Họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 7/2019: “Nóng” việc triệt phá sòng bạc “khủng” tại Hải Phòng

GD&TĐ - Chiều 1/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019.Trong cuộc họp báo, Bộ Công an nhận được nhiều câu hỏi xoay quanh việc triệt phá sòng bạc “khủng” xuyên quốc gia tại Hải Phòng, làm “nóng” phiên họp.

Trung tướng Lương Tam Quang trả lời báo chí
Trung tướng Lương Tam Quang trả lời báo chí

Nhiều tin vui trong tháng 7

Thông tin tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 1/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 7/2019.

Nhận xét tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong tháng 7 ngành GD-ĐT, cùng với các địa phương đã tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ đạt nhiều kết quả tốt hơn. Đồng thời, đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự các kỳ Olympic quốc tế đều đạt những thành tích khá xuất sắc, như Toán (2 HCV, 4 HCB), Vật lý (3 HCV, 2 HCB), Hóa học (2 HCV, 2 HCB), Sinh học (1 HCB, 3 HCĐ).

Một tin vui khác về kinh tế là bốn ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất từ sáng 1/8. Thời gian tới các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất, điều đó sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho kinh doanh, giúp tăng trưởng tốt hơn. Sau phần nhận xét, phiên họp tập trung bàn một số nội dung chính như tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2019, đồng thời tiến hành đánh giá những điểm được, chưa được để tiếp tục có giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới.

Bộ Công an nhận nhiều chất vấn

Trong phiên họp chiều 1/8, Bộ Công an nhận được nhiều câu hỏi tập trung vào vụ Nhật Cường, phá sòng bạc lớn tại Hải Phòng và cái chết của ông Trần Bắc Hà. Trả lời báo chí, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, đối với vụ án Nhật Cường, Bộ Công an đã khởi tố với các tội danh: Buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Và ngày 10/7 vừa rồi thì bổ sung thêm quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can với ông Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường về tội “Rửa tiền” theo Điều 324 Bộ luật Hình sự. “Trong quá trình xác minh những thông tin liên quan để làm rõ thì cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an phải thu thập các tài liệu liên quan với các đơn vị chức năng của TP Hà Nội. Đây là hoạt động để xác minh làm rõ các hành vi vi phạm nếu có”, Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Về các câu hỏi liên quan đến vụ bắt gần 400 người Trung Quốc trong đường dây đánh bạc online quy mô lớn ở Hải Phòng gần đây, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Ngày 27/7, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp với CATP Hải Phòng để phá chuyên án về đường dây đánh bạc quy mô lớn. Bộ Công an chủ động hoàn toàn trong tổ chức đấu tranh phá án.

Theo đó, đã tạm giữ 395 đối tượng, trong đó các đối tượng chủ yếu lợi dụng đường du lịch để sang Việt Nam. “Qua xác minh ban đầu, hiện các đối tượng phạm tội và bị hại đều là công dân Trung Quốc, chưa phát hiện đối tượng bị hại nào là người Việt Nam trong vụ việc này”, ông Quang nói. Về trách nhiệm của cơ quan chức năng với những nghi vấn của Công ty Hiệp Phong trong vụ việc này thì các cơ quan chức năng của Bộ Công an và CATP Hải Phòng sẽ xác minh, làm rõ, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. “Chúng tôi cũng đang yêu cầu làm rõ những công ty du lịch đưa khách vào nhưng không quản lý, không khai báo. Trong quá trình này, nếu phát hiện có vi phạm sẽ kiến nghị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự nếu đủ căn cứ, để làm sao ngăn chặn các kẽ hở”, ông Quang nhấn mạnh.

Về cái chết của ông Trần Bắc Hà sau hơn 7 tháng bị tạm giam, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, đã có thông tin ban đầu về cái chết của cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV). “Hiện Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đang chủ trì khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết. Khi nào có thông tin chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”, ông Quang nói.

Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam đúng quy định

Về việc sơ tuyển đấu thầu đường cao tốc Bắc - Nam, hiện có nhiều nhà đầu tư trong nước cho rằng có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia, điều này khiến những gói thầu dễ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó nhiều chuyên gia cho rằng, đường bộ cao tốc Bắc - Nam là trục xương sống quốc gia thì ngoài những vấn đề về giao thông, cần lưu ý về vấn đề an ninh, quốc phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, đối với dự án này phải áp dụng hình thức đối tác công tư (PPP) theo Luật Đấu thầu là phải thực hiện đấu thầu. Tuy nhiên, trong Luật Đấu thầu có quy định trong trường hợp ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng thì các cấp thẩm quyền sẽ phê duyệt. Chúng ta đang trong giai đoạn sơ tuyển, đánh giá sơ tuyển theo hình thức đấu thầu, trước khi chính thức lựa chọn nhà thầu.

Liên quan đến vụ việc của Asanzo, đại diện Bộ Tài chính cho hay, hiện nay đang phải kiểm tra, xác minh 28 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu liên quan. Cơ quan này đang xác minh các thông tin liên quan tới các siêu thị, các nhà bán lẻ, các sản phẩm của Asanzo và kiểm tra các thông tin với cơ quan thuế về các giao dịch. Cơ quan chức năng cũng đang phối hợp Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao để xác minh thông tin về nhãn hiệu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ