Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và sư phạm gắn với định hướng phát triển đất nước

GD&TĐ - Sáng 3/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội thảo tham vấn chuyên gia về định hướng triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu một số nội dung cần thảo luận như: Định hướng phát triển hệ thống; phân loại cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; xây dựng chuẩn cơ sở giáo dục đại học; liên kết mạng lưới và chỉ tiêu.

Theo Thứ trưởng, định hướng phát triển hệ thống cần làm rõ trên các phương diện như: Quy mô, cơ cấu, người học. Về phân loại, có thể thành lập các trường đại học hoặc đại học trọng điểm không? Hay mỗi lĩnh vực có nên thành lập trường trọng điểm?

Đối với chuẩn cơ sở giáo dục đại học có thể xây dựng thành nhiều mức, tạo sự minh bạch trong hệ thống, để các cơ sở có sự cạnh tranh lành mạnh. Về vấn đề liên kết mạng lưới, có thể tính đến phương án: Trong vùng, theo định hướng, lĩnh vực hoặc nội bộ. Ngoài ra có thể hợp tác, liên minh…

Với chỉ tiêu có thể áp dụng theo phương thức quy mô sinh viên/vạn dân và dự tính theo toàn quốc, hoặc theo vùng, miền, lĩnh vực…. Bên cạnh đó, có thể xây dựng quy hoạch vùng có trung tâm và trong trung tâm có cụm, bảo đảm tính toàn diện, tạo ra cơ chế bình đẳng giữa các trường.

PGS.TS Thái Bá Cần – Chủ tịch Hội đồng giáo dục Nguyễn Hoàng Group phát biểu thảo luận tại hội thảo.
PGS.TS Thái Bá Cần – Chủ tịch Hội đồng giáo dục Nguyễn Hoàng Group phát biểu thảo luận tại hội thảo.

Thảo luận tại hội thảo, PGS.TS Thái Bá Cần – Chủ tịch Hội đồng giáo dục Nguyễn Hoàng Group nêu ý kiến: Phát triển hệ thống giáo dục đại học và sư phạm cần gắn với định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội. Do đó, chúng ta phải làm một cách khoa học, bài bản chứ không đơn thuần theo mong muốn. Đồng thời cần xác định làm quy hoạch để phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội và đất nước và có thể phát triển thành những trung tâm đại học trong các vùng.

Nêu lên một số vấn đề chính khi lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, ông Nguyễn Bá Cần – chuyên viên cao cấp Bộ GD&ĐT chia sẻ: Đầu tiên phải hiểu rõ về quy hoạch. Vấn đề là, quy hoạch trong lĩnh vực, ngành không giống với quy hoạch chung, nên phải làm rõ yếu tố đặc thù của ngành, nhất là với ngành sư phạm, do đó, cần phải cân nhắc.

Thực tế, công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm không hề đơn giản, nhưng tới đây còn khó khăn hơn nhiều vì chúng ta không chỉ thực hiện công tác này trong thời kỳ 2021-2030, mà còn có tầm nhìn đến năm 2050. Tức là chúng ta phải có tầm nhìn 30 năm.

Vì thế quy hoạch phải đáp ứng các yêu cầu chính: Chính trị, kinh tế, khoa học và xã hội. Khi làm quy hoạch cần lưu tâm đến xu thế thời đại, đặt hệ thống giáo dục đại học và sư phạm trong bối cảnh kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngoài ra, cần tính đến yếu tố nguồn lực là tài chính, con người và vật chất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống phòng thủ Arrow 3 của Israel được phát triển với sự hợp tác từ Mỹ.

Israel không thể tồn tại nếu thiếu Mỹ

GD&TĐ - Thủ tướng Netanyahu đang thúc đẩy một ngành công nghiệp quốc phòng tự chủ trong bối cảnh lệnh cấm vận vũ khí thắt chặt do cuộc chiến ở Gaza.

Một góc bản làng ở huyện miền núi Tiên Yên (cũ).

Miền núi Quảng Ninh thay đổi từng ngày

GD&TĐ - Nhờ được đầu tư đồng bộ, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo ở Quảng Ninh đang thay đổi từng ngày.

Máy bay chống ngầm Il-38 của Hạm đội Thái Bình Dương Nga trong cuộc tập trận hôm 17/9.

Video Il-38 ném bom trúng mục tiêu

GD&TĐ -Theo Hạm đội Thái Bình Dương Nga, máy bay chống ngầm Il-38 đã ném bom trúng mục tiêu trong cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu ở vùng Viễn Đông.

Cụ bà nguy kịch sau khi uống nhầm thuốc cai nghiện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngộ độc do uống nhầm thuốc cai nghiện

GD&TĐ - Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận bệnh nhân cao tuổi trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử co nhỏ, suy hô hấp nghiêm trọng do ngộ độc thuốc cai nghiện.