Học sinh Hà Nội hào hứng với thế giới khoa học kỳ thú STEAM FAIR 2018

GD&TĐ - Ngày hội STEAM FAIR 2018 được Trường PTLC Olympia tổ chức hôm nay (24/3) với chủ đề “Cùng kiến tạo thành phố tương lai” hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thu hút sự tham gia của hơn 20 đơn vị trường học, doanh nghiệp cùng hàng ngàn phụ huynh, học sinh trên địa bàn Hà Nội.

Học sinh Hà Nội hào hứng với thế giới khoa học kỳ thú STEAM FAIR 2018
Học sinh Hà Nội hào hứng với thế giới khoa học kỳ thú STEAM FAIR 2018

Khác với năm trước, STEAM FAIR 2018 có sự thay đổi lớn về nội dung và hình thức với việc “kết nạp” thêm chữ “A”- Art (Nghệ thuật) với ý nghĩa đặc biệt trong việc thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, sự tinh tế, thẩm mỹ cũng như tính nhân văn của những sản phẩm khoa học công nghệ (Những sản phẩm đó sẽ không đi ngược lại những giá trị phát triển bền vững). Đó cũng chính là lý do tại sao phương pháp giáo dục STEAM ra đời.

Thế giới khoa học đầy kỳ thú của STEAM FAIR 2018 được xây dựng trên khuôn viên 10.000 m2 chia thành 5 khu vực chính:

Thư viện thông thái là khu vực trưng bày hàng trăm đầu sách về khoa học của Olympia sưu tầm và của các đối tác như: Nhà sách Minh Long, AlphaBooks…

Bảo tàng tri thức là khu vực lưu giữ các báo cáo nghiên cứu khoa học và các sản phẩm STEAM của học sinh Olympia từ khối 1 – 12 như: Sự đáp ứng của các giống lúa trong điều kiện thiếu photphat, hiệu quả kháng nhiệt của màng chắn tia hồng ngoại, nghiên cứu về chế tạo các lớp trong pin mặt trời bằng vật liệu lai vô cơ, hữu cơ cấu trúc perovskite…

Học viện tí toáy là khu vực có các hoạt động trải nghiệm STEAM của Olympia và các trường đối tác với nhiều hoạt động như: thiết kế mô hình trường học thông minh, chế tạo robot, lập trình những giấc mơ, hệ thống tự động Marble run… xoay quanh 5 bài học chính: Mật mã sự sống, Thế giới tí hon, Sóng kết nối thế giới, Nước và cuộc sống, Học toán cùng Pi...

Công viên tò mò là khu vực khơi gợi sự sáng tạo làm nên những sản phẩm STEAM được tổ chức thành những cuộc thi như: thiết kế thành phố tương lai, bay vào vũ trụ… sử dụng những vật liệu tái chế..

Siêu thị thương mại khu vực bán các sản phẩm từ STEAM của các bạn học sinh như: sữa chua, chậu cây cảnh (giâm, chiết từ các loại cây khác nhau), nấm, giá đỗ…

STEAM FAIR 2018 sẽ dẫn dắt người tham gia cuộc hành trình từ quá khứ đến hiện tại và hướng tới tương lai và phần nào đó trả lời được câu hỏi “Chúng ta từ đâu tới?” “Chúng ta đang ở đâu?” và “Chúng ta sẽ đi đâu?” Olympia STEAM FAIR cũng là cơ hội để các nhà giáo dục, nhà trường, giáo viên tiếp cận và trao đổi kinh nghiệm triển khai dạy - học STEAM qua các buổi tọa đàm, hội thảo với các chuyên gia khoa học.

Giáo dục STEAM đang trở thành xu hướng giáo dục tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tại Olympia, giáo dục theo định hướng STEAM được coi là một trong những chương trình trọng tâm với sứ mệnh mang đến cho học sinh cơ hội thực hành những kiến thức, kĩ năng nhằm phát triển năng lực của bản thân thông qua các hoạt động trải nghiệm và sáng tạo cùng với các môn học Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, Art – Nghệ thuật và Math – Toán học.

Olympia là 1 trong 14 trường học được Hội đồng Anh và Bộ GD&ĐT lựa chọn dạy thí điểm chương trình STEM. Trong nhiều năm qua, Olympia đã khẳng định được tên tuổi trong hoạt động giáo dục STEM tại các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội. Qua STEAM FAIR 2018, Olympia mong muốn sẽ khơi gợi tinh thần đam mê khoa học trong thế hệ trẻ và giúp các bạn định hướng nghề nghiệp với các ngành học STEM trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ