Học sinh 'hóa thân' thành thầy cô để hiểu hơn về nghề giáo

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ -  Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đang tổ chức cuộc thi "Một giờ làm thầy cô" để các em học sinh hiểu hơn về nghề giáo viên.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Phan Đình Phùng tiếp tục tổ chức cuộc thi "Một giờ làm thầy cô" cho học sinh khối 12.
Năm học 2022-2023, Trường THPT Phan Đình Phùng tiếp tục tổ chức cuộc thi "Một giờ làm thầy cô" cho học sinh khối 12.

Giúp hoàn thiện mình hơn

Thời điểm này, Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) đang tổ chức cuộc thi "Một giờ làm thầy cô" lần thứ 2 năm 2022. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của trường.

Cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ý tưởng của hoạt động này bắt nguồn từ việc những năm gần đây, tỉ lệ học sinh đăng ký vào ngành Sư phạm thường không cao bằng các khối ngành khác. Dù áp lực về công việc hay thu nhập là có, nhưng nghề giáo vẫn giữ cho mình những giá trị và vị thế nhất định trong xã hội ngày nay.

"Qua cuộc thi này, chúng tôi mong muốn các em sẽ được hóa thân vào vai một giáo viên để hiểu được các công việc thường nhật cũng như những áp lực, khó khăn mà thầy cô sẽ phải trải qua để có được hành trang tốt nhất trước khi lên lớp. Dù mới ở tuổi học sinh nhưng các em đều đã bước đầu thể hiện được sự nỗ lực, chỉn chu từ trang phục, tác phong đến phương pháp giảng dạy" - cô Nhâm Huyền chia sẻ.

Lên lớp trong trang phục công sở với bộ vest trẻ trung, em Trần Đức Anh đến từ lớp 12D3 tâm sự, để chuẩn bị cho giờ dạy các kiến thức về mặt tròn xoay trong môn Toán, nam sinh này đã mất khá nhiều thời gian cũng như sự góp ý từ cô giáo. Đức Anh cũng bộc bạch, ước mơ làm thầy giáo dạy Toán đã hình thành từ khi còn là cậu học trò lớp 7, nên khi nhà trường phát động cuộc thi em đã đăng ký ngay để tham gia.

Cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền (bìa trái), em Trần Đức Anh (thứ 3 từ phải sang) cùng các bạn sau giờ giải lao.

Cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền (bìa trái), em Trần Đức Anh (thứ 3 từ phải sang) cùng các bạn sau giờ giải lao.

Theo Đức Anh, được trực tiếp cầm phấn đứng trên bục giảng và sử dụng các giáo cụ cần thiết cho bài học đã giúp em có được những trải nghiệm tuyệt vời về nghề giáo. Các khái niệm về hình nón mình giảng giải cho các bạn phía dưới hiểu được và cùng trao đổi một cách hào hứng, đó chính là thành công của người thầy. Đây là sân chơi bổ ích giúp em hoàn thiện mình hơn về mọi mặt.

"Ngay sau khi kết thúc giờ dạy, em cảm thấy rất hài lòng vì mình đã hiểu được sự tâm huyết, vất vả của các thầy cô nên vô cùng trân trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh gần đến ngày 20/11, khát khao trở thành sinh viên Khoa Sư phạm Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vào năm tới của em ngày càng cháy bỏng hơn. Dù điểm chuẩn đầu vào sẽ rất cao nhưng em sẽ cố gắng để chinh phục mục tiêu này" - Trần Đức Anh nói.

Nuôi dưỡng đam mê với nghề giáo

Đam mê, yêu thích những áng văn chương từ hồi học cấp 2, em Vũ Huyền Linh - học sinh lớp 12D6 đã hoàn thành xong giờ giảng của mình với tâm trạng khá thoải mái. Trong tiết dạy của mình, nữ sinh này đã cùng các bạn hòa mình vào những vần thơ giàu hình ảnh trong tác phẩm Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh.

Nữ sinh Vũ Huyền Linh đến từ lớp 12D6 bày tỏ sự xúc động, niềm vui khi được trải nghiệm làm cô giáo dạy Văn cho các bạn học sinh tại cuộc thi.

Nữ sinh Vũ Huyền Linh đến từ lớp 12D6 bày tỏ sự xúc động, niềm vui khi được trải nghiệm làm cô giáo dạy Văn cho các bạn học sinh tại cuộc thi.

Không chỉ là sở thích, thông qua cuộc thi lần này, Linh mong muốn tự "test" khả năng của mình tới đâu cũng như kỹ năng truyền đạt kiến thức của mình cho người khác. Đồng thời, đây cũng là dịp để em chuẩn bị các bước cần thiết cho hành trình chinh phục Khoa Sư phạm Ngữ văn - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong năm 2023.

Nữ sinh này cũng thừa nhận, để soạn một bài giáo án chuẩn chỉnh là không hề dễ dàng. Trong mỗi một tác phẩm văn học đều ẩn chứa rất nhiều tầng giá trị. Nhiệm vụ của người dạy là cần dùng cái tâm để khám phá và cảm nhận. Mỗi một lần suy nghĩ là lại ra một phát hiện mới, sau đó em sẽ chắt lọc để giáo án của mình hoàn thiện nhất có thể. Từ đó sẽ cùng trao đổi, phân tích cùng các bạn học sinh về tác phẩm.

Em Vũ Huyền Linh lần đầu tiên được trải nghiệm làm cô giáo dạy Ngữ văn trên bục giảng.

Em Vũ Huyền Linh lần đầu tiên được trải nghiệm làm cô giáo dạy Ngữ văn trên bục giảng.

"Khác với các môn khoa học tự nhiên, văn chương chúng ta cần cảm nhận. Dạy Văn quan trọng nhất là mình cảm nhận được linh hồn của tác phẩm cũng như có phương pháp truyền tải tới người nghe. Sau cuộc thi này, em sẽ tiếp tục trau dồi bản thân và đọc thêm những tác phẩm mới để rèn luyện tư duy nhiều hơn. Dù kết quả có ra sao thì Văn vẫn là niềm đam mê của em...", Vũ Huyền Linh tâm sự.

"Cuộc thi này được khởi động lần đầu tiên vào năm 2020 và đã tạo ra những hiệu ứng tích cực bước đầu. Trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động này bị tạm hoãn. Năm học 2022-2023, cuộc thi đã được tổ chức trở lại và thu hút sự tham gia của đại diện đến từ 16 lớp của khối 12. Chất lượng các giờ dạy ngày càng được nâng cao thể hiện sự cố gắng và tình yêu với nghề giáo của các em học sinh" - cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ