Hướng dẫn học sinh sử dụng internet |
Đó là kết quả của nhóm nghiên cứu trường ĐHSP Hà Nội khi khảo sát trên 235 học sinh lớp 8 và lớp 9 trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Theo nhóm khảo sát này, thời gian mà học sinh dành nhiều thứ 2 sau việc tán gẫu là vào nhật ký trực tuyến của mình và bạn bè; thứ 3 mới là xem phim, nghe nhạc và chơi game online. Việc vào web hoặc forum yêu thích chỉ được các học sinh “đôi khi” sử dụng.
Điều đáng lưu tâm là thời gian sử dụng mạng trung bình một ngày của học sinh chiếm tương đối nhiều so với quỹ thời gian dành cho các hoạt động như học tập ở trường, ăn uống, nghỉ ngơi với khoảng 1 – 2,5 giờ/ngày. Có tới 29,7% các em được hỏi khẳng định mình sử dụng internet trung bình 2,5 tiếng trở lên mỗi ngày, đây được co là mức sử dụng rất nhiều.
Cũng từ kết quả nghiên cứu này, nhóm khảo sát đưa ra nhận định, những học sinh tham gia viết nhật ký trên mạng có thời gian sử dụng internet cao hơn hẳn so với đối tượng không viết nhật ký. Cụ thể, 35,8% học sinh viết nhật ký cho biết mình có thời gian sử dụng mạng trên 2,5 giờ mỗi ngày, trong khi con số này ở nhóm không viết nhật ký là 21,6%. Số học sinh sử dụng mạng ở mức độ bình thường (dưới 1 giờ/ngày) ở nhóm không viết nhật ký là 53,9%, ở nhóm có viết nhật ký chỉ có 23,1%.
Đan Thảo