mường Hum chỉ có hai dãy nhà mái lá hoặc ngói ống chạy dọc con đường vài chục mét, mang dáng vẻ một phố cụt buồn hiu hắt. Chỉ đến ngày chợ mới bừng dậy náo nhiệt bởi tiếng người, ngựa và rực rỡ sắc màu trang phục từ các núi cao đổ dồn về. Nay phố đã đông đúc hơn nhiều. Bên cạnh những nếp nhà trình tường, nhà lịa gỗ lợp ngói ống rêu phong cổ kính, đã xen lẫn những nếp nhà ngói đỏ và lác đác nhà hình hộp không mấy hợp cảnh, an-ten parabol rải rác khắp nơi, tuy nhiên điều đó lại chứng minh cho nếp sống hiện đại đã thâm nhập vào xứ núi này.

Không chỉ say mê chụp ảnh, du khách còn bị mê hoặc bởi thổ cẩm của đồng bào vùng cao
Không chỉ say mê chụp ảnh, du khách còn bị mê hoặc bởi thổ cẩm của đồng bào vùng cao

Mường Hum là nơi hợp lưu của 2 con suối Nậm Pung Hồ và Trung Lèng Hồ, tạo thành suối Mường Hum, dòng nước rì rào ngày đêm bên chợ chính là nguồn cảm xúc cho nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Tài Tuệ viết ca khúc “Suối Mường Hum còn chảy mãi” từ thập kỷ 70 của thế kỷ 20. Nhạc sĩ Phùng Chiến của Lào Cai tiếp tục khai triển tiết tấu, giai điệu, xúc cảm từ nơi đây để sáng tác ca khúc: “Chiều Mường Hum”, đã đạt Huy chương Vàng hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc ở thập kỷ 90, sau những năm Lào Cai mới tái lập.

Chủ nhân của phố chợ Mường Hum hầu hết là người dân tộc Giáy, còn lưu giữ gần như nguyên vẹn nếp sống văn hoá truyền thống. Khách đường xa dẫu là chưa quen biết cũng đều được đón tiếp niềm nở chân tình, sự tiếp đón không chỉ là vài lời xã giao mà được mời ăn bữa cơm cá suối, uống chén rượu kết nghĩa bạn bè. Vào ngày tết Nguyên Đán, lễ hội roóng poọc, tết thanh minh, ngày rằm tháng Bảy, theo phong tục, đồng bào mời nhau ăn bữa cơm thịt vịt, thịt lợn hoặc thịt trâu, bò sấy khô. Xưa kia, mỗi dịp lễ, tết là một dịp tưng bừng hội múa xòe, múa quạt.

Gặp ở chợ phiên, cô giáo người Kinh tặng hoa tai làm đẹp cho em bé người Mông
Gặp ở chợ phiên, cô giáo người Kinh tặng hoa tai làm đẹp cho em bé người Mông
Chợ phiên Mường Hum là nơi hội tụ của “những bông hoa biết đi”. Người ta ví von như vậy bởi vì mỗi thiếu nữ xuống chợ đều diện bộ váy áo đẹp nhất của dân tộc mình. Người Mông trắng có bộ váy áo gam màu xanh - trắng, thỉnh thoảng điểm chút màu cam bằng chiếc khăn thêu, nếp váy xúng xính. Nếu bạn nghe thấy rung reng nhịp của đồ trang sức bạc, thì chưa nhìn cũng biết đó là người Dao Đỏ, bởi bộ trang phục được đính vào rất nhiều đồng bạc và những quả chuông nhỏ. Bộ trang phục của người Dao Đỏ trong khu vực này được may, thêu rất cầu kỳ, nhiều họa tiết, cùng chiếc khăn đội đầu màu đỏ đặc trưng, là những đường viền, những đường trang trí đỏ - trắng - xanh lá cây xen kẽ, tạo nên bảng pha màu đặc sắc, rực rỡ.
Trong chợ, cũng có thể bắt gặp các thiếu nữ người Giáy áo xanh nõn chuối, người Hà Nhì áo xanh sĩ lâm. Người Hà Nhì từ núi cao Y Tý về, không chỉ mang theo đặc sản để bán mà còn biết buôn hàng xén với những cuộn chỉ, cuộn len nhiều màu sắc, những vật dụng be bé xinh xinh như bật lửa, kim chỉ. Người Mông mang về chợ rất nhiều váy áo, thổ cẩm và phụ liệu may váy áo, những mảng miếng trang trí cho trang phục.
Góc chợ kia, mấy chị người Giáy bán bánh phồng - một thứ bánh được làm từ bột gạo tẻ ngon, xốp mềm ngọt thanh, và vài loại bánh rất lạ làm từ bột nếp. Trước đây còn cá bống suối đặc sản, to bằng ngón tay, người dân đánh được cá mang ra chợ bán bao nhiêu hết bấy nhiêu, nay công trình thủy điện phía thượng nguồn thi công, cá đi đâu hết cả.
Chợ phiên Mường Hum thu hút nhiều khách du lịch đi xe theo tour. Họ thường đi những chiếc xe 16 chỗ, theo đường du lịch Sa Pa - Ô Quý Hồ - Tả Giàng Phình - Bản Xèo đến với Mường Hum. Vì sao các nhà khai thác du lịch không đưa khách theo tuyến thành phố Lào Cai đi Mường Hum, giải đáp điều này, các hướng dẫn viên cho hay: Đường từ Bản Vược vào Mường Hum (tỉnh lộ 158 Lào Cai) trơ sỏi đá, nền đường rất xấu, gian nan đến mức xe chạy vài lần là phải đại tu. Quả thật, đây là con đường duy nhất còn lại trong tỉnh chưa được sửa chữa. Cũng bởi vậy, nên lượng du khách từ thành phố đến với Mường Hum còn rất hạn chế
.
Nguyện vọng của người dân nơi đây là mong nhà nước sớm cho sửa chữa, nâng cấp con đường nối Mường Hum với huyện, với tỉnh. Như vậy sẽ phát huy được tiềm năng du lịch của nơi suối nguồn còn chảy mãi.
Anh Lâm-Đức Dũng
Ảnh minh hoạ.

Ưu tiên tối đa thủ tục nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc điều trị đậu mùa khỉ

GD&TĐ - Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các cơ sở đơn vị sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nhập khẩu thuốc, để chủ động nghiên cứu, sản xuất thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ.
Học sinh đầu cấp tự tin chọn môn theo chương trình mới. Ảnh minh họa

Không bị động khi lựa chọn môn học theo Chương trình mới

GD&TĐ -  Với việc Lịch sử thành môn bắt buộc, quy định về lựa chọn môn học của học sinh (HS) cũng thay đổi. Không bị động trước tình huống này, các nhà trường đều cơ bản có sự chuẩn bị để cả học sinh và nhà trường đều sẵn sàng trước khi năm học mới bắt đầu.
Trẻ em tại huyện vùng sâu, vùng xa Gia Lai.

Gia Lai chú trọng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

GD&TĐ - Trong năm 2021, tổng số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 là 33.451/33.485, đạt tỉ lệ 99,9%. Để duy trì và nâng cao tỉ lệ phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Gia Lai đặc biệt chú trọng đối với vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.