Hơn 500 nhà khoa học tham gia “Hội nghị khoa học công nghệ GTVT”

GD&TĐ -  Ngày 17/5, Trường ĐH Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã tổ chức “Hội nghị khoa học công nghệ giao thông vận tải” lần thứ IV năm 2018

 Đông đảo khách tham quan tại các gian hàng triển lãm thành tựu khoa học công nghệ của Trường
Đông đảo khách tham quan tại các gian hàng triển lãm thành tựu khoa học công nghệ của Trường

Với sự tham gia của hơn 500 nhà khoa học, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ/ngành, địa phương, các cơ quan nghiên cứu, các Trường Đại học, các Tổ chức nghiên cứu về khoa học công nghệ GTVT trong và ngoài nước, các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam… cùng đông đảo giảng viên, sinh viên của trường tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị khoa học công nghệ GTVT lần thứ IV, PGS TS Nguyễn Văn Thư -Hiệu trưởng, Trường ĐH GTVT TPHCM cho biết, Nhà trường đang có những hoạt động thiết thực Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (18/5/1988-15/8/2018) và cả nước đang thiết thực hưởng ứng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam 18/5.

Trường ĐH GTVT TPHCM đã xác định sứ mệnh của mình là Đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý trình độ đại học và sau đại học; Tổ chức nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa, giao thông đô thị, kinh tế vận tải, quản trị logistics… phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Với sứ mệnh đó, Nhà trường đặt ra mục tiêu phấn đấu phấn đấu trở thành trường đại học lớn, đa ngành và là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn về giao thông vận tải; có uy tín, hoà nhập với các trường đại học trong khu vực và vững vàng tiếp cận trình độ các trường đại học tiên tiến trên thế giới; cung cấp sản phẩm đào tạo và dịch vụ khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội ngày càng cao của đất nước.

Để đạt được các mục tiêu này, trong giai đoạn 2015-2017, cán bộ giảng dạy và sinh viên Nhà trường đã và đang triển khai thành công 10 đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, dự án môi trường cấp Bộ, 95 đề tài cấp cơ sở, 74 đề tài NCKH sinh viên, hiện còn 10 đề tài khoa học công nghệ, dự án môi trường cấp Bộ và 35 đề tài cấp cơ sở đang được triển khai.

Các hội thảo khoa học nội bộ và quốc tế được tiến hành ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng tốt hơn với sự tham gia đông đảo của cán bộ, giảng viên và sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh Nhà trường cũng như các giáo sư, chuyên gia quốc tế đến từ các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu phát triển GTVT trong và ngoài nước. Việc hợp tác trong nước và quốc tế về nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng và tăng cường...

Trong 3 năm qua, các nhà qua học của Trường đã có 168 bài báo công bố quốc tế, nhều bài năm trong danh mục các tạp chí có uy tín quốc tế cao (SCE, SCIE, ISI/Scopus). Những kết quả cụ thể, được tập hợp đầy đủ trong “Báo cáo tổng kết hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2015-2017”, và “Tuyển tập các bài báo thuộc danh mục SCI, SCIE, ISI/Scopus”...

“Hội nghị Khoa học công nghệ GTVT” lần thứ IV 2018 này, với mục đích chia sẻ thông tin về các thành tựu mới về khoa học công nghệ, về mô hình đào tạo nguồn nhân lực, phương thức quản lý GTVT và định hướng phát triển GTVT theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện Việt Nam và tập trung vào các nhóm vấn đề chính: Kinh nghiệm và mô hình phát triển đào tạo nguồn nhân lực GTVT phù hợp với nhu cầu xã hội;Mô hình phát triển GTVT theo hướng phát triển bền vững phù hợp với điều kiện Việt Nam;Các giải pháp khoa học công nghệ ứng dụng trong GTVT…

Tại hội nghị khoa học công nghệ GTVT lần này nhà trường đã nhận được 224 bài viết từ các nhà khoa học quốc tế như: Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Pháp, Đài Loan… cùng nhiều nhà khoa học trong nước. Hội nghị còn nhận được 17 bài báo khoa học của sinh viên… và những báo cáo khoa học quan trọng vì sự phát triển bền vững và hiệu quả của ngành GTVT.

Ông Hoàng Nam, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao những kết quả trong nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực GTVT của nhà trường.

Ông Nam nhìn nhận, GTVT đang được quan tâm bởi các công trình đường sắt cao tốc, giao thông công cộng, giao thông thông minh, sân bay…

“Với những công trình đang được quan tâm như vậy, nhà trường sẽ có những hợp tác với các ĐH, nhà khoa học trong nước và quốc tế tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, có những đóng góp trong xây dựng và phát triển hạ tầng, công trình giao thông hiện đại đáp ứng nhu cầu xã hội, bảo vệ môi trường”- ông Nam chia sẻ.

Cũng tại Hội nghị còn diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo khoa học công nghệ giữ Nhà trường với đại diện trường ĐH Bách khoa Gdansk, Ba Lan.

Các nhà khoa học báo cáo tham luận tại Hội nghị
Các nhà khoa học báo cáo tham luận tại Hội nghị 
Quang cảnh lễ ký bản nghi nhớ hợp tác đào tạo giữa Nhà trường và đối tác Ba Lan
Quang cảnh lễ ký bản nghi nhớ hợp tác đào tạo giữa Nhà trường và đối tác Ba Lan 
Sinh viên khoa Kỹ thuật Tàu thủy bên mô hình trưng bày tại triển lãm
 Sinh viên khoa Kỹ thuật Tàu thủy bên mô hình trưng bày tại triển lãm
Các đại biểu khách mời chụp hình lưu niệm với Ban giám hiệu Nhà trường nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường
Các đại biểu khách mời chụp hình lưu niệm với Ban giám hiệu Nhà trường nhân dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường 
Gian hàng triển lãm sách nhân chuyên ngành GTVT nhân kỷ niệm 30 năm thành lập trường
Gian hàng triển lãm sách nhân chuyên ngành GTVT nhân kỷ niệm 30 năm thành lập trường 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.