(GD&TĐ) - Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị Tổng kết năm học 2012 - 2013, phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 của GD mầm non, GD phổ thông, GDTX và GDCN - ngày 20/7 tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Nhóm PV gdtd.vn (Diệu Ngọc, Quốc Ngữ, Bá Hải, Phương Đông) tường thuật tại hiện trường.
|
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT cho các Sở GD&ĐT đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2012 - 2013 |
12.50: Công bố kết quả công tác thi đua - Khen thưởng năm học cho 19 đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm học 2012 - 2013.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tặng hoa và trao Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT cho các Sở GD&ĐT có thành tích xuất sắc: Ninh Bình, Thái Nguyên, Thái Bình, Phú Thọ, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Kon Tum, Tây Ninh, Hậu Giang, Cà Mau, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nam Định, Quảng Bình.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tặng hoa và quà cho các đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác.
Đồng thời, chúc mừng các đồng chí mới được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở GD&ĐT.
|
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu kết luận Hội nghị |
12.23: Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, phát biểu kết luận Hội nghị.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, những kết quả, thành tựu đạt được là sự tích lũy của một quá trình. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo các địa phương. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, của Trung ương, Bộ GD&ĐT đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ từ lãnh đạo các địa phương, có sự sâu sát, hỗ trợ tích cực. Đây là điều kiện tiên quyết tạo nên thành công của ngành Giáo dục.
Về việc sáp nhập các cơ sở dạy nghề, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng Trung tâm nào mạnh thì làm cơ sở để sáp nhập, không kể đó là Trung tâm của Bộ nào. Các Sở GD&ĐT cần chuẩn bị sẵn sàng cho công tác này. Bộ trưởng nói: Các đồng chí Giám đốc Sở đừng lấn cấn. Đây không phải là việc được mất của Sở, mà là sự được mất của người học, sự được mất của nhân dân về chất lượng giáo dục.
Về quy định mang thiết bị vào phòng thi, đến nay đã cho thấy sự đúng đắn. Các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ diễn ra nghiêm túc. Có clip quay lại gian lận thi cử, mức độ nghiêm trọng không kém vụ Đồi Ngô nhưng ngành Giáo dục đã giải quyết triệt để, nghiêm khắc, được xã hội đồng tình, ủng hộ.
Trong năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục đã có bước chuyển trong đánh giá kết quả học tập qua tỷ lệ tốt nghiệp THPT. Trong Quy định của Bộ GD&ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp lâu nay không còn là tiêu chí để nâng – hạ thành tích giáo dục của các tỉnh thành, nhưng trên thực tế, đây đó vẫn còn tâm lý muốn con số đẹp trong báo cáo, e ngại xã hội đánh giá không tốt về chất lượng giáo dục địa phương.
Nhưng năm nay, với sự đổi mới trong Quy chế thi tốt nghiệp, khi toàn xã hội tham gia giám sát kỳ thi, khi thực hiện quyết liệt phân cấp quản lý trong giáo dục, lãnh đạo địa phương tích cực hỗ trợ Bộ GD&ĐT trong công tác thi, tỷ lệ tốt nghiệp không còn là những con số cao chót vót.
Đây cũng chính là ý chí, quyết tâm được lãnh đạo Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành trên cả nước thống nhất trong cuộc họp tại Đà Nẵng và Cần Thơ thời điểm kết thúc năm học 2011 – 2012 và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, thể hiện sự chuẩn bị tâm thế kỹ càng, quyết tâm đến cùng chống căn bệnh thành tích và siết chặt giám sát thi cử.
Để những con số tính toán không chỉ là lý thuyết mà chính là thực tiễn đang diễn ra, là những con số thực chất mà ngành Giáo dục không ngại đối mặt. Từ đó nhìn thẳng, nói thật và có những biện pháp phù hợp để giải quyết tận gốc vấn đề.
Chính bởi vậy, năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ rút bài của cả 63 tỉnh thành phố. Tiến hành chấm phúc khảo trên diện rộng nhằm có cơ sở thẩm định lại kết quả thi tốt nghiệp của các địa phương. Tấm lưới giám sát đã được giăng rộng, chặt chẽ với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo trên cơ sở các đánh giá chính xác, thực chất.
Trên cơ sở thống nhất cao từ các đại biểu tham dự hội nghị với báo cáo tổng kết năm học 2012 - 2013 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2013 - 2014 của Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận mong muốn toàn ngành nêu cao quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, thực hiện thật tốt nhiệm vụ năm học mới.
|
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
11.35: Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự vui mừng trước những thành quả tốt đẹp ngành Giáo dục đạt được trong năm học vừa qua.
Trên cơ sở báo cáo tổng kết năm học của Bộ GD&ĐT và những báo cáo tham luận từ địa phương, Phó Thủ tướng đánh giá năm học 2012 - 2013, ngành giáo dục đã có bước chuyển tiếp, có đổi mới, đặc biệt, việc thi cử đã nghiêm túc hơn. Bộ GD&ĐT đã thể hiện sự quyết liệt trong công tác này, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Phó Thủ tướng đã có những chỉ đạo cụ thể cho ngành Giáo dục trong thời gian tới với các nội dung: Chuẩn hóa quản lý; Chuẩn hóa cơ sở vật chất; Đổi mới phương pháp dạy học; Có phương pháp đánh giá kết quả học tập đúng, phù hợp, khuyến khích học sinh sáng tạo; Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp; Tiếp tục chuẩn hóa giáo viên, không chỉ về trình độ chuyên môn mà còn là đạo đức, mỗi giáo viên phải là tấm gương; Có sự gắn kết giữa sử dụng và đào tạo trong các trường sư phạm...
Về mục tiêu sắp tới, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, ngành Giáo dục cần tập trung vào 2 điểm: Nâng cao chất lượng giáo dục và Mầm non 5 tuổi. Đặc biệt về chất lượng, làm sao nâng tỷ lệ học sinh khá giỏi theo tỷ lệ thực tế. Cùng đó, tập trung phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi.
|
Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Thái Văn Long báo cáo tham luận tại Hội nghị. |
11.17: Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Thái Văn Long báo cáo tham luận tại Hội nghị.
Ông Thái Văn Long thể hiện sự đồng tình với các chủ trương của Bộ GD&ĐT trong năm học vừa qua, đáng chú ý là việc phân cấp quản lý cho các Sở GD&ĐT.
Thực tế kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bộ đã mạnh dạn giao cho địa phương. Và hiệu quả nhất chính là việc đổi mới trong thi cử: ra đề thi, chấm thi… Đề nghị sắp tới Bộ nên có chấm thẩm định ngay trong lúc chấm thi, không chờ đến lúc công bố kết quả.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng ta tổ chức thi còn tốn kém, nặng nề. Đề nghị sắp tới tăng cường thi trắc nghiệm, theo đó thời gian thi sẽ rút lại, giảm căng thẳng. Cùng đó, có nhân hệ số với những môn học chính.
Về kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đây là kỳ thi cần thiết tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với cấp THPT nên tổ chức thi theo cụm, coi thi chéo vùng. Với các cấp học còn lại cũng có thể giao cho địa phương tổ chức.
Với giáo dục Mầm non, đề nghị cân nhắc, xây dựng Luật giáo dục Mầm non, để toàn xã hội tham gia chăm lo cho cấp học này...
|
Phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ Dương Quốc Xuân phát biểu tại Hội nghị. |
11.05: Phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ Dương Quốc Xuân phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Dương Quốc Xuân chia sẻ sự vui mừng trước những kết quả đã đạt được của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua.
Một số kiến nghị được đưa ra:
Việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS vào trường THPT và trường nghề còn vướng mắc, lúng túng. Các địa phương mong có sự chỉ đạo tập trung của Bộ GD&ĐT để công tác này hiệu quả hơn.
Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia nếu theo tiêu chí mới như học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, phổ cập mẫu giáo 5 tuổi… với điều kiện cơ sở vật chất hiện nay chưa có sự tương thích. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, kênh rạch nhiều, việc xây dựng một trường mới còn khó khăn.
Việc phổ cập dạy tiếng Việt cho 1,5 triệu đồng bào Kh’me cần gắn kết với sinh hoạt của người dân trong nhà chùa.
Trong thời gian tới, khi phong trào “THTT - HSTC” là một công việc thường xuyên, mong rằng mỗi trường học sẽ là một trung tâm văn hóa… Cùng đó, có những hình thức khen thưởng kịp thời, động viên được toàn xã hội cùng chăm lo cho giáo dục.
Với trách nhiệm được giao, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ sẽ luôn có những thông tin trao đổi kịp thời, góp phần xây dựng nền giáo dục ngày càng phát triển.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất phát biểu tại Hội nghị |
10.53: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất báo cáo tại Hội nghị.
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết: Ngành giáo dục đã có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt, nhận thức của các cấp, ngành có sự đồng thuận trong các công tác của ngành giáo dục. Công tác thi cử được triển khai nghiêm túc, năm học vừa qua tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh là 93%, đó là con số thực chất…
Hiện số lượng giáo viên ra trường nhiều, nhưng nhu cầu tuyển dụng lại ít. Trong khi đó, thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức không có vòng phỏng vấn như doanh nghiệp. UBND tỉnh Phú Yên giao ngành giáo dục sơ tuyển trước khi xét tuyển, tiến tới sẽ thi tuyển giáo viên.
|
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Lê Văn Ngọ báo cáo tham luận tại Hội nghị |
10.38: Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Lê Văn Ngọ báo cáo tham luận: Công tác xã hội hóa giáo dục với xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng mô hình trường học mới, dạy học 2 buổi/ ngày và triển khai đề án ngoại ngữ.
Bài học kinh nghiệm được chia sẻ: Từ điều kiện là một tỉnh nghèo, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn ở mức thấp nhưng người dân quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, ngành giáo dục Nghệ An đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác, vận động, tuyên truyền, công tác xã hội hóa giáo dục để tranh thủ mọi đóng góp, hỗ trợ từ xã hội về trí lực, nhân lực, tài lực cho giáo dục.
Nhờ vậy, các mục tiêu về xây dựng trường chuẩn quốc gia, dạy học 2 buổi/ngày, dạy học ngoại ngữ và triển khai Dự án Mô hình trường học mới ở Nghệ An được triển khai thực hiện khá vững chắc, mang lại hiệu quả đích thực cho phát triển giáo dục địa phương.
Từ kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm được đúc kết là: Thứ nhất, phải chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu, tuyên truyền vận động; Thứ hai, xây dựng các mô hình tiên tiến ở các điều kiện giáo dục khác nhau; Thứ ba, chỉ đạo tập trung, kịp thời đánh giá và nhân rộng kết quả trong toàn ngành.
Giám đốc Lê Văn Ngọ bày tỏ mong muốn Chính phủ cân nhắc dành cho giáo dục một quỹ đầu tư thích đáng, giải quyết những khó khăn, nhất là cơ sở vật chất. Cùng đó, kiến nghị lãnh đạo Bộ sớm khẳng định những tiêu chí định mức chất lượng mới, chất lượng cao các bậc học có tính dự báo để các cơ sở giáo dục không phải điều chỉnh quá nhiều.
|
Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nguyễn Văn Minh báo cáo tại Hội nghị |
10.07: Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh báo cáo tham luận.
Báo cáo phân tích: Việc đào tạo giáo viên vẫn được coi là nhiệm vụ của trường ĐH Sư phạm, tuy nhiên, đây thực tế là một quy trình khép kín từ các trường phổ thông, các sở đến trường ĐH Sư phạm. Đề nghị cần có văn bản xác định rõ trách nhiệm chung của các đơn vị liên quan, có sự phối hợp liên thông từ các Sở, các trường phổ thông đến các nhà trường Sư phạm.
Vừa qua, việc đào tạo nghề có nhiều bất cập, phía nhà trường đã có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, như thành lập Trung tâm xây dựng các mô đun đào tạo, tạo thành một chương trình khép kín để khi ra trường SV thích ứng với mọi môi trường…
Trong năm 2014, nhà trường sẽ thay đổi chương trình đào tạo, kết thúc năm 2014 cơ bản có chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của thời đại.
|
Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Phạm Thị Hằng báo cáo tham luận tại Hội nghị |
9.56: Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Phạm Thị Hằng báo cáo tham luận:Triển khai xây dựng xã hội học tập ở Thanh Hóa giai đoạn 2012 - 2020.
Tham luận chia sẻ bài học kinh nghiệm trong xây dựng XHHT, đó là: Có sự lãnh đạo xuyên suốt từ các cấp, ngành...; Nhấn mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức; Có các chính sách hỗ trợ cần thiết...;
Để công tác đạt hiệu quả cao hơn nữa, Sở GD&ĐT Thanh Hóa kiến nghị cần có sự hợp nhất giữa cơ sở GDTX và dạy nghề, giao cho Bộ chủ quản để có sự thống nhất từ T.Ư đến địa phương.
|
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái Nguyễn Thị Minh Lý báo cáo tham luận tại Hội nghị |
9.45: Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Minh Lý báo cáo tham luận: Công tác nội trú, bán trú và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái kiến nghị đề xuất với Bộ GD&ĐT:
Tăng cường các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, ưu tiên cho các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái để phát triển giáo dục vùng dân tộc. Đặc biệt hỗ trợ nguồn lực đầu tư phòng ở cho học sinh, bếp nấu, nhà ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, giường tầng cho các trường PTDTBT.
Nghiên cứu phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng định mức biên chế đối với vị trí việc làm trong các trường PTDTNT, PTDTBT.
Ban hành văn bản hướng dẫn việc dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù trong trường PTDTBT.
|
Giám đốc Sở GD&ĐT Đăk Lăk Phan Hồng báo cáo tham luận tại Hội nghị |
9.33: Giám đốc Sở GD&ĐT Đăk Lăk Phan Hồng báo cáo tham luận: Công tác phát triển giáo dục dân tộc đối với mầm non, tiểu học, đặc biệt quan tâm đối với giáo dục các dân tộc rất ít người.
Xung quanh công tác giáo dục dân tộc, báo cáo đưa kiến nghị: Bộ GD&ĐT tiếp tục tham mưu sửa đổi Thông tư 71 để địa phương có cơ sở tham mưu bổ sung thêm biên chế giáo viên đối với lớp học 2 buổi/ngày;
Hàng năm bố trí nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ, giáo viên công tác ở vùng dân tộc; Sớm xây dựng, thiết kế đồ dùng dạy học tiếng dân tộc nhằm phục vụ cho công tác dạy – học tiếng dân tộc;
Tăng nguồn kinh phí hỗ trợ cho học sinh bán trú (với mức hiện nay 420.000 đồng/tháng thì chưa đủ đáp ứng khẩu phần thức ăn cho học sinh trong giai đoạn hiện nay); Bổ sung chế độ hỗ trợ cho cán bộ nhân viên trong trường nội trú, bán trú.
|
Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Lê Hồng Sơn báo cáo tham luận tại Hội nghị |
9.20: Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Lê Hồng Sơn báo cáo tham luận: Đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, công tác khảo thí – kiểm định chất lượng và phân luồng học sinh sau trung học.
Ông Lê Hồng Sơn nêu ý kiến tập trung trong 3 nội dung:
Thứ nhất, về công tác quy hoạch cán bộ. Đề nghị lãnh đạo có sự quan tâm đầu tư bồi dưỡng với các thầy cô, các đồng chí trong vùng quy hoạch.
Việc quy hoạch chức danh cho cán bộ, giáo viên đã thực hiện tốt trong năm học qua. Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, cần quan tâm hơn đến các chức danh khác đã có trong nhà trường: Giáo viên bảo mẫu, giáo viên chuyên trách... Đề nghị bổ sung định biên các chức danh này trong quy định để có chế độ chính thức cho các chức danh. Việc bổ sung các chức danh là cần thiết trong xây dựng mô hình trường học hiện đại.
Công tác đào tạo, đào tạo lại đội ngũ quản lý trong thực tế hiện nay cần lưu ý bồi dưỡng đội ngũ cốt cán, nòng cốt.
Thứ hai, về nội dung chương trình đổi mới phát triển toàn diện học sinh, cần có ngôn ngữ địa phương, theo đặc thù của từng địa phương trong sách giáo khoa…
Cùng đó là phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD đã giúp cho các địa phương nhiều. Nên chăng thành lập thêm đơn vị đánh giá độc lập trực thuộc Cục Khảo thí để đến tất cả các địa phương đánh giá cho chính xác.
Phương pháp kiểm tra đánh giá, xếp loại hạnh kiểm một số bộ môn nên có sự thay đổi cho phù hợp, gắn với điều kiện thực tế.
Thứ ba, công tác phân luồng học sinh sau trung học đang rất được quan tâm, nhưng trong thực tế hiệu quả chưa cao. Tính ra khoảng 10% các em sau trung học vào học trung cấp hoặc học nghề. Rào cản lớn đến từ từ tâm lý người dân, mạng lưới các trường TCCN chưa đáp ứng đủ; so sánh học trường học trường công lập và trường nghề thì học phí trường nghề cao hơn rất nhiều…
Đề nghị Bộ quan tâm đổi mới phương thức đào tạo tại khối này: Giải quyết việc làm ngay cho học sinh học nghề sau khi ra trường; Hợp tác đào tạo với các đơn vị giáo dục nước ngoài có uy tín…
|
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ báo cáo tham luận tại Hội nghị |
9.05: Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo tham luận: Việc triển khai và nhân rộng các mô hình trường học mới (VNEN), các hình thức và phương pháp dạy học tích cực.
Tham luận cho biết: Năm học 2012-2013, Hà Nội có một trường được tham gia Dự án mô hình trường học mới – VNEN, Trường Tiểu học Tả Thanh Oai, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì.
Có thể nói, ở mô hình trường học mới-VNEN có sự hội tụ, giao thoa của giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục của cộng đồng, xã hội, tạo nên môi trường giáo dục thân thiện và hiệu quả, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Cùng đó, năm học 2012-2013 là năm học thứ 2 Hà Nội triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại 30 trường tiểu học, gồm 60 lớp và hơn 2.000 học sinh thuộc 15 quận huyện. Mỗi Phòng GD&ĐT chọn 2 trường, mỗi trường chọn 2 lớp tham gia triển khai thí điểm dạy học theo PPBTNB.
PPBTNB đã mang lại cho các nhà trường và giáo viên một cách nhìn mới, cách làm mới trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học, giúp các em học sinh có điều kiện, cơ hội phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo và thực sự được làm chủ trong các hoạt động học tập và giáo dục trong nhà trường với vai trò trung tâm.
Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh cấp Trung học của học sinh Hà Nội năm học vừa qua cũng là điểm sáng với nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
|
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang báo cáo tham luận tại Hội nghị |
8.55: Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang báo cáo tham luận: Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dạy và học.
Tham luận nhấn mạnh đến việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại Sở GD&ĐT. Từ tháng 9/2010, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa phần mềm Eoffice – Văn phòng điện tử vào vận hành.
Toàn bộ quy trình xử lý văn bản và công tác văn thư lưu trữ ở mỗi đơn vị của ngành giáo dục được số hóa thông qua phần mềm Văn phòng điện tử - Eoffice, đồng thời kết nối, liên thông với toàn bộ các đơn vị hành chính của tỉnh.
Văn phòng điện tử đã đáp ứng được nhu cầu trao đổi thông tin nội bộ giữa lãnh đạo với chuyên viên và giữa lãnh đạo Sở với cán bộ quản lý trong toàn ngành. Thông tin được trao đổi một cách trực tiếp qua Internet: giao tiếp đồng bộ (Synchronous) nhiều người giao tiếp tại cùng một thời điểm, mọi lúc, mọi nơi. Hoặc giao tiếp không đồng bộ (Asynchronuos) không nhất thiết phải truy cập cùng một thời điểm.
Tham luận khẳng định: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý là một hướng đi tất yếu trong thời đại ngày nay, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục cải tiến và tổ chức nhiều ứng dụng CNTT một cách sâu, rộng, triệt để hơn nữa. Sớm đạt đến mục tiêu cải cách nền hành chính nước nhà theo mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra là: tiến đến “xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử”.
8.50: Các Thứ trưởng: Nguyễn Vinh Hiển, Nguyễn Thị Nghĩa, Trần Quang Quý chủ trì thảo luận tại Hội nghị.
|
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển báo cáo Tổng kết năm học 2012 - 2013 tại Hội nghị |
8.25: Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trình bày Báo cáo Tổng kết năm học 2012 - 2013, phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 - 2014.
Báo cáo đề dẫn: Năm học 2012-2013 diễn ra trong bối cảnh kinh tế xã hội đất nước còn nhiều khó khăn, kinh tế tiếp tục suy giảm, tác động trực tiếp đến từng gia đình, nhà trường.
Được sự quan tâm của Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự góp sức của toàn xã hội, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực quyết tâm cao, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương và gia đình, khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ năm học đã đề ra với những kết quả đáng trân trọng.
Cùng với việc phân tích, đánh giá những kết quả đã đạt được trong nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, nội dung báo cáo còn đề cập tớp phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 - 2014.
Đó là: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Toàn văn bản báo cáo xem tại đây
8.15: Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chào mừng Hội nghị.
|
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận tại Hội nghị |
8.10: Giới thiệu đại biểu tham dự Hội nghị
Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng đến dự và chỉ đạo. Cùng chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận.
Dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.
Về phía các bộ ngành TƯ có các đồng chí: Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Dương Quốc Xuân - Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; Lương Ngọc Toản, Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học VN; Nguyễn Mậu Bành - Phó Chủ tịch Hội cựu giáo chức VN.
Các đồng chí Phó chủ tịch UBND các tỉnh: Bắc Giang, Lai Châu, Long An, Sóc Trăng, Bến Tre, Phú Yên, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định; Các đồng chí GĐ Sở GD&ĐT, Chánh văn phòng, Chủ tịch Công đoàn giáo dục địa phương, các đồng chí nguyên là Giám đốc Sở GD&ĐT đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu… đã đến tham dự Hội nghị
Hội nghị còn đón tiếp các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh Lâm Đồng.
Về phía Bộ GD&ĐT, các Thứ trưởng: Nguyễn Vinh Hiển, Nguyễn Thị Nghĩa, Trần Quang Quý, Phạm Mạnh Hùng cùng đồng chí Trần Công Phong - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục VN, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, Hiệu trưởng một số trường ĐH, CĐ Sư phạm đã đến tham dự Hội nghị.
Nhiều PV, BTV thuộc các cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin về Hội nghị.
Hội nghị được diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang thi đua sôi nổi chào mừng Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, cả nước nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ theo tinh thần các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, thực hiện Chương trình công tác năm 2013 của Bộ GD&ĐT và được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.
Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đánh giá lại những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại cần khắc phục; phân tích nguyên nhân, thảo luận đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 – 2014, năm học tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.
7.30: Chương trình văn nghệ chào mừng Hội nghị.