HS Trường THCS-THPT Lý Thái Tổ giành 2 huy chương bạc Kỳ thi Olympic trẻ quốc tế

GD&TĐ - Lần đầu tiên tham gia vào sân chơi khoa học quốc tế, học sinh Trường THCS-THPT Lý Thái Tổ (Hà Nội) đã mang về 2 huy chương bạc.

7 học sinh tham gia KIYO 4I năm 2020 được lãnh đạo Trường THCS&THPT Lý Thái Tổ tặng bằng khen.
7 học sinh tham gia KIYO 4I năm 2020 được lãnh đạo Trường THCS&THPT Lý Thái Tổ tặng bằng khen.

Lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Kỳ thi Olympic trẻ quốc tế KIYO 4I năm 2020 được Trường THCS&THPT Lý Thái Tổ tổ chức trang trọng, ấm cúng hôm nay (17/10).

Theo thầy hiệu trưởng Trịnh Hùng Sơn, 2 đề tài được học sinh của trường mang đến tham dự Kỳ thi gồm: “Chế tạo hạt nano Tio2 ứng dụng làm pin mặt trời và tìm hiểu về tiềm năng ứng dụng pin mặt trời tại Việt Nam” (với sự tham gia của 4 học sinh khối 8: Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Việt Anh, Ngô Tú Anh Châu, Lê Nguyễn Thùy Linh); “Tìm hiểu về ảnh hưởng của việc chơi game đến tư duy của học sinh” (với sự tham gia của 3 học sinh khối 7: Vũ Hương Giang, Nguyễn Bảo Nghi, Nguyễn Chu Phú Minh).

“Lần đầu đến với cuộc thi nhưng các học sinh đã tỏ ra tự tin và bản lĩnh, mang đến “sân chơi” 2 đề tài mang đậm dấu ấn khoa học (nhóm khối 8) và tính thực tiễn cao (nhóm khối 7). Bằng vốn tiếng Anh phong phú, khả năng thuyết trình lưu loát, cùng kỹ thuật công nghệ thông tin, khả năng lập luận tốt, cả 2 đội thi đã thuyết phục được ban giam khảo và vượt qua nhiều đội chơi để giành huy chương Bạc quốc tế.” – thầy Trịnh Hùng Sơn chia sẻ.

PGS.TS. Nguyễn Cao Khang và cô Nguyễn Thị Thu Hiền chụp ảnh cùng 2 đội tại lễ tuyên dương.
PGS.TS. Nguyễn Cao Khang và cô Nguyễn Thị Thu Hiền chụp ảnh cùng 2 đội tại lễ tuyên dương.

Lần đầu tiên tham gia một sân chơi lớn, Nguyễn Việt Anh (lớp 8Q2) cho biết mình và cả nhóm đều rất tâm huyết với đề tài “Chế tạo hạt nano Tio2 ứng dụng làm pin mặt trời và tìm hiểu về tiềm năng ứng dụng pin mặt trời tại Việt Nam” bởi tính ứng dụng cao và ý nghĩa thiết thực với đời sống.

“Tham gia cuộc thi này, chúng em biết thêm nhiều kiến thức mở rộng của môn Hóa học, Vật lí; được tiếp cận với phòng thí nghiệm hiện đại đầy đủ với các máy móc, dụng cụ, thiết bị thí nghiệm. Đặc biệt, quá trình thực hiện đề tài giúp em, các bạn có thêm trải nghiệm rất tuyệt vời của các “nhà khoa học nhí”, hiểu thêm về môi trường làm việc với khoa học của các thầy cô”. Cho biết điều này, Việt Anh cũng chia sẻ bí quyết mang về huy chương là luôn cố gắng coi cuộc thi như một sân chơi trải nghiệm kiến thức khoa học, không đặt nặng về thành tích và áp lực về giải thưởng; cùng với đó là nhiệt huyết, đam mê và nỗ lực cố gắng.

4 học sinh khối 8 tham gia đề tài “Chế tạo hạt nano Tio2 ứng dụng làm pin mặt trời và tìm hiểu về tiềm năng ứng dụng pin mặt trời tại Việt Nam”.
4 học sinh khối 8 tham gia đề tài “Chế tạo hạt nano Tio2 ứng dụng làm pin mặt trời và tìm hiểu về tiềm năng ứng dụng pin mặt trời tại Việt Nam”.

Đại diện nhóm học sinh khối 7 cùng tham gia đề tài “Tìm hiểu về ảnh hưởng của việc chơi game đến tư duy của học sinh”, Nguyễn Bảo Nghi (lớp 7Q1) từ quá trình nghiên cứu muốn gửi gắm thông điệp: Hãy hiểu và ứng xử đúng với việc chơi game.

Theo Bảo Nghi, hiện nay nhờ mạng internet phát triển và sự hướng dẫn của thầy cô, nên cả nhóm không gặp nhiều khó khăn trong khai thác nội dung đề tài; xử lý thông tin; lập luận cho vấn đề cần thuyết trình. “Nhờ tham gia cuộc thi này, chúng em có thêm nhiều kỹ năng trong khai thác và xử lý thông tin trên mạng internet; đồng thời, trau dồi hơn vốn tiếng Anh cũng như kỹ thuật sử dụng công nghệ thông tin. Chúng em cũng hiểu rõ hơn về sự phát triển của khoa học kỹ thuật và vai trò quan trọng của khoa học kỹ thuật đối với sự phát triển xã hội” – Bảo Nghi chia sẻ.

3 học sinh khối 7 tham gia đề tài “Tìm hiểu về ảnh hưởng của việc chơi game đến tư duy của học sinh”.
3 học sinh khối 7 tham gia đề tài “Tìm hiểu về ảnh hưởng của việc chơi game đến tư duy của học sinh”.

Là giáo viên phụ trách đội tuyển, cô Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: 7 học sinh tham gia kỳ thi được lựa chọn từ gần 400 học sinh khối 7, khối 8 của trường qua một bài kiểm tra khoa học bằng Tiếng Anh. Nhà trường đã kết hợp với các giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để cùng tham gia hướng dẫn, giúp các em được học tập và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm dành cho các nhà khoa học thực thụ. Qua cuộc thi, mong mỏi của nhà trường là học sinh có cơ hội được làm quen với quá trình nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm; phát huy khả năng sáng tạo và hợp tác nhóm; giúp các em bản lĩnh hơn, tự tin hơn trong cuộc sống.

Là trợ lý Chủ tịch HĐQT công ty Vinaconex phụ trách về giáo dục, ông Đoàn Công Thạo chia sẻ: Trường THCS-THPT Lý Thái Tổ nằm trong hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ gồm hệ thống các trường từ mầm non tới THPT, thuộc quản lý của tổng công ty Vinaconex. Sau khi cổ phần hoá, lãnh đạo Tổng Công ty luôn quan tâm rất lớn về phát triển giáo dục; trong đó, chú trọng vấn đề hội nhập quốc tế, tạo điều kiện cho học sinh với thế mạnh vốn có là tiếng Anh được tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế. “Các trường trong hệ thống đang nỗ lực phấn đấu để đứng trong tốp đầu các trường tư thục của Thủ đô” – ông Đoàn Công Thạo cho hay.

Trực tiếp hướng dẫn đội thi, PGS.TS. Nguyễn Cao Khang – giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – thông tin: Kỳ thi Olympic trẻ quốc tế (KIYO 4I ) tại Hàn Quốc năm 2020 diễn ra từ 5-12/10/2020. Đây là 1 trong những kỳ thi tương đối uy tín trên thế giới. Năm 2019, Kỳ thi này có hơn 30 nước tham gia với gần 2.000 học sinh. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, Kỳ thi diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 21 nước và hơn 1.000 thí sinh. Tham gia kỳ thi năm nay, Việt Nam có 14 đội, trong đó 12 đội giành giải (1 giải đặc biệt, 3 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.