Học từ thơ vui: Chìa khóa dành cho môn Toán

Mỗi môn học trong nhà trường phổ thông cung cấp cho chúng mình nhiều kiến thức thật thú vị. Nhưng để học tốt từng môn học thì cần phải có phương pháp học tập thật sự khoa học đấy. 

Học từ thơ vui: Chìa khóa dành cho môn Toán

Toán là môn học quan trọng. Nó đòi hỏi quá trình rèn luyện liên tục từ thấp lên cao. Muốn làm toán giỏi, trước tiên bạn phải hết sức chú trọng việc nghe giảng ở lớp. Đây là khâu đầu tiên. Phương pháp này bạn có thể áp dụng với tất cả các môn học chứ không riêng gì môn này.

Bạn ghi nhanh vào sổ tay những phần bài khó hiểu, để về nghiên cứu lại. Bạn phải phân loại và nắm chắc từng dạng toán, vì trong mỗi bài giảng không chỉ có một dạng toán đâu nhé. 

Có khi chúng có nhiều hơn đó. Ðây là phần quan trọng, nếu bạn chỉ học vẹt, mà không phân biệt rõ các dạng thì muôn đời bạn không thể giỏi toán được.

Ðiều thứ hai là bạn phải học thuộc các công thức, định lý, mệnh đề. Đây là "chìa khóa" cho bạn đi vào các bài toán khó. Nhưng thuộc ở đây có nghĩa là bạn phải hiểu rõ bản chất vấn đề của môn học chứ không phải cứ giở sách ra và đọc. 

Không thuộc công thức, bạn không sao giải nổi một bài toán cho dù rất đơn giản ví như người đứng trước một “kho báu” nhưng không có chìa khóa để mở. 

Một phương pháp mà các thầy, cô giáo dạy toán chúng mình vẫn thường làm đó là những bài thơ vui để kích thích trí nhớ của học sinh. Ở đây, xin gửi đến các bạn một phương pháp dễ nhớ khi tính các góc hoặc cạnh trong một tam giác vuông có liên quan đến hàm số lượng giác.

Sin = đ/h

Cos = k/h

tg = đ/h

cotg= k/đ

Qua công thức này, bạn có thể hiểu một cách máy móc nhưng cũng rất dễ nhớ:

Sin : đi học (cạnh đối / cạnh huyền)

Cos: không hư (cạnh đối / cạnh huyền)

Tg: đoàn kết (cạnh đối / cạnh kề)

Cotg: kết đoàn (cạnh kề / cạnh đối)

Ngoài ra những người đam mê Toán học còn có bài ca dao nói về hình thức bằng nhau của các cạnh trong tam giác: con gà con, gân cổ gáy, cúc cù cu – tương ứng với: cạnh – góc – cạnh, góc – cạnh – góc, cạnh - cạnh - cạnh…

Bạn cũng có thể tìm những cách vần vè quen thuộc để ghi nhớ, nhưng bạn phải có sự liên hệ, suy luận, khá phong phú đấy.

Phương pháp học toán không đơn giản như các môn khác. Bạn cần ghi các công thức ra bảng học. Đơn giản với môn hình học không gian bạn nên vẽ hình lên bảng để đi qua đi lại, bạn nhìn hình vẽ cho quen, mà cũng có thể bạn tìm phương pháp giải một cách bất ngờ. - Về công thức, định lý, mệnh đề ghi như vậy bạn sẽ thấy quen mắt. 

Bạn có thể nhẩm nhớ mà không phải "gò đầu, bó gối" để học một cách khổ sở. Mặt khác, bạn cũng có thể ghi tắt các công thức ra mảnh giấy nhỏ cho vào túi: Ði đâu bạn cũng nhẩm, làm việc gì bạn cũng tranh thủ nhẩm lại được. 

Học mệt, dạo chơi trên công viên bạn cũng có điều kiện ôn lại, nếu quên bạn lôi "lá bùa hộ mệnh" đó ra. Chắc chắn điều đó sẽ giúp bạn không bao giờ quên một cách dễ dàng hoặc lẫn lộn.

Theo hocmai.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.