Chung tay đảm bảo an ninh trường học

GD&TĐ - Hằng năm, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ và Công an TP Cần Thơ đều xây dựng và ký kết quy chế phối hợp giữa hai ngành thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong trường học. Nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự tại các trường học trên địa bàn luôn được đảm bảo.

Chung tay đảm bảo an ninh trường học

An ninh trường học được giữ vững

Nhờ có quy chế phối hợp nên giữa hai ngành GD-ĐT và Công an TP Cần Thơ thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá hiệu quả công tác phối hợp. Năm học 2016 - 2017, Công an TP Cần Thơ và Sở GD&ĐT TP Cần Thơ phối hợp tổ chức 108 cuộc tuyên truyền với trên 73.535 lượt công chức, viên chức, HSSV tham dự. Công tác bảo vệ cơ quan, giữ gìn an ninh trật tự được ngành GD-ĐT thành phố quan tâm và chỉ đạo sâu sát…

ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Công tác phối hợp giữa hai ngành ngày càng đi vào chiều sâu, đạt mục đích đề ra. Hầu hết các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc, phong trào tố giác tội phạm, xây dựng cơ quan, trường học an toàn về an ninh trật tự. Trong thời gian tới, lãnh đạo hai ngành tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện quy chế. Tăng cường phối hợp quản lý HSSV nhằm ngăn ngừa hạn chế mức thấp nhất tình trạng HSSV vi phạm pháp luật và tham gia vào tệ nạn xã hội…

Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, trong năm học 2016 - 2017, các trường phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể địa phương duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ an ninh trật tự trường học và triển khai các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau, các hành vi xâm hại và bạo lực đối với học sinh trong các trường học.

Nhờ làm tốt công tác đảm bảo an ninh trường học nên TP Cần Thơ triển khai có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý học sinh. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, chính trị, văn hóa truyền thống, lòng yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội thông qua các hoạt động chăm sóc 72 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, viếng các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố, xây dựng 24 mô hình cột mốc Hoàng Sa, Trường Sa và 1 mô hình nhà giàn, tham quan các di tích lịch sử ở địa phương. Hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo như trồng và chăm sóc vườn rau, hoa kiểng; tham quan các công trình công cộng địa phương phục vụ xã hội, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý, nghề nghiệp cho học sinh và phát huy vai trò của tổ an ninh trật tự trường học…

Tăng cường kỷ cương, nề nếp

Bên cạnh việc đảm bảo an ninh trường học thì TP Cần Thơ quan tâm đến việc tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục. Trong đó, công tác tư tưởng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và học sinh được luôn được chú trọng… “Công tác phát ngôn của thủ trưởng các đơn vị được quan tâm, kịp thời chấn chỉnh. Trong năm học, không có trường hợp phát ngôn sai quan điểm, đường lối, trái với chủ trương ngành và địa phương. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Thông tư số 22 của Bộ GD&ĐT ban hành về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư số 30 đã được tuyên truyền, quán triệt đến từng giáo viên, cha mẹ học sinh và người dân” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết.

Song song đó là chỉ đạo các đơn vị rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị. Quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc. Cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cấp trên.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và các cơ sở giáo dục, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục, công tác tuyển sinh, tuyển dụng… Bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ - cho biết: “Đây là một trong những giải pháp thiết thực để toàn ngành đẩy mạnh cải cách hành chính theo chủ trương của thành phố. Năm 2016, ngành GD-ĐT thành phố thực hiện cải cách hành chính rất tốt. Trong đó, Sở GD&ĐT được nâng hạng về chỉ số cải cách hành chính và nằm trong 7 đơn vị làm tốt công tác này”.

Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, ý thức giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội được các đơn vị thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú như lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, các buổi giáo dục ngoài giờ lên lớp, tọa đàm… Trong năm học qua, TP Cần Thơ chưa xảy ra các vụ việc, tai nạn thương tích nghiêm trọng trong trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ