Chế độ trợ cấp một lần

GD&TĐ - Hỏi: Tôi là giáo viên công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (KTXH-ĐBKK) được 18 năm 8 tháng. Trong thời gian công tác tôi có nghỉ thai sản 2 lần, mỗi lần 4 tháng. Đến khi tôi được chuyển công tác ra khỏi vùng KTXH-ĐBKK thì thời gian nghỉ chế độ thai sản 8 tháng của tôi có được tính để thanh toán chế độ trợ cấp một lần? Bùi Minh Tuyền (bmtuyen***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Trả lời: Theo Điều 8 Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định: Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này đang công tác và có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK từ đủ 10 năm trở lên, khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK hoặc nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp một lần đối với thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK.

Mức trợ cấp một lần được quy định như sau: Mỗi năm công tác ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK được trợ cấp bằng 1/2 tiền lương tháng hiện hưởng, bao gồm: Mức lương chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có tại thời điểm chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK hoặc nghỉ hưu.

Thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK, nếu có tháng lẻ thì được tính như sau: Dưới 3 tháng thì không tính; Từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng thì được tính bằng 1/2 năm công tác; Từ trên 6 tháng đến 12 tháng thì được tính bằng 1 năm công tác.Tại Điểm c Khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch số: 08/2011/TTLT-BNV-BTC ngày 31/8/2011, hướng dẫn: Cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện KTXH-ĐBKK không được hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP trong các khoảng thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Căn cứ vào các quy định nêu trên và theo thư bạn viết, bạn nghỉ chế độ thai sản 2 lần (8 tháng), đây là thời gian bạn được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Do đó, thời gian này bạn sẽ không được tính để hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp được quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP; trong đó có trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng KTXH-ĐBKK.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ