Văn bằng hai

GD&TĐ - Hỏi: Bố tôi là bệnh binh vì tham gia trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tôi đang học trường đại học công lập. Nay tôi muốn học thêm văn bằng hai ở Trường ĐH Hà Nội. Vậy tôi có được miễn học phí ở trường này không? Nguyễn Thúy Hoa (thuyhoa***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch số: 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/6/2016 của liên bộ gồm: Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ LĐ,TB&XH, quy định: Một trong những đối tượng được miễn học phí gồm là con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (nếu có); con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 (nếu có); con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; con của Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; con của liệt sỹ; con của thương binh; con của người hưởng chính sách như thương binh; con của bệnh binh; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Căn cứ vào quy nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp của bạn thuộc đối tượng được miễn học phí. Tuy nhiên, theo Khoản 8, 9 Điều 9 Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/3/2016 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ LĐ,TB&XH hướng dẫn một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở GD thuộc hệ thống GD quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 – 2016 đến năm học 2020 – 2021 quy định: Không áp dụng chế độ ưu đãi về miễn, giảm học phí đối với học sinh, sinh viên, học viên trong trường hợp đã hưởng chế độ này tại một cơ sở GD nghề nghiệp hoặc cơ sở GD đại học, nay tiếp tục học thêm ở một cơ sở GD nghề nghiệp và GDĐH khác cùng cấp học và trình độ đào tạo.

Không áp dụng chế độ miễn, giảm học phí đối với trường hợp đang hưởng lương và sinh hoạt phí khi đi học, các trường hợp học cao học, nghiên cứu sinh (trừ đối tượng quy định tại Điểm i, l Khoản 2 Điều 4 của Thông tư liên tịch này).

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp của bạn được hưởng chế độ miễn học phí tại trường đại học công lập và không được hưởng chế độ miễn học phí khi học văn bằng hai tại trường đại học khác.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ