Trường THCS Kim Định (Kim Sơn) được xây dựng bằng nguồn vốn từ Đề án kiên cố hóa trường lớp và vốn "xã hội hóa". |
Những năm qua, huyện Kim Sơn đã tập trung thực hiện tốt Đề án kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2008-2012, góp phần làm cho cơ sở vật chất các trường học có sự thay đổi mạnh mẽ, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương.
Dẫn chúng tôi đi thăm từng lớp học, cô giáo Đoàn Thị Kim Quy, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Định vui mừng cho biết: "Được sự quan tâm của UBND tỉnh, huyện, Sở Giáo dục - Đào tạo, đặc biệt từ nguồn vốn Đề án kiên cố hóa trường lớp học nên vừa qua, Trường được đầu tư xây mới lại 6 phòng học cao tầng với tổng kinh phí hơn 1, 6 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ đồng từ Đề án kiên cố hóa trường lớp học (hay còn gọi là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ), còn lại là từ nguồn ngân sách khác.
Đã nhiều năm liền, cô và trò nhà trường đã phải dạy và học trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Năm học 2011-2012, nhà trường được xây dựng thêm một dãy phòng học cao tầng khang trang, rộng rãi, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho gần 280 học sinh học tập, các cô giáo có điều kiện nâng cao chất lượng các hoạt động cũng như chuyên môn. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tiến gần hơn mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm học này.
Được biết 4 năm qua, Kim Sơn đã khởi công xây dựng 120 phòng học kiên cố ở 21 đơn vị trường học, với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ hơn 20 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của tỉnh. Hiện tại, huyện Kim Sơn đã giải ngân xong 100% vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011 và cả giai đoạn 2008-2012. Tất cả các công trình đã và đang bàn giao đưa vào sử dụng.
Nhờ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, đến hết năm học 2010-2011, toàn huyện đã có 49 trường Mầm non, Tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia, tăng 20 trường so với năm học 2007-2008. Hầu hết các xã khi tập trung các nguồn lực để kiên cố hóa trường học đều quy hoạch, mở rộng diện tích cho nhà trường theo hướng chuẩn. Nhờ đó, đã giảm đáng kể số điểm lẻ của các trường Mầm non, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh và công tác quản lý, dạy học của giáo viên.
Từ việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đã góp phần động viên, khích lệ các thầy, cô giáo, các em học sinh thi đua dạy tốt, học tốt. Năm học 2010-2011, chất lượng mũi nhọn của huyện qua kỳ thi các cấp đã có bước phát triển rõ rệt. Toàn huyện đã có 9 học sinh tham dự kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng Internet cấp Quốc Gia thì cả 9 em đều đạt giải; 175 em tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, có 112 em đạt giải (trong đó có 10 giải nhất, 18 giải nhì, 38 giải ba và 46 giải khuyến khích). Đến nay, toàn ngành có 98,3% tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trong đó 70% số giáo viên có trình độ trên chuẩn.
Để tiếp tục giúp cho các địa phương đẩy mạnh việc hoàn thiện mạng lưới trường, lớp học, Ban chỉ đạo Đề án huyện đã tổng hợp nhu cầu bổ sung danh mục công trình đầu tư thuộc Đề án kiên cố hóa giai đoạn 2011-2015 gồm có: 134 phòng học trong kế hoạch giai đoạn 2008-2012 chưa thực hiện được, tiếp tục đề nghị đầu tư trong giai đoạn tiếp theo; số phòng học mới phát sinh là 108 phòng, 143 phòng học bộ môn, 168 phòng hiệu bộ, 55 nhà đa năng, 73 phòng thư viện và 46 phòng y tế học đường.
Hà Mi