Thiết kế ấn tượng
Chuyên gia hàng không vũ trụ Bill Sweetman, cựu biên tập viên của tờ Jane's nói với SCMP rằng các thiết kế của máy bay thế hệ mới như J-36 và J-50 "khá ấn tượng – tuyệt hơn hầu hết các máy bay tiên tiến xuất hiện trong phim của Hollywood" và ca ngợi chúng là "một trong những thiết kế máy bay chiến đấu thú vị nhất xuất hiện trong nhiều thập kỷ qua".
Cựu sĩ quan Peter Layton thuộc lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã nhấn mạnh đến khả năng tàng hình, tầm bay mở rộng và khả năng bay siêu thanh của J-36, nói rằng "rất khó để bắn hạ trước khi phóng vũ khí". Ông gọi đây là "lợi thế chiến lược trên không của Trung Quốc".
Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) nhận xét rằng J-36 "sẽ được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ thống trị trên không với khả năng mang tên lửa tầm xa".
Một loạt các báo cáo chỉ ra rằng máy bay có thể mang tới 12 tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn, tương đương với gấp đôi tải trọng của các máy bay chiến đấu hiện tại của Không quân Mỹ.
Ông Layton cũng chỉ ra một cửa hút gió ở lưng có thể chỉ ra động cơ thứ ba, giải thích rằng chỉ riêng hai động cơ có thể không duy trì được tốc độ bay siêu thanh. Động cơ thứ ba dự kiến sẽ tăng lực đẩy và duy trì tốc độ — một lợi thế quan trọng trong không chiến trong tương lai.
Bầy đàn máy bay không người lái trợ thủ
Hiện vẫn chưa rõ liệu máy bay phản lực nào trong 2 dòng chiến đấu cơ này có được tích hợp AI hoặc công nghệ lượng tử hay không, nhưng các nhà phân tích tin rằng cả hai máy bay đều được thiết kế để chỉ huy các đàn máy bay không người lái và giao các nhiệm vụ có rủi ro cao cho phi công phụ không người lái.
Lợi thế về thời gian của Bắc Kinh
Học giả Malcolm Davis cho biết thêm, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc có thể đi vào hoạt động trước năm 2030. Ngược lại, máy bay F-47 của Không quân Mỹ dự kiến sẽ không ra mắt cho đến giữa những năm 2030 - mang lại cho Bắc Kinh lợi thế rõ ràng về mặt thời gian.
Máy bay của tương lai
Đánh giá về J-36, tờ RIA Novosti cho rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ trở nên "thông minh" hơn nhiều so với các thế hệ trước - có sức mạnh tính toán cao hơn, sử dụng AI, tích hợp vào mạng lưới chiến đấu.
Và thứ hai, nó ít dễ nhận thấy hơn nhiều. Mặc dù không thể đánh giá thiết kế bên trong của máy bay thông qua ảnh và video, nhưng ngoại thất của J-36 hoàn toàn phù hợp với ý tưởng về máy bay chiến đấu trong tương lai.
Điều đầu tiên khi nhìn vào chiếc máy bay này là nó không có bộ phận đuôi. Thiết kế này được gọi là "cánh bay", giúp giảm đáng kể tín hiệu radar của máy bay. Nó cũng được sử dụng trong các dự án thế hệ thứ sáu của Mỹ.
Ngoài ra còn có một tính năng khiến máy bay thực sự độc đáo - đó là ba động cơ. Sự sắp xếp này không có ở các máy bay chiến đấu hiện đại - thường có hai động cơ, như trong máy bay MiG hoặc Su của Nga, bao gồm cả Su-57, hoặc một động cơ như trong máy bay F-16, F-35 và máy bay Su-75 tiềm năng của Nga.
Theo ấn phẩm War Zone, do J-36 là máy bay lớn (dài hơn 20 mét) và nặng nên cần có động cơ bổ sung để đảm bảo khả năng bay với tốc độ cao trong thời gian dài và tiến hành các hoạt động ở độ cao lớn.
War Zone cho biết thêm, các vòi phun đều được thiết kế phẳng hoặc có hình dạng thay đổi. Điều này sẽ làm giảm khả năng nhìn thấy bằng tia hồng ngoại. Ngoài ra, J-36 còn có hai cửa hút gió dưới cánh, ở hai bên thân máy bay và một cửa hút gió ở trên đỉnh.
Hình ảnh buồng lái vẫn chưa cho phép chúng ta xác định chính xác có bao nhiêu phi công trong đó - một hay hai người. Có vẻ như vũ khí có thể được cất giữ ở các khoang bên trong ở phần dưới của máy bay. Tạp chí Aviationist cho rằng đây có thể là tên lửa không đối đất tầm xa.
Hiện vẫn chưa rõ liệu sản phẩm này có phải là nguyên mẫu hay là sản phẩm trình diễn công nghệ có thể được sử dụng sau này trên các nền tảng khác. Bất kể điều mới mẻ đó là gì thì nó cũng đã khiến kẻ thù tiềm tàng phải lo lắng, chuyên trang quân sự Mỹ nhấn mạnh.
"Với J-36, Trung Quốc có thể sánh ngang hoặc thậm chí vượt qua Mỹ trong cuộc đua chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu", CNN cảnh báo.
Tuy nhiên, kênh truyền hình này lưu ý, "có thể mất nhiều năm để máy bay chiến đấu này đi từ ý tưởng đến khi được trưng bày trước công chúng, chứ chưa nói đến việc triển khai chiến đấu".