Theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm 2016 đến nay, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến người khuyết tật (NKT) tiếp tục được nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện và ban hành thực hiện.
Ngoài ra, các bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các chính sách như: Miễn, giảm giá vé dịch vụ giao thông công cộng cho NKT, phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận để tạo điều kiện thuận lợi cho NKT tham gia giao thông công cộng; dạy nghề, tạo việc làm đối với NKT; hướng dẫn chuyển đổi các trường chuyên biệt thành trung tâm giáo dục hòa nhập cộng đồng…
Phát biểu tại hội nghị về công tác trợ giúp giáo dục cho NKT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với nhân viên hỗ trợ giáo dục NKT công tác trong các cơ sở giáo dục NKT và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ các năm học, giáo dục trẻ khuyết tật luôn được coi là một nội dung cần được chú trọng.
Xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục học sinh khuyết tật. Bộ GD&ĐT đang tiến hành thử nghiệm diện hẹp bộ công cụ Theo dõi sự phát triển của trẻ mầm non, nhằm phát hiện sớm trẻ khuyết tật để tiến hành thích ứng phù hợp với bối cảnh Việt Nam để có điều chỉnh cho việc thử nghiệm diện rộng; Tổ chức thử nghiệm nội dung giảng dạy và tài liệu giảng dạy học phần giáo dục hòa nhập trình độ đại học và cao đẳng cho các chương trình đào tạo ngành giáo viên; hoàn thiện chương trình và tài liệu bồi dưỡng cấp chứng chỉ phiên dịch ngôn ngữ và hướng dẫn viên hỗ trợ trẻ điếc…
Một trong những khó khăn mà Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nêu ra đó là, hiện nay còn thiếu nhiều các nghiên cứu khảo sát, điều tra thống kê các dạng khuyết tật. Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại, số lượng trẻ tự kỷ rất đông và chưa được xếp vào dạng khuyết tật nào. Cần phải xác định được dạng khuyết tật thì mới xác định được đúng các chính sách hỗ trợ cụ thể.