Hoàn thiện hồ sơ đề xuất thành lập Trường ĐH Điện Biên Phủ trong quý I/2024

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng dự có Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT.

Về phía tỉnh Điện Biên, có Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đề xuất, Bộ GD&ĐT bổ sung Trường ĐH Điện Biên Phủ vào Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cho hay, giáo dục và y tế là hai lĩnh vực được tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, tỉnh thực hiện 3 quyết tâm gồm: Có bệnh viện cấp tỉnh chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân; hoàn thành sân bay Điện Biên Phủ và thành lập Trường ĐH Điện Biên Phủ.

Theo lộ trình, tỉnh Điện Biên dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Điện Biên Phủ trình Bộ GD&ĐT thẩm định trong quý I/2024; hoàn thiện hồ sơ đề nghị thành lập trường trình Bộ thẩm định trong quý III/2024. Do đó, tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ GD&ĐT ủng hộ và hỗ trợ trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô báo cáo tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô báo cáo tại buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận, đề xuất thành lập trường đại học của tỉnh Điện Biên góp phần tăng khả năng tiếp cận giáo dục đại học cho người dân địa phương và các vùng lân cận.

Hiện, Bộ GD&ĐT đang xây dựng Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đề xuất thành lập trường đại học của tỉnh Điện Biên - một phần cũng nằm trong dự thảo quy hoạch.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, việc thành lập một trường đại học không đơn giản. Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu, điều kiện cần và đủ thì câu chuyện phát triển sau khi thành lập cũng cần tính đến.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trao đổi tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trao đổi tại buổi làm việc.

Gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã dành nhiều quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, đào tạo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắc lại, Bộ vẫn mong muốn có dịp làm việc với tỉnh một cách toàn diện về giáo dục, đào tạo.

Nếu tỉnh thực sự quyết tâm xây dựng một trường đại học thì Bộ GD&ĐT sẽ ủng hộ, tất nhiên phải đáp ứng các điều kiện cần và đủ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đồng thời nhìn nhận, đây là nguyện vọng chính đáng nhưng cũng không dễ dàng.

Do đó, khi đã có ý tưởng thành lập Trường ĐH Điện Biên Phủ thì tỉnh cần quyết tâm và quan điểm phải nhất quán, xuyên suốt. Khi đã thành lập rồi, thì cần có cách đi phù hợp và dành sự quan tâm hợp lý.

Nhấn mạnh, đây không phải “câu chuyện nhiệm kỳ” mà là chiến lược lâu dài; bởi theo Bộ trưởng, thành lập trường đại học là vấn đề thiết thực của tỉnh. Trước mắt, xây dựng trường có quy mô vừa phải nhưng thực sự chất lượng để thu hút các nguồn lực và người học.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bộ trưởng gợi mở, có thể nghĩ đến đào tạo một số ngành liên quan đến tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số và nước bạn Lào. Bộ trưởng đề nghị, Các Vụ, Cục hỗ trợ, vào cuộc cùng tỉnh Điện Biên hoàn thiện hồ sơ, đề án xây dựng Trường ĐH Điện Biên Phủ để có đủ cơ sở thuyết minh.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường khẳng định, những gợi mở của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tỉnh sẽ tiếp thu để chỉnh sửa, bổ sung vào xây dựng hồ sơ, đề án thành lập Trường ĐH Điện Biên Phủ; trong đó vấn đề đào tạo tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số, tiếng Lào và dạy tiếng Việt cho người Lào sẽ được địa phương lưu tâm.

Tại buổi làm việc, Bộ GD&ĐT cũng trao đổi, gợi ý trước đề xuất của tỉnh Điện Biên về đội ngũ giáo viên, nhân viên còn thiếu so với định mức quy định; cơ sở vật chất, thiết bị trường học chưa đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô và đổi mới giáo dục; chế độ chính sách hỗ trợ, giáo viên còn ở mức thấp, nhiều bất cập…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ