Hồng Kông: Đề xuất thay đổi GD ngôn ngữ bị chỉ trích

GD&TĐ - Hôm 7/10, người đứng đầu ngành GD Hồng Kông, Kevin Yeung Yun-hung, buộc phải lên tiếng giải thích rằng, ông đã không đưa ra “nghi ngờ” về việc liệu dạy tiếng Trung Quốc bằng tiếng Quảng Đông có đưa người dân Hồng Kông vào thế bất lợi hay không.  

Kevin Yeung cho biết, cuộc phỏng vấn của ông đã gây ra một sự hiểu lầm về mục đích thật sự trong vấn đề thay đổi GD ngôn ngữ cho Hồng Kông
Kevin Yeung cho biết, cuộc phỏng vấn của ông đã gây ra một sự hiểu lầm về mục đích thật sự trong vấn đề thay đổi GD ngôn ngữ cho Hồng Kông

Tranh cãi lớn

Cụ thể trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh cùng ngày, Kevin Yeung Yun-hung đề nghị các chuyên gia xem xét liệu tiếng Trung Quốc có nên học bằng tiếng Hoa hay không, lưu ý rằng “sự phát triển tương lai của việc học ngôn ngữ Trung Quốc trên toàn cầu sẽ chủ yếu dựa vào tiếng phổ thông”.

Nhận xét của ông đã gây ra một phản ứng dữ dội đối với nhiều người, bởi tiếng Quảng Đông vốn được coi là một phần không thể thay đổi của bản sắc Hồng Kông trong bối cảnh lo ngại về việc tăng “lục địa hóa” của lãnh thổ này.

Trên trang Facebook chính thức của mình vào hôm 7/10, Yeung cho biết, cuộc phỏng vấn đã gây ra một cuộc thảo luận về tình trạng của tiếng Quảng Đông ở Hồng Kông và gây ra một sự hiểu lầm.

Tiếng Quan Thoại có nên thay thế tiếng Quảng Đông ở Hồng Kông không? “Không”, Carrie Lam, thư ký GD của đặc khu Hồng Kông tuyên bố, “Tôi không nghi ngờ gì về việc học tiếng Trung Quốc bằng tiếng Quảng Đông trong suốt cuộc phỏng vấn… Tôi chỉ nói rằng, về lâu dài, câu hỏi về cách phát triển dạy tiếng Trung có thể được các chuyên gia nghiên cứu sâu hơn, để tăng cường lợi thế độc đáo của Hồng Kông về bi-literacy (tiếng Trung và tiếng Anh) và tri-ngôn ngữ (bằng tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại và tiếng Anh)”.

Tuy nhiên, 68 ý kiến phản hồi dưới viết của bài Yeung, trong vòng 3 giờ sau khi bài viết được đăng tải, chủ yếu là chỉ trích. Một trả lời cho rằng Yeung đã không biết gì - 100 triệu người Trung Quốc ở nước ngoài sử dụng tiếng Quảng Đông làm ngôn ngữ chính của họ, người sử dụng nói.

“Bạn nói rằng, bạn hiểu lợi thế của việc sử dụng tiếng Quảng Đông nhưng bạn đang ủng hộ nghiên cứu (theo một hướng) ngược lại”, người dùng Facebook có tên là Elaine Yuen đã viết - “Tại sao bạn không học cách tận dụng lợi thế của tiếng Quảng Đông và giúp các em nhỏ học ngôn ngữ Trung Quốc tốt hơn?”.

Biện hộ của Yeung

Trên đài truyền hình công cộng của đặc khu vào sáng 7/10, Yeung được hỏi tiếng mẹ đẻ của mình là gì và liệu ông có lý tưởng để dạy tiếng Trung Quốc bằng tiếng Quan Thoại hay không? Ông trả lời rằng tiếng mẹ đẻ của mình là tiếng Quảng Đông, nhưng cho biết có một cuộc tranh luận trong thế giới học thuật về việc có nên học tiếng Trung Quốc bằng tiếng Quảng Đông hay tiếng Quan Thoại hay không.

“Theo tôi, tiếng Quảng Đông là một lợi thế của Hồng Kông. Như nhiều người đã nói, chỉ có người Quảng Đông mới có thể cung cấp đầy đủ vẻ đẹp của vần điệu trong nhiều bài thơ Trung Quốc cổ đại. Tuy nhiên, trong các cuộc trò chuyện hàng ngày và cuộc sống hàng ngày, có lẽ sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể sử dụng tiếng phổ thông thường xuyên hơn để diễn đạt và học tập? ”.

Yeung nói điều này là bởi vì ngoài Hồng Kông và Ma Cao, người dân đại lục cũng được dạy bằng tiếng Quan Thoại. “Sự phát triển tương lai của việc học ngôn ngữ Trung Quốc trên toàn cầu sẽ chủ yếu dựa vào tiếng Quan Thoại. Đối với Hồng Kông, một xã hội với khoảng 7 triệu người, nếu chúng ta tiếp tục học ngôn ngữ với tiếng Quảng Đông, về lâu dài - tôi đang nói về một thời gian dài - liệu sự khác biệt của chúng ta có trở thành bất lợi không? Tôi nghĩ đây là vấn đề mà các chuyên gia cần nghiên cứu” - Yeung lưu ý.

Lo ngại rằng tiếng Quảng Đông đang bị tấn công nổi lên cách đây 5 tháng, khi một bài báo của Cục Giáo dục được ban hành với các tài liệu hỗ trợ cho giáo viên tiếng Trung cấp tiểu học đã được đăng trên diễn đàn trực tuyến. Nó được viết bởi một cựu quan chức của Ủy ban Ngôn ngữ Nhà nước của chính quyền Bắc Kinh, với luận điểm cho rằng ngôn ngữ chính thức của đặc khu nên là tiếng phổ thông.

Cần thận trọng hơn

Yeung tuyên bố sau đó rằng mình không có kế hoạch để bắt đầu triển khai chương trình giảng dạy tiếng Trung Quốc bằng tiếng phổ thông và mục đích phát hành bài báo là chia sẻ một ý kiến khác. “Thực ra, giáo dục tiểu học của chúng tôi chủ yếu được thực hiện bằng tiếng Quảng Đông... Vì vậy, bạn có thể thấy rõ lập trường của chính phủ về ngôn ngữ giáo dục”, ông nói.

Nhà lập pháp GD của Hồng Kông, Ip Kin-yuen, vào hôm 7/10 đã thúc giục Yeung cẩn thận hơn trong việc đưa ra các bình luận. “Nếu ông ta thực sự tin rằng trong các trường học dài hạn nên dạy tiếng Trung Quốc bằng tiếng phổ thông, ông ta nên trình bày ý tưởng đó với đầy đủ bằng chứng. Nếu không, ông ta nên cẩn thận với lời nói của mình” - Ip nói.

Ip cho biết phần lớn những người hoạt động trong ngành GD ở đặc khu tin rằng tiếng Quảng Đông nên vẫn là phương tiện hướng dẫn xem xét môi trường ngôn ngữ duy nhất của Hồng Kông.

“Các nghiên cứu của chúng tôi đã tiến hành cho đến nay cho thấy việc dạy tiếng Trung Quốc bằng tiếng phổ thông không mang lại những lợi ích mà các nhà quảng bá của nó mong đợi. Thay vào đó, nó ảnh hưởng đến sự quan tâm của giới trẻ, vì nó là một ngôn ngữ lạ và khó đối với họ” - Ip nhấn mạnh, một cách cương quyết.

Theo Scmp

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.