Truyền thông ngoài trời phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em

GD&TĐ - Từ ngày 28 - 30/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông ngoài trời Ngày hội Gia đình Việt Nam “ Lan tỏa yêu thương - Phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em”

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Bộ VH, TT & DL cùng các lãnh đạo thăm quan khu trưng bày của MSD
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Bộ VH, TT & DL cùng các lãnh đạo thăm quan khu trưng bày của MSD

Sự kiện nằm trong Chiến dịch “Lan tỏa yêu thương - Giáo dục không bạo lực” với sự tài trợ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children International - SCI).

Tham dự lễ khai mạc cóThứ trưởng Nguyễn Thị Hà, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Phó cục trưởng Nguyễn Thị Nga, Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Đại diện Vụ Gia đình – Bộ Văn hóa. Thể thao và Du lịch, MSD, SCI, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và gần 1000 người tham dự bao gồm phụ huynh, trẻ em, tình nguyện viên và khách mời.

Gia đình - môi trường an toàn yêu thương

Sự kiện nhằm mục đích truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên và công chúng, sự tham gia của trẻ về việc chấm dứt các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ em, trừng phạt thể chất, tinh thần và thúc đẩy áp dụng các phương pháp giáo dục không bạo lực.

Một số tiết mục biểu diễn hấp dẫn tại sự kiện

Một số tiết mục biểu diễn hấp dẫn tại sự kiện

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD cho biết: “Vì lợi ích tốt nhất của trẻ, chúng ta không chỉ nói suông mà cần phải xây dựng một môi trường an toàn, không có bạo lực, xâm hại để trẻ em có thể lớn lên trong tình yêu thương và phát triển toàn diện”.

Bà Hoàng Thị Tây Ninh, quản lý chương trình Quản trị quyền trẻ em, đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em, nhấn mạnh: chương trình và Ngày hội có những thông điệp rất cụ thể và đa dạng thông qua các ấn phẩm và trò chơi tương tác dành cho các em nhỏ, phụ huynh và giáo viên hướng tới việc nâng cao nhận thức cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và cộng đồng.

Các bạn trẻ quan tâm tới các tài liệu về phòng chống xâm hại trẻ em
Các bạn trẻ quan tâm tới các tài liệu về phòng chống xâm hại trẻ em 

Tại ngày hội, các bạn nhỏ và bố mẹ đã cùng tham quan góc truyền thông về chủ đề “Giáo dục không bạo lực”, được tìm hiểu kỹ hơn về phòng tránh các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua các ấn phẩm truyền thông với cách tiếp cận gần gũi, dễ thương; được chụp ảnh lưu niệm, tham gia các trò chơi tương tác giữa bố mẹ và con, thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các bạn nhỏ và nhóm tình nguyện viên biểu diễn.

Bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, xâm hại

“Cây lan tỏa yêu thương” là nơi để các bé và bố mẹ gửi gắm lời yêu thương, nhắn nhủ tới người thân trong gia đình thông qua những chiếc thiệp xinh xắn. Qua đó các con đã có những dòng chia sẻ rất chân thật về mong muốn, tình cảm dành cho bố mẹ, gia đình: “Hôm nay con rất vui vì được đi chơi với cả bố và mẹ, con yêu cả nhà”; “Chúc chị Nhím thi đậu đại học”.

Các trò chơi tương tác như “Đố vui”, “Cả nhà hiểu nhau” được tổ chức ngay trên sân khấu của Ngày hội Lan tỏa yêu thương đã giúp các gia đình và khán giả có những giây phút thư giãn thoải mái, vui vẻ, qua đó, bố mẹ và các bé cũng đã hiểu nhau hơn.

Các em nhỏ cùng bố mẹ rất hào hứng tham gia trò chơi Vòng quay may mắn
 Các em nhỏ cùng bố mẹ rất hào hứng tham gia trò chơi Vòng quay may mắn 

Đặc biệt, với những câu hỏi liên quan đến quyền của trẻ em, cách để bảo vệ mình, những người có nghĩa vụ bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực, xâm hại... cũng như các câu hỏi lĩnh vực khoa học tự nhiên, địa lý,… đã tạo ra rất nhiều hiệu ứng đặc biệt. Các bé đã có những ý kiến, câu trả lời gây bất ngờ cho bố mẹ về sự hiểu biết, cảm nhận cá nhân, về những hình thức giáo dục bạo lực, quát mắng, đánh đập của những người xung quanh. Sự lắng nghe tích cực luôn là điều cần thiết mà bố mẹ nên dành cho con.

“Tôi thấy các trò chơi của chương trình rất hay, vừa vui vừa đem lại nhiều kiến thức cho phụ huynh và các con. Tôi sẽ cố gắng hạn chế mắng con, không bao giờ đánh con mà tìm biện pháp tích cực hơn. Cảm ơn những thông điệp của Chương trình!” – (Chị Mai Phương, 37 tuổi chia sẻ.)

Sau lễ khai mạc tối ngày 28/6, MSD và Cục trẻ em tiếp tục Ngày hội “Lan toả yêu thương” với những hoạt động thú vị. Đặc biệt từ 15.30 – 18.30 ngày 29/6 sẽ diễn ra sự kiện chính “Ngày hội Lan toả yêu thương” tại sân khấu chính của Sự kiện với nhiều hoạt động vui chơi, ca nhạc, tương tác gắn kết các gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ