Khaisilk giàu có cỡ nào?

GD&TĐ - Doanh nhân Hoàng Khải mới đây đã vướng vào vụ bán khăn lụa made in China. Ông đã lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi người tiêu dùng.

Khaisilk giàu có cỡ nào?

Suốt 30 năm qua, con phố Hàng Gai đã là nơi để Khaisilk xây dựng thương hiệu của mình từ những ngày đầu bén duyên với lụa.

Doanh nhân Hoàng Khải sinh năm 1964 tại Hà Nội, là con trai cả trong một gia đình có cửa hàng thêu trên phố Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Có vẻ sinh ra tại một trong những con phố bán vải vóc sầm uất của thủ đô nên ông Khải đã sớm có ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực này.

Khởi nguồn là một cửa hàng thêu gia đình, những năm cuối thập niên 80, Hoàng Khải khi đó là chàng sinh viên nhạc viện 25 tuổi đã quyết định dừng việc học để xây dựng nên cửa hàng Khaisilk đầu tiên và nhắc đến phố Hàng Gai, người ta đã nghĩ ngay đến “đế chế” lụa của Hoàng Khải.

Các sản phẩm lụa trong cửa hàng Khaisilk ban đầu được đặt làm tại các làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông hay Đà Nẵng. Tuy nhiên, trả lời Forbes năm 2013, ông Khải cũng cho biết khi quy mô doanh nghiệp ngày càng phát triển, ông còn nhập lụa từ Trung Quốc. "Mẫu mã do mình thiết kế, mình chỉ đặt hàng theo ý mình", ông Khải nói.

Sau sự thành công của cửa hàng 113 Hàng Gai, những chi nhánh, cửa hàng trưng bày sản phẩm được doanh nhân này liên tục mở ra tại những khách sạn 5 sao, những vị trí bất động sản đắt giá tại các thành phố lớn

Thương hiệu của doanh nhân Hoàng Khải ngày càng được phát triển và có tiếng tăm, đặc biệt với du khách nước ngoài.

Khác với những thương hiệu của làng nghề, Khaisilk là thương hiệu tư nhân hiếm hoi định vị trên thị trường các sản phẩm lụa cao cấp tại Việt Nam. Nhờ vị thế có phần độc quyền ở phân khúc này, sự phát triển của hệ thống Khaisilk ngày càng mạnh.

Năm 2002, Công ty TNHH Khải Đức được thành lập. Theo đăng ký kinh doanh của Khải Đức, doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ 46,5 tỷ đồng do ông Hoàng Khải là cổ đông lớn nhất sở hữu 99% vốn. Khải Đức có hệ thống 11 chi nhánh, trong đó có 6 chi nhánh là cửa hàng thời trang, bao gồm cả cửa hàng Khaisilk đầu tiên tại số 113 Hàng Gai, Hà Nội.

Sau đó, ông Hoàng Khải quyết định vào TP HCM "lấn sân" sang lĩnh vực resort và nhà hàng.

Đầu tiên là nhà hàng cao cấp Au Menoir de Khai được xây dựng trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP HCM. Tiếp đó là resort Hội An Riverside. Và đặc biệt là tòa lâu đài màu trắng Tajmasago trị giá 15 triệu USD nằm tại bờ hồ bán nguyệt khu đô thị Phú Mỹ Hưng,

Sau đó, những cửa hàng, thương hiệu Khaisilk bắt đầu có mặt ở những khu vực Đồng Khởi (TPHCM), khách sạn Intercontinental Peninsula Đà Nẵng và JW Marriott Phú Quốc.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án bất động sản của ông chủ Tập đoàn KhaiSilk gồm trung tâm thương mại và giải trí "Sài Gòn Paragon" thiết kế theo phong cách cổ điển châu Âu với số vốn đầu tư lên tới 35 triệu USD được khai trương vào tháng 7/2009, hay chuỗi nhà hàng cao cấp như Cham Charm, Nam Phan, Khai’s Brothers...

Gần đây nhất, ông Hoàng Khải mở cửa hàng phở mang tên phở Ông Khải tại TP. HCM. Đây là quán đầu tiên được mở trong chuỗi 100 tiệm phở dự kiến được mở trên địa bàn các tỉnh thành miền Nam.

Thế nhưng, với hàng loạt tài sản lớn nhỏ cả hiện hữu và vô hình, đến cuối năm 2016, Khải Đức đang âm vốn điều lệ với khoản lỗ lũy kế gần 48 tỷ đồng. Hoạt động của Khải Đức trong 2 năm gần đây vẫn có lãi, nhưng với quy mô chỉ vài tỷ đồng mỗi năm. Điều này dẫn tới thực trạng toàn bộ tài sản của công ty này hiện được tài trợ bằng nợ phải trả.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”. Theo anh Quỳnh, công ty của gia đình anh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng mỗi chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội). Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”. Khi kiểm tra toàn bộ lô hàng, công ty còn phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.

Trước sự việc trên, ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk sau đó đã thừa nhận với truyền thông "bán 50% lụa "made in China" trong hệ thống của mình" và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng và sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm. Có lẽ con đường tơ lụa của doanh nhân Hoàng Khải sẽ khó có thể được như trước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.