Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước, mối nối cuối cùng đã được hoàn tất trong trưa ngày 22/1.
Đến trưa 23/1, những công đoạn còn lại như gia cố, chôn cáp... sẽ được hoàn tất. Như vậy, việc sửa cáp quang AAG đã xong trước một ngày so với dự kiến.
Hiện tại, tốc độ truy cập vào các website quốc tế như Google, Facebook, YouTube... đã trở lại bình thường. Đây là tin vui đối với người dùng Internet trong nước sau 17 ngày cáp quang biển gặp sự cố.
Trước đó, vào 8h04 phút ngày 5/1/2015, đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1H, cách trạm Vũng Tàu 117 km, khiến lưu lượng truy cập Internet đi quốc tế của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam bị ảnh hưởng.
Việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng.
AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.
Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Có 4 nhà mạng viễn thông của Việt Nam tham gia khai thác tuyến cáp quang biển AAG là VNPT, Viettel, FPT Telecom và Sangon Postel (SPT).