Kiên quyết giữ hệ thống GDTX trong giáo dục quốc dân

GD&TĐ - Ngày 2/8, tại TP Vinh (Nghệ An), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 209, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục thường xuyên.

Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với GDTX
Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với GDTX

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo chủ chốt Sở GD&ĐT của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng để nhìn nhận lại trong năm học qua, những nhiệm vụ đã triển khai có mặt được, chưa được hay còn hạn chế gì để tìm ra giải pháp. “Chúng ta phát triển số lượng, nhưng không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, đó là quan điểm chỉ đạo của ngành đối với tất cả các bậc giáo dục và đạo tạo. Giáo dục không có chất lượng coi như chưa có giáo dục”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Đặc biệt, trong điều kiện mới, năm 2019, Luật Giáo dục mới ban hành với nhiều quy định rõ đối với GDTX, trong đó có vấn đề liên quan đến công – tư cần trực tiếp trao đổi: Liên kết tư nhân tham gia với giáo dục, vấn đề tự chủ ở các cơ sở giáo dục đào tạo…

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục thường xuyên, năm học 2018 – 2019 vừa qua có nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, công tác xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh lan tỏa thành phong trào mạnh mẽ ở các địa phương. Công tác xóa mù chữ được chú trọng và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng. Tỷ lệ người biết chữ tăng dần, theo số liệu báo cáo của các Sở GD&ĐT hiện tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15 – 60 là 97,64%. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi này là 93,43%.

Đánh giá vai trò to lớn của giáo dục thường xuyên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Cần đặc biệt quan tâm quy hoạch mạng lưới cơ sở và phải giữ hệ thống GDTX trong hệ thống giáo dục quốc dân để bảo đảm quyền lợi được học tập bình đẳng cho mọi đối tượng.

Trong thời gian một ngày, hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để các đại biểu thảo luận nhóm. Các nhóm tập trung nêu lên 4 nhóm vấn đề đang khó khăn như: Các trường trung cấp, CĐ nghề, vừa dạy nghề vừa dạy văn hóa; Sáp nhập trung tâm GDTX – GDNN còn chồng chéo trong quản lý; Việc cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ hiện nay chưa có sự thống nhất và khó khăn trong việc tổ chức trung tâm học tập cộng đồng, xóa mù chữ.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã ghi nhận những ý kiến góp ý thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các Sở GD&ĐT. Thứ trưởng cũng chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong công tác GDTX hiện nay và đề nghị toàn ngành cần đổi mới tư duy đào tạo theo khả năng sang đào tạo đáp ứng yêu cầu công việc.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và phải giữ hệ thống GDTX trong hệ thống giáo dục quốc dân để bảo đảm quyền lợi được học tập bình đẳng cho mọi đối tượng. Tuyệt đối không sáp nhập các trung tâm GDTX với trường trung cấp vì các trường trung cấp và cao đẳng nghề chỉ đào tạo nghề không có khả năng, chức năng dạy văn hóa.

Riêng với những bất cập hiện nay đối với những trung tâm đã sáp nhập, nhất là vấn đề chồng chèo trong phân công nhiệm vụ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Khi Luật Giáo dục có hiệu lực, Bộ sẽ có trách nhiệm về chất lượng giáo dục đào tạo đối với trung tâm và sớm có văn bản hướng dẫn về quy chế hoạt động theo đúng các quy định và văn bản hiện hành.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng đề nghị sau Hội nghị, các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ đưa ra các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo triển khai nhiệm vụ đối với GDTX hiệu quả trong năm học tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ