Hoãn phiên xử vụ án hai bé trai tử vong trong "hố tử thần"

Hôm nay (29/11), TAND huyện Thanh Oai đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Thưởng (SN: 1971, trú tại Kim An, Thanh Oai, Hà Nội) về tội Vô ý làm chết người theo Khoản 2, Điều 98 Bộ luật Hình sự.

Hoãn phiên xử vụ án hai bé trai tử vong trong "hố tử thần"
Hoan phien xu vu an hai be trai tu vong trong

HĐXX sau khi hội ý đã quyết định hoãn phiên tòa.

Ngay khi mở tòa, HĐXX đã vào hội ý và quyết định hoãn phiên tòa vì bị cáo Thưởng không có mặt.

Diễn biến của phiên tòa cho thấy, con trai của Thưởng đã gửi đơn xin hoãn vì Thưởng đang bị đau mắt, không nhìn rõ.

Theo bản cáo trạng truy tố, tháng 2/2014, ông Lê Văn Dân (SN 1961, trú tại xã Kim An, Thanh Oai, Hà Nội) thỏa thuận chuyển đổi cho Lê Văn Thưởng (SN 1971, người cùng thôn với ông Dân) 1,2 sào ruộng quỹ đất 1 thuộc thửa đất số 147 tờ bản đồ số 4 khu Trũng thôn Hoạch An giáp với ao cá của gia đình Thưởng để lấy 0,4 sào ruộng ở cùng khu.

Do có nhu cầu làm đường mương thoát nước cho ao cá và khu ruộng tại cánh đồng Trũng của gia đình nên khoảng 17h30 ngày 20/3/2014, Thưởng thuê máy xúc của ông Chu Văn Vượng (SN 1965, trú tại Thị trấn Kim Bài, Thanh Oai, Hà Nội) để đào mương thoát nước tại khu vực ruộng mà ông Dân đã chuyển đổi.

Sau đó, ông Vượng đồng ý và bảo anh Lã Văn Công (SN 1985, ở xã Thanh Mai, Thanh Oai, Hà Nội) lái máy xúc đào đất cho Thưởng.

Đến 19h cùng ngày, khi anh Công đang múc đất được một đoạn thùng hố có chiều dài 5,5m, rộng 5m, sâu khoảng 2m nối từ ao của gia đình Thưởng thì tổ công tác của UBND xã Kim An do ông Lê Văn Kiệm – Phó chủ tịch xã Kim An cùng một số thành viên xã đến lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Thưởng về hành vi “Tự ý hạ cấp đất ruộng canh tác quỹ đất 1, đào thùng hố trái phép”, đồng thời tổ công tác yêu cầu đình chỉ ngay việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Thưởng đã thực hiện.

Tới ngày 24/3/2014, UBND xã Kim An ra quyết định xử phạt hành chính 500.000 đồng với hành vi đào thùng hố trái phép của Thưởng và yêu cầu Thưởng phải tự san lấp mặt bằng để trả lại nguyên hiện trạng đất như ban đầu.

Hoan phien xu vu an hai be trai tu vong trong

"Hố tử thần" khiến hai nạn nhân tử vong.

Đến ngày 13/4/2014, Thưởng tiếp tục đào phần đất hôm trước bị đình chỉ mà không báo cáo chính quyền, đã bị ông Nguyễn Quang Hưng (cán bộ địa chính xã Kim An) nhắc nhở và đề nghị Thưởng mang máy xúc đi chỗ khác nhưng Thưởng không những không nghe theo mà vẫn tiếp tục đào hố với chiều dài 35m, rộng 4,25m, sâu 2m đồng thời không hề đặt hàng rào chắn và biển cảnh báo nguy hiểm.

Hành vi của Thưởng dẫn tới hậu quả đau lòng là hai cháu trai Trần Văn Việt (SN 2000) và cháu Trần Văn Nam (SN 2003) con đẻ của anh Trần Văn Duyệt (SN 1966, ngụ cùng thôn) tử vong vào ngày 4/5/2014 trong hố mà Thưởng thuê đào.

Sau đó, anh Duyệt có đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đã gián tiếp gây ra cái chết của con anh.

Theo bản Kết luận giám định pháp y của Viện Khoa học Hình sự - Tổng cục Cảnh sát thì cháu Nam và cháu Việt có dấu hiệu chết do ngạt nước. Trên cơ thể bên ngoài và hệ thống xương không có dấu vết tổn thương do ngoại lực tác động, không có các chất độc thường gặp…

Tại CQĐT, ông Vượng và anh Công khai không biết việc Thưởng đào đất không được chính quyền địa phương cho phép nên Cơ quan Công an xác định không phạm tội.

Trao đổi với PV, anh Duyệt cho biết về trách nhiệm dân sự, anh yêu cầu bị cáo Thưởng phải bồi thường cho hai cái chết của cháu Việt và cháu Nam là 300 triệu đồng.

Sau khi tạm hoãn phiên tòa vẫn chưa ấn định được ngày xử tiếp theo.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Theo Pháp Luật VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ