Xóa rào cản, tạo cơ hội học tập suốt đời

GD&TĐ - Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tiến hành xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá giáo dục thường xuyên (GDTX) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045. Bộ tiêu chí xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và chức năng của GDTX trong hệ thống giáo dục quốc dân; bên cạnh đó, đề xuất các chính sách tương thích đi kèm để thúc đẩy GDTX phát triển.
Xây dựng hệ thống GD mở là yêu cầu tất yếu trong thời đại công nghệ. Ảnh: Hữu Cường
Xây dựng hệ thống GD mở là yêu cầu tất yếu trong thời đại công nghệ. Ảnh: Hữu Cường

GDTX phải là hệ thống giáo dục mở

Đóng góp ý kiến tại phiên họp các thành viên Tiểu ban GDTX và học tập suốt đời, Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, GS.TS Phạm Tất Dong, Trưởng Tiểu ban GDTX và học tập suốt đời cho biết: Việc xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá GDTX giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 là một trọng trách của Bộ GD&ĐT bởi tính chiến lược dài hạn của nó.

Trong tiêu chí đánh giá GDTX, không nên đặt vấn đề xóa mù chữ cơ bản mà phải xóa mù chức năng cho người lao động trong các lĩnh vực sản xuất áp dụng công nghệ cao và nông dân có trang trại chăn nuôi, trồng trọt dưới hình thức những doanh nghiệp nông nghiệp. Khoảng 10 năm tới, GDTX phải là hệ thống giáo dục mở. Vào năm 2030, chúng ta sẽ có nhiều trường đại học cộng đồng, nhiều trường đại học dành cho người cao tuổi. Mọi người tham gia các khóa học ảo, lớp học ảo, thí nghiệm ảo…

GS.TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT cần xếp GDTX ngang với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; cân đối lại ngân sách đầu tư cả 4 lĩnh vực giáo dục này.

Đề cập đến Bộ tiêu chí đánh giá GDTX, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, có 3 loại hoạt động cần được xây dựng các tiêu chí đánh giá bao gồm: Những hoạt động trong lĩnh vực GDTX hiện đang được triển khai và sẽ phải tổng kết vào năm 2025 (xóa mù chữ cơ bản, các mô hình học tập trên địa bàn cấp xã…); những hoạt động sẽ bắt đầu tiến hành từ năm 2020, cần dự báo kết quả phát triển ít nhất là năm 2030 (mô hình công dân học tập, thành phố học tập, học tập bằng smartphone, tài nguyên giáo dục mở…); những hoạt động được tổ chức để tiếp cận với xu thế giáo dục người lớn của thế giới hiện đại, sẽ tiến hành sau đó vài ba năm (đại học cộng đồng, hệ thống GDTX mở, trường đại học dành cho người cao tuổi…).

Tiếp cận và bình đẳng

Góp ý về Bộ tiêu chí đánh giá GDTX, PGS.TS Nguyễn Mai Hương, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết: GDTX là bộ phận cấu thành của GD quốc dân. Mục tiêu của GDTX là xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Nâng cao dân trí là việc làm thường xuyên để phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng tiêu chí đánh giá GDTX là công cụ có định lượng rõ ràng, từ những định lượng đó có những giải pháp cho GDTX.

Việc xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá GDTX với những chỉ số là cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến việc tiếp cận và bình đẳng, xóa bỏ rào cản, tạo cơ hội cho mọi người được học tập.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ: GDTX cần xã hội hóa nhiều hơn, không chỉ phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước vì việc học tập gắn với quyền lợi thiết thực của người học. Đồng thời, nên có chỉ số đánh giá các đơn vị, tổ chức ngoài công lập thực hiện chức năng GDTX. Các đơn vị, tổ chức cũng cần tạo điều kiện về thời gian và kinh phí để người lao động có cơ hội học tập thường xuyên.

PGS Nguyễn Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện KHGD cho rằng, tiếp cận GDTX còn rộng hơn cả GD chính quy, vì vậy các tiêu chí đưa ra vẫn còn hẹp so với nhiệm vụ của GDTX. Nên bổ sung các tiêu chí đảm bảo cho mọi người học tập mọi lúc mọi nơi; cần gì học nấy; đảm bảo các hình thức của học đại học; tạo điều kiện cho mọi người chia sẻ thông tin.

Cần có chính sách định hướng

Theo bà Nguyễn Kim Dung, Giám đốc pháp chế và đối ngoại, Trung tâm Apolo Việt Nam, để tất cả các chỉ tiêu của GDTX phát triển và sống được, cần có chính sách định hướng sự phát triển của GDTX. Đối với mỗi chỉ tiêu phải xây dựng lộ trình cần loại chính sách nào, bởi ngay lập tức, không thể xây dựng được chính sách bao quát hết trong một thời điểm.

Để xây dựng GDTX phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, cần xây dựng chính sách cho phép cơ cấu hoạt động của các trung tâm GDTX cấp huyện, cấp tỉnh. Luật GD sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có điều khoản quy định thành lập tổ chức kinh tế trước khi thành lập cơ sở giáo dục. Quy định này sẽ giúp GD tư thục nói chung phát triển, trong đó có GDTX, đặc biệt trong khối tư nhân khi họ thành lập các trung tâm đào tạo kỹ năng.

Theo bà Nguyễn Kim Dung, GDTX trong nền công nghiệp 4.0 cần áp dụng kỹ thuật số để thúc đẩy GDTX. Học online cấp chứng chỉ hoặc không cấp chứng chỉ - giáo dục từ xa… do vậy phải có chính sách chotư nhân đóng góp.

Với tính liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân, GDTX là một phần trong đó. Cần tiếp tục lồng ghép việc đào tạo kỹ năng việc làm vào chương trình giảng dạy cấp trung học tại các trung tâm GDTX. HS học xong THCS, nếu theo học nghề thì học chương trình THPT tại các trung tâm GDTX, có cơ chế thì UBND và Sở GD&ĐT các tỉnh mới có thể có hướng dẫn thực hiện. Ví dụ như học sinh học chương trình THPT tại cơ sở GDTX được phép học các môn học về đào tạo việc làm như là một phần của chương trình giảng dạy tại trường THPT của họ, thay thế một số môn truyền thống.

Dịp hè, nhiều phụ huynh tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho con theo học tại các trung tâm Anh ngữ.

Nâng chất môn tiếng Anh: Đi tìm điểm tựa

GD&TĐ - Từ việc quan tâm của chính quyền, đồng thuận của phụ huynh và nỗ lực của ngành Giáo dục, hoạt động dạy và học Tiếng Anh trong trường phổ thông có chuyển biến với những hiệu ứng tích cực. Nhiều địa phương đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, thể hiện rõ qua các kỳ thi.
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn quét mã QR Code để vào ứng dụng Thư viện số - Đọc sách thông minh.

'Thư viện số' kích thích văn hóa đọc

GD&TĐ - Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, sau đó quét mã QR Code, người dân có thể lựa chọn những cuốn sách mà mình ưa thích để đọc. Đây là những đầu sách trong mô hình “Thư viện số - Đọc sách thông minh” do Đoàn Thanh niên phường An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thiết kế.
Để tránh rắc rối về sau hãy ngồi lại cân nhắc các thỏa thuận tài chính (hình minh họa).

Bí quyết giúp vợ chồng trẻ quản lý tiền hiệu quả

GD&TĐ - Vấn đề tiền bạc vẫn là nguyên nhân dễ dẫn đến cãi vã giữa các cặp vợ chồng. Quản lý tiền bạc thế nào cho đúng chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là với các cặp vợ chồng mới về chung 1 nhà.
AMSTERDAM: Thành phố kênh đào

AMSTERDAM: Thành phố kênh đào

GD&TĐ -Thành phố Amsterdam, Thủ đô của Hà Lan có tới hơn 100 km kênh rạch (Grachten) và gần 90 hòn đảo nối với 1.500 cây cầu.
Cô trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa trong giờ học.

Tổ chức dạy học lớp 10 Chương trình mới: Thay đổi tư duy xếp lớp

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, học sinh (HS) lớp 10 được lựa chọn môn học dẫn đến cách xếp lớp tại nhà trường có thay đổi. Việc xếp lớp cố gắng đáp ứng theo nguyện vọng môn học mà HS đăng ký; đồng thời cân đối để phù hợp với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của nhà trường.
Hàng Mã rực rỡ sắc màu cho dù còn khoảng gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu.

Phố Hàng Mã tràn ngập sắc màu Tết Trung thu

GD&TĐ - Dù gần một tháng nữa mới đến tết Trung thu nhưng khu vực phố Hàng Mã đã ngập tràn sắc màu của đồ chơi, đây cũng là địa điểm lý tưởng của nhiều bạn trẻ đến để check-in với con đường đầy sắc màu.
Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op Diệp Dũng bị đề nghị truy tố

GD&TĐ - Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với ông Diệp Dũng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op) và 8 bị can khác về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.