Cơ sở đánh giá cao chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên

Đoàn kiểm tra của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục (Bộ GD&ĐT) làm việc với sở GD&ĐT Bình Dương
Đoàn kiểm tra của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục (Bộ GD&ĐT) làm việc với sở GD&ĐT Bình Dương

Sau khi 4 chuẩn về hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được ban hành, Sở GD&ĐT Bình Dương đã tiến hành công tác tập huấn hướng dẫn thực hiện chuẩn.

Thực tế triển khai cho thấy nội dung các thông tư có tính gợi mở, các quy định chuẩn không áp đặt giáo viên mà tạo động lực, điều kiện cho mỗi giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Thông tư không có những quy định mang tính hình thức, không dùng kết quả đánh giá để luân chuyển, điều động cán bộ; không dùng kết quả đánh giá theo chuẩn làm tiêu chí để đánh giá, bình xét thi đua.

“Các đại biểu được triệu tập tham dự tập huấn đầy đủ, đúng thành phần theo quy định và hoàn toàn thống nhất với nội dung quy định tại các thông tư” – ông Võ Thành Danh cho hay.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác triển khai các chuẩn, đoàn công tác của Cục Nhà giáo và CBQL giáo dục cho biết, hoạt động tập huấn triển khai thực hiện chuẩn ở cấp trung ương đã triển khai tập huấn đến 63 tỉnh thành cho đại diện sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Đánh giá cao việc triển khai tập huấn nhanh chóng của Sở GD&ĐT Bình Dương, đoàn công tác đề nghị khi triển khai chuẩn cần làm rõ quan điểm mới khi ban hành các chuẩn lần này, đó là: chuẩn không phải để bình xét thi đua, bổ nhiệm, miễn nhiệm, mà quan trọng là nhằm bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên, CBQL cơ sở giáo dục.

Được biết, năm học 2018-2019, tổng biên chế toàn ngành Giáo dục Bình Dương có 20.158 người. Trong đó mầm non có 4.507 người, giáo viên là 2.666 người; tiểu học có 8.062 người, trong đó có 6.156 người; THCS (trực thuộc phòng GD&ĐT) có 5.244 người, trong đó có 4.182 giáo viên; THPT có 2.243 người, trong đó có 1.588 giáo viên THPT và 148 giáo viên THCS; TT GDTX tỉnh và TT Ngoại ngữ-tin học và bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh: 102 người, trong đso có 63 giáo viên.

Số đạt chuẩn trình độ đào tạo của Bình Dương khá cao với 100% giáo viên đạt chuẩn, gần 90% giáo viên đạt trên chuẩn.

Bên cạnh kiểm tra việc tổ chức triển khai các thông tư và hướng dẫn thực hiện chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, tại buổi làm việc, đoàn công tác cũng trao đổi, nắm bắt sâu về tình hình triển khai các chính sách, pháp luật về công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên; việc triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên; triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, các chỉ thị, công văn chỉ đạo về đạo đức nhà giáo.

Những kinh nghiệm triển khai cùng băn khoăn của địa phương được đoàn công tác ghi nhận, để từ đó tham mưu xây dựng chính sách.

Cũng trong chương trình làm việc, chiều 18/4 và trong ngày 19/4, đoàn làm việc của Cục Nhà giáo và CBQL giáo dục đến trao đổi, nắm bắt các nội dung trên tại phòng GD&ĐT thị xã Thuận An và 4 trường mầm non, phổ thông của Bình Dương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ