Làm khó dân

GD&TĐ - Lái xe là một trong những nghề mang tính đặc thù vì liên quan trực tiếp đến mạng sống không chỉ của tài xế mà còn nhiều người khác. Vì vậy, buộc cánh lái xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật là việc làm cần thiết. 

Làm khó dân

Hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây mà nguyên nhân chủ yếu là từ tài xế không chấp hành nghiêm luật pháp khiến các nhà quản lý phải “mạnh tay” là chuyện không phải bàn cãi. Thế nhưng, viện cớ lập lại trật tự trong việc cấp bằng lái xe để ban hành các văn bản làm khó người dân là điều rất đáng để phê phán.

Tại phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chỉ ra nhiều nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp để “chấn chỉnh”. Một trong những giải pháp ấy là “ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại”.
Theo Bộ trưởng Thể, sở dĩ phải “làm khó” như vậy là nhằm tránh tình trạng lợi dụng việc này để xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3! Dư luận lấy làm “kinh ngạc” cho đề xuất nặng tính “làm khó” người dân này của người đứng đầu Bộ GTVT. Vì để “thi lại”, người tài xế lỡ đánh mất bằng lái xe, sẽ phải đi học từ đầu rồi mới được thi. Mà để học lại từ đầu, họ phải mất ít nhất 3 tháng, phải đi qua đủ các cửa ải mới có thể lấy được tấm bằng mà trước đó mình từng sở hữu nó.

Khoan nói đến việc lãng phí về thời gian, tiền bạc trong câu chuyện này, giải pháp để ngăn ngừa tình trạng xin thêm bằng 2, bằng 3 của ông Thể là phi thực tế và không cần thiết. Bây giờ ngồi đâu cũng nghe “4.0” nhưng vẫn không biết cách nào để quản lý một tấm bằng lái xe sao cho đơn giản và hiệu quả thì cũng cần xem lại cách tư duy của những nhà quản lý ở Bộ GTVT.

Phải chăng vì kém cỏi trong việc quản lý, khiến ai cũng có thể mua được, xin được bằng miễn sao có tiền nên mới đẻ ra câu chuyện “thi lại” nếu mất bằng lái xe. Trộm vía, một chị bán rau ở chợ cũng có thể nghĩ ra được giải pháp để khi một anh tài xế nào đó bị tước bằng lái thì không thể nào có thêm một bằng lái khác để tiếp tục hành nghề. Thế nhưng, một bộ to đoạch như Bộ GTVT vẫn không nghĩ ra cách nào khác ngoài việc bắt thi lại nếu mất bằng lái xe thì kể cũng là chuyện “xưa nay hiếm”.

Người đứng đầu ngành Giao thông từng làm nóng diễn đàn Quốc hội và dư luận bằng cụm từ “thu giá”, nay lại tiếp tục đưa ra đề xuất phải thi lại nếu mất bằng lái khiến dư luận thêm hoài nghi. Chả thế mà mạng xã hội đã “nóng rực” sau phát ngôn của Bộ trưởng cho dù, sau này những câu nói ấy được cho là “trích dẫn không đầy đủ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.