Học sinh TPHCM trải nghiệm ‘Trí tuệ nhân tạo với cầm, kì, thi, họa’

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Ngày 28/3, 150 học sinh đến từ các trường THCS của TPHCM tham gia Hội thi ‘Văn hay chữ tốt’ cấp thành phố lần thứ 24, năm học 2023-2024.

Học sinh thể hiện góc nhìn qua những con chữ trên trang giấy.
Học sinh thể hiện góc nhìn qua những con chữ trên trang giấy.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thi, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, nhiều năm qua, Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố được tổ chức với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho học sinh, đặt ra những thử thách về tư duy và cảm xúc cho các công dân trẻ.

Năm nay, cuộc thi tiếp tục mang đến cho học sinh trải nghiệm mới lạ với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo với cầm, kì, thi, họa”.

Hành trình trải nghiệm của học sinh được dẫn dắt qua 4 phần, gồm: cầm (đàn hát), kì (chơi cờ), thi (làm thơ), họa (vẽ tranh).

Ở phần “cầm”, học sinh được nghe xem tiết mục văn nghệ “Thương ca tiếng Việt” - bài hát do nhạc sĩ Đức Trí sáng tác. Theo dòng cảm xúc đó, các em tiếp tục nghe bài hát với chủ đề về quê hương, đất nước được tạo từ trí tuệ nhân tạo.

Học sinh chia sẻ cảm nhận về các sáng tác tạo ra từ Al.

Học sinh chia sẻ cảm nhận về các sáng tác tạo ra từ Al.

Tiếp theo, học sinh được chứng kiến cuộc đấu trí giữa con người và Al trên bàn cờ. Kết quả, con người đã giành chiến thắng trên bàn cờ vây nhưng một kì thủ nổi tiếng lại thua Al ở môn cờ tướng.

Với trải nghiệm thứ ba, học sinh và trí tuệ nhân tạo cũng thử sức trước yêu cầu sáng tác thơ với nội dung xoay quanh 3 từ khóa là “tuổi trẻ”, “thơ ca” và “cuộc sống”.

Thử thách cuối cùng, các em được quan sát các bức tranh vẽ được tạo nên từ trí tuệ nhân tạo và tranh do chính học sinh sáng tác với chủ đề “Thành phố của tôi”.

Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết, trí tuệ nhân tạo hiện nay là ứng dụng rất phổ biến và gần gũi với học sinh, nhất là độ tuổi trung học. Rất nhiều tranh luận đã diễn ra như Al là bạn hay thù, làm thế nào để sử dụng Al hiệu quả. Từ đó, cuộc thi mong muốn mang đến cho học sinh góc nhìn nhẹ nhàng hơn, trong đó yếu tố con người và trí tuệ nhân tạo có sự cân bằng, tương hỗ trong bối cảnh xã hội nhiều thay đổi.

Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm, học sinh được yêu cầu chọn một từ hoặc cụm từ nói về sự khác biệt giữa con người và trí tuệ nhân tạo, đồng thời diễn giải ngắn gọn về lựa chọn đó.

Cùng với đó, đề thi cho học sinh khối 6, 7 yêu cầu viết bài văn với nhan đề “Ngày hôm nay tôi biết…”, riêng học sinh khối 8, 9 thực hành viết bài văn nghị luận trả lời câu hỏi “Phải chăng trí tuệ nhân tạo cũng là một biểu hiện cho sức mạnh của con người?”.

Phan Nguyễn Nhật Hào, học sinh lớp 9/4, Trường THCS Hậu Giang (quận 6) nhận định, trong bối cảnh công nghệ đang phát triển vượt bậc, con người cần chủ động thích ứng nhưng không phải phụ thuộc. Nhật Hào cho hay: “Hội thi mang đến nhiều trải nghiệm bổ ích, giúp em có cái nhìn nhân văn và đầy đủ hơn những đóng góp của trí tuệ nhân tạo. Theo em, nếu Al có lợi thế về trí thông minh, tính tiện ích thì con người cũng có những giá trị không thể thay thế như lòng trắc ẩn, khả năng thấu cảm, trái tim yêu thương”.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ