GS.VS Phạm Minh Hạc: Giáo dục luôn gắn liền với hơi thở Thời đại

GD&TĐ - Giáo sư -Viện sĩ Phạm Minh Hạc đã có những năm dài gắn bó với tờ báo của ngành từ những ngày còn mang tên Người giáo viên nhân dân. 

GS.VS Phạm Minh Hạc: Giáo dục luôn gắn liền với hơi thở Thời đại

Trong những năm giữ chức vụ Thứ trưởng thứ nhất Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông đã giành sự quan tâm đặc biệt đến báo Giáo dục và Thời đại. GS.VS Phạm Minh Hạc chia sẻ: “Thông tin là một quyền lực và báo chí mang sứ mệnh định hướng. Báo chí là một kênh đem trí tuệ đến với quần chúng. Báo Giáo dục và Thời đại cũng góp phần trong việc đổi mới giáo dục để phát triển đất nước.”

GS.VS Phạm Minh Hạc: Giáo dục luôn gắn liền với hơi thở Thời đại ảnh 1GS.VS Phạm Minh Hạc 

Với ông, Báo chí và Giáo dục là hai lĩnh vực luôn song hành với nhau. Đối tượng bạn đọc của báo đa số là tầng lớp trí thức bao gồm các thầy cô giáo, nhà quản lý và là một kênh truyền đạt những chỉ đạo của Bộ, ý kiến đóng góp giúp đưa nền giáo dục Việt Nam ngày càng vươn cao, vươn xa.

GS.VS Phạm Minh Hạc nhớ lại đầu những năm 80, ngành Giáo dục còn rất nhiều khó khăn, tờ báo Người giáo viên nhân dân đã góp phần phản ánh thực trạng và đưa ra những giải pháp cho ngành. Lúc đó, Đảng ta chỉ ra đường lối đổi mới.

Một luồng gió mới lan tỏa nhanh chóng trong khắp các hoạt động xã hội mà trước hết là lực lượng báo chí, đội quân đi đầu đón nhận công cuộc đổi mới ấy, tự đổi mới mình và trở thành lực lượng xung kích. 

Báo Người giáo viên nhân dân có thể tự hào vì đã đứng trong hàng ngũ những tờ báo sớm đổi mới và góp mặt tiếng nói quan trọng vài đời sống xã hội, đặc biệt là đổi mới sự nghiệp giáo dục - đào tạo.

Cũng chính trong quá trình đổi mới này, báo Người giáo viên nhân dân mang cái tên mới: Giáo dục và Thời đại (1991) để phấn đấu hoàn thiện mình về mọi mặt, xứng đáng là tờ báo bước vào giai đoạn cách mạng mới của đất nước.

GS.VS Phạm Minh Hạc là một trong những người tham gia đổi tên báo từ Người giáo viên nhân dân thành Giáo dục và Thời đại như hiện nay. 

Đây cũng là những kỷ niệm không bao giờ quên của ông khi dự nhiều buổi thảo luận đổi tên báo tại trụ sở ở số 14, phố Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội). 

Từng câu, từng chữ đều có nội hàm, vừa phản ánh thông tin giáo dục, vừa gắn liền với thời sự của thời đại để cho ra đời tên Giáo dục và Thời đại như bây giờ...

Ông mong muốn: “Giáo dục và thời đại phải được cân bằng, cần phải kiểm điểm, đánh giá từ lúc báo đổi tên đến nay để nhìn nhận về các thông tin trên báo đã phù hợp với  tôn chỉ mục đích, yêu cầu của thời đại, yêu cầu của bạn đọc hay chưa. 

Cần có những so sánh cụ thể với các báo khác để đúc rút kinh nghiệm, nhìn thẳng vào những vấn đề tốt hay còn hạn chế, từ những triết lý tư duy đến từng chuyên mục cụ thể để gần gũi với bạn đọc hơn nữa, đưa nền Giáo dục của nước nhà ngày càng phát triển hơn nữa”.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Báo Giáo dục & Thời đại, GS.VS Phạm Minh Hạc gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo.

Ông bộc bạch: “Hiện nay là thời đại của trí tuệ, báo chí là một kênh đem trí tuệ đến đông đảo quần chúng, nhân dân. Đó là vinh dự và sứ mệnh của các nhà báo, trong đó có các nhà báo, cộng tác viên… của báo Giáo dục và Thời đại .

Hy vọng sứ mệnh đó ngày càng được khẳng định rõ nét hơn để báo sẽ phát triển rộng hơn nữa, xứng đáng là tiếng nói , là diễn đàn của ngành Giáo dục Việt Nam”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.