(GD&TĐ)-Sáng nay, 4/4, tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 22 (Vietnam Expo 2012) với chủ đề “Việt Nam – Hợp tác cùng phát triển” đã chính thức khai mạc.
Các gian hàng tham gia Hội chợ (ảnh A.T) |
Hội chợ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng trong ngành thương mại Việt Nam, nhằm góp phần xúc tiến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu và đầu tư.
Vietnam Expo 2012 có quy mô trên 800 gian hàng trưng bày của các Tập đoàn, Công ty đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như Belarus, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Cuba, Campuchia…
Bên cạnh các doanh nghiệp nước ngoài, Vietnam Expo 2012 còn quy tụ số lượng đông đảo các doanh nghiệp trong nước với nhiều thương hiệu lớn như Petrovietnam, Nhật Linh, Hapro, Bảo Minh, Phú Mỹ Hưng… Dự kiến Hội chợ sẽ thu hút hơn 20.000 khách tham quan thương mại đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, các doanh nhân trong nước đến tham dự, giao dịch thương mại và đầu tư.
Trong 4 ngày hội chợ (từ 4/4-7/4) sẽ diễn ra các hoạt động nhằm tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và đầu tư giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Trong đó, ba diễn đàn liên quan hoạt động thúc đẩy xuất khẩu sẽ được tổ chức và đây là nội dung trọng tâm của hội chợ năm nay.
Trước hết, Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2012 do Bộ Công Thương chủ trì nhằm giới thiệu thông tin định hướng thị trường và mặt hàng nhiều tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay. Không chỉ giúp doanh nghiệp nhận diện cơ hội, qua diễn đàn này, đại diện các cơ quan nhà nước sẽ giải đáp vướng mắc, tư vấn để doanh nghiệp có thể mở lối, tiếp cận thị trường, biến cơ hội thành kết quả cụ thể.
Tiếp đó là Diễn đàn giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Vân Nam do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tổ chức cùng với chính quyền tỉnh Vân Nam nhằm thúc đẩy giao lưu thương mại và xúc tiến đầu tư giữa hai bên. Thúc đẩy giao thương, tăng xuất khẩu vào Vân Nam góp phần cân bằng thương mại với Trung Quốc.
Hoạt động thứ ba là Hội thảo Xúc tiến xuất khẩu thông qua các hội chợ ở Hồng Kông do Cục XTTM phối hợp với Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông (TDC) chủ trì
Với uy tín và hiệu quả đạt được trong suốt 21 năm qua, Vietnam Expo được đánh giá là một điểm đến tin cậy của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm kiếm và tạo ra những mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai.
Vietnam Expo 2012 sẽ nổi bật với hoạt động giao thương, không chỉ giữa doanh nghiệp tham dự hội chợ mà sẽ có nhiều đoàn doanh nghiệp trong và ngoài nước, dù không tham gia trưng bày hàng hóa tại đây, nhưng tới tham quan và tiến hành các hoạt động giao thương.
Hải Minh-Anh Tuấn