Chevy Volt |
Đó cũng chính là ý kiến chung của những chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô, họ cho rằng GM dường như chỉ muốn cho thuê những lô hàng đầu tiên của chiếc xe điện Plug-in Volt, bởi một lẽ đơn giản, cái giá 41.000 usd là quá cao cho một chiếc sedan cỡ nhỏ mang thương hiệu Chevrolet, dù là công nghệ mới hay không.
Jessica Caldwell, chuyên gia phân tích của Edmunds.com cho rằng: "Chỉ có gần 40% xe ở Mỹ có giá cao hơn 40.000 usd. GM đã đầu tư khoảng 75 triệu usd để nghiên cứu và phát triển Volt, và rất có thể chính GM sẽ khiến cho những khách hàng tiềm năng xa lánh nó khi mà họ thấy ở Volt phảng phất những nét của Chevrolet Malibu trong khi giá bán lại cao ngang ngửa với những chiếc sedan thể thao đến từ Đức hoặc Cadillac - thương hiệu hạng sang của GM - dù với một khoản thuế ưu đãi khoảng 7,500 usd của liên bang sẽ kéo giá gốc của chiếc xe xuống 33.500 usd".
"Nếu GM bán Volt ngay khi họ bắt đầu khiêu khích khách hàng từ những năm trước, có thể nó sẽ thành công với giá bán cao", Caldwell nói, "chỉ có điều vào thời điểm hiện tại, với tầm tiền đó có rất nhiều đối thủ được trang bị cộng nghệ tiên tiến, hiệu suất hoạt động cũng như kiểu dáng hơn hẳn Volt. Tesla S là một ví dụ, chỉ nhỉnh hơn Volt 8.000 usd nhưng nó có ưu thế hơn hẳn, chắc chắn những người có thể bỏ ra hơn 40.000 usd sẽ nghĩ đến nó trước Volt".
Cũng có thể cái giá đó không gây ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vì GM sẽ chỉ cho xuất xưởng 10.000 chiếc Volt trong năm đầu tiên và thuê xe có lẽ sẽ là lựa chọn của nhiều người. Giá cho thuê rẻ nhất là 350 usd/tháng ngang tầm với đối thủ Nissan Leaf, tuy nhiên tổng số tiền phải trả lần đầu để thuê Volt là 2.500 usd, cao hơn Leaf 500 usd.
500 usd chênh lệch là số tiền tương đối nhỏ để trả cho những gì Volt có thể mang lại như động cơ xăng có vai trò như một máy phát điện, quãng đường đi được xa hơn. Và tổng số tiền đặt cọc ban đầu để thuê Volt cũng không thấm tháp gì so với số tiền bạn phải bỏ ra để mua đứt nó. Lưu ý rằng, Volt - một chiếc Plug-in Hybrid - đắt hơn Leaf khoảng 8,200 usd và người mua Volt sẽ không nhận được hàng nghìn usd ưu đãi tại một số bang của Mỹ giống như những người mua xe chạy điện đơn thuần.
Lại một lần nữa Nissan làm khó cho các đối thủ của mình bằng chiến lược Marketing mới. Ngay sau khi GM công bố thời gian bảo hành Pin cho Volt, Nissan lập tức "chọc gậy" GM bằng những con số tương tự.
Nissan Leaf |
Hoàng Minh (Theo InsideLine)