Trường Đại học Xây dựng kỉ niệm 50 năm thành lập

GD&TĐ - Sáng nay (19/11), Trường Đại học Xây dựng tổ chức Lễ kỉ niệm 60 năm đào tạo - 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Trường Đại học Xây dựng kỉ niệm 50 năm thành lập
Trường Đại học Xây dựng kỉ niệm 50 năm thành lập ảnh 1Trường Đại học Xây dựng kỉ niệm 50 năm thành lập ảnh 2Trường Đại học Xây dựng kỉ niệm 50 năm thành lập ảnh 3Trường Đại học Xây dựng kỉ niệm 50 năm thành lập ảnh 4

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ, Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Ngô Thị Thanh Hằng - Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng các cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Xây dựng qua các thời kì.

Trường Đại học Xây dựng được thành lập năm 1966, tiền thân là Khoa xây dựng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Qua 60 năm đào tạo, 50 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã đào tạo cho đất nước hơn 60.000 kĩ sư, kiến trúc sư, hơn 5000 người có trình độ trên đại học, đóng góp đặc biệt quan trọng cho việc phát triển và nâng cao nguồn nhân lực của ngành xây dựng nói riêng và của đất nước nói chung.

Đội ngũ kĩ sư kiến trúc sư do nhà trường đào tạo đã ghi dấu ấn sâu đậm vào các công trình thế kỉ, những công trình lớn của đất nước như: Thủy điện Hòa Bình, Yaly, Sơn La, Lai Châu, các công trình cầu, đường, hàng không, cảng biển, xây dựng dân dụng, những nhà máy xí nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, những công trình hạ tầng KTXH khác…

Bên cạnh đó những công trình đề tài nghiên cứu về biến đổi khí hậu, môi trường, môi trường biển, vật liệu mới được trường nghiên cứu và ứng dụng nhiều, có hiệu quả và đã đi vào cuộc sống.

Trong 50 năm qua, các thế hệ cán bộ và sinh viên nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn gian khổ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đến hôm nay, Đại học Xây dựng đã trở thành một trường đại học đa ngành đào tạo từ bậc đại học đến tiến sĩ, là trung tâm nghiên cứu và triển khai ứng dụng tiến bộ KHCN hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng.

Nhà trường được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều nhà giáo được phong tặng danh hiệu NGND, NGƯT.

Năm 2016, nhân dịp kỉ niệm 60 năm đào tạo, 50 năm thành lập, Trường Đại học Xây dựng vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bày tỏ niềm vui với các thế hệ thầy trò Trường Đại học Xây dựng trong lễ kỉ niệm 50 năm thành lập, đúng vào dịp kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời chúc mừng và thăm hỏi tới các thế hệ thầy cô giáo, các cán bộ viên chức, các em sinh viên của nhà trường.

Phó Thủ tướng chia sẻ: Là cựu sinh viên khóa 18 năm học 1973-1978 của Trường Đại học Xây dựng, tôi rất xúc động khi trở về thăm trường, được gặp lại những thầy cô giáo và những người bạn.

Cách đây 40 năm, chúng tôi đã cùng nhau học tập rèn luyện trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vất chất, điều kiện dạy học nhưng đó cũng chính là môi trường đào tạo để cá nhân tôi và tất cả những người đã từng học ở Đại học xây dựng có đủ bản lĩnh, tâm huyết và có trí tuệ, năng lực để đảm nhận những nhiệm vụ mà đất nước giao phó. Những ngày học tập trong ngôi trường Đại học Xây dựng cũng chính là những tháng ngày có nhiều những kỉ niệm nhất của tôi.

Đánh giá cao những kết quả mà các thế hệ thầy trò Trường Đại học Xây dựng đạt được trong 60 năm đào tạo, 50 năm hình thành và phát triển, Phó Thủ tướng chúc mừng các thầy cô giáo, các cán bộ, giảng viên trong nhà trường đã nỗ lực hết mình, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, trở thành một trong những trường đại học hàng đầu cả nước.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường Đại học Xây dựng đang tập trung mọi cố gắng để đào tạo đội ngũ kĩ sư, kiến trúc sư năng động, sáng tạo, có khả năng giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đặt ra, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, từng bước hội nhập với khu vực và thế giới.

Nhiệm vụ mang tính quyết định đến thành công của Trường Đại học Xây dựng, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, là nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo Phó Thủ tướng, nhà trường cũng cần tiếp tục tập trung phát triển, kể cả mở mới các ngành đào tạo mà xã hội đang có nhu cầu nhân lực lớn và nhà trường đã có nhiều kinh nghiệm như kiến trúc, xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Về lâu dài, cần phát triển, mở thêm các ngành có gắn kết chặt chẽ với yêu cầu của thực tiễn phát triển như quy hoạch, đô thị, hạ tầng kỹ thuật, kinh tế xây dựng, vật liệu xây dựng...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đặc biệt lưu ý Đại học Xây dựng phải chủ động mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế để nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo tiên tiến, từng bước tiệm cận với trình độ của khu vực và thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.