Triển lãm Ứng dụng CNTT trong dạy và học Ngoại ngữ |
(GD&TĐ) - Trong 2 ngày 29 - 30/11, Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) phối hợp với Tổ chức “Ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ toàn cầu” (GLoCALL) tổ chức Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng CNTT trong dạy và học Ngoại ngữ năm 2013”.
Hội thảo quy tụ 300 đại biểu là lãnh đạo Bộ phận Thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020; lãnh đạo các trường ĐHNN của các tỉnh, thành; các nhà khoa học, các chuyên gia ngoại ngữ trong và ngoài nước…
Tại Hội thảo, nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong việc sử dụng CNTT giúp cho việc học ngôn ngữ hiệu quả và dễ dàng hơn đã được chia sẻ.
Tại phiên toàn thể, TS Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Bộ phận Thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 - báo cáo về “Chính sách ngôn ngữ và ứng dụng CNTT: Toàn cảnh Việt Nam”. Đã có gần 55 báo cáo quốc tế và 35 báo cáo trong nước xoay quanh xác định những quan điểm toàn cầu về việc sử dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ; tìm ra những giải pháp ứng dụng CNTT để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của GV và HS; mang CNTT đến với GV bản địa giúp họ phát triển nghề nghiệp…
Đa số các chuyên gia cho rằng việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ là xu thế tất yếu của hội nhập và phát triển. Việt Nam đang đứng thứ 7 ở châu Á về số người thường xuyên sử dụng Internet.
Đây là một lợi thế để khai thác CNTT cho việc học ngoại ngữ. Việc hướng dẫn cho người học ngoại ngữ biết cách sử dụng tối đa tính năng của công nghệ hoặc qua các giáo trình điện tử sẽ phát huy được tính tự học của người học, tiết kiệm thời gian học và có thể sớm tự tin sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong cuộc sống hàng ngày.
Theo Đề án ngoại ngữ Quốc gia, đến trước năm 2020 phần lớn học sinh và sinh viên sau khi tốt nghiệp bậc trung học, cao đẳng và đại học sẽ có khả năng sử dụng thành thạo một ngoại ngữ trong giao tiếp và làm việc.
Uyên Phương