Giáo dục nghệ thuật, thể chất phải phát huy được sở thích, năng khiếu của HSPT

Giáo dục nghệ thuật, thể chất phải phát huy được sở thích, năng khiếu của HSPT

(GD&TĐ)-Sáng nay (21/12), tại TP.Hải Phòng, Bộ GD-ĐT đã tổ chức “Hội thảo khoa học quốc gia về giáo dục âm nhạc, mĩ thuật, thể chất ở trường phổ thông". Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

330 đại biểu là các nhà khoa học giáo dục, nhà nghiên cứu, nhà giáo đến từ các trường ĐH-CĐ, các trường Phổ thông đã tham dự, đóng góp ý kiến tại hội thảo. Dự hội thảo còn có lãnh đạo một số Cụ, Vụ chức năng, đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng.

Thứ trưởng Nguyễn vinh Hiển phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh, gdtd.vn
 Thứ trưởng Nguyễn vinh Hiển phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh, gdtd.vn

Hội thảo được tiến hành nhằm góp phần đánh giá những kết quả nghiên cứu, lý luận, thực tiễn giảng dạy, học tập âm nhạc, mĩ thuật và thể chất ở trường phổ thông; công tác đào tạo giáo viên âm nhạc, mĩ thuật và thể chất những năm đầu của thế kỉ 21; đồng thời đề xuất định hướng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục âm nhạc, mĩ thuật và thể chất ở trường phổ thông Việt Nam trong thời gian tới phục vụ việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Bộ GD-ĐT đang tích cực xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới chương trình, SGK giai đoạn sau năm 2015”. Nhằm xác định các căn cứ khoa học của Đề án, Bộ đã và đang tổ chức việc tiếp tục đánh giá chương trình, SGK, các điều kiện tổ chức dạy học, đối chiếu với chương trình dạy học của một số nước khác để khẳng định những ưu điểm sẽ được kế thừa, những hạn chế cần khắc phục của mỗi môn học khi xây dựng bộ chương trình, SGK mới. Hội thảo ngày hôm nay nằm trong chuỗi những hoạt động đó. 

Đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá: Thực tiễn dạy học cho thấy: nhìn chung chương trình và SGK âm nhạc, mĩ thuật, thể dục đã đáp ứng được yêu cầu nhất định của mục tiêu giáo dục phổ thông. 

Tuy nhiên, cả 3 hoạt động giáo dục này đều chưa thật sự quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược quan trọng của mình. Sự quan tâm đầu tư các điều kiện đảm bảo cho dạy học và hoạt động còn hạn chế, phương pháp và hình thức đánh giá, động viên kết quả học tập của còn lạc hậu, đơn giản và chưa thật sự phát huy niềm thích thú, tích cực, hoạt động thường xuyên của HS.  

Các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà giáo và các đại biểu dự hội thảo. Ảnh, gdtd.vn
Các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà giáo và các đại biểu dự hội thảo. Ảnh, gdtd.vn

Xu hướng chung của chương trình giáo dục trên thế giới hiện nay là hướng tới phát triển các tiềm năng trở thành các năng lực thực sự của từng em HS; học tập phải trở thành nhu cầu và hoạt động thường xuyên, học tập suốt đời.

Thứ trưởng khẳng định: Để phù hợp với xu thế đó, việc dạy- giáo dục nghệ thuật, thể chất một mặt phải coi trọng trang bị cho HS những hiểu biết kĩ năng cơ bản nhất; mặt khác, quan trọng hơn lại là bồi dưỡng, phát huy niềm say mê, hứng thú đối với các hoạt động nghệ thuật, rèn luyện sức khỏe, đạo đức và kĩ năng sống, cảm thụ được cái đẹp của con người, của cuộc sống tự nhiên và xã hội, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu phù hợp với đặc điểm thể trạng và tâm lý của từng em HS góp phần vào xây dựng hạnh phúc gia đình và cá nhân, đời sống tươi đẹp của nhà trường và toàn xã hội. 

Muốn vậy, các lĩnh vực này cần phải cân đối giữa các bài học và các hoạt động thực tiễn trong nhà trường và ngoài xã hội. Thông qua các hoạt động giáo dục mà nhà trường tích cực tham gia các hoạt động của đời sống và cộng đồng dân cư. Mặt khác, các nhà trường phải tranh thủ được sự quan tâm, hỗ trợ của các lực lượng xã hội, nhất là ngành Văn hóa- Thể thao- Du lịch, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, coi trọng việc phát huy các giá trị giáo dục vô giá của di sản các di tích vật thể, phi vật thể các di tích văn hóa- lịch sử, di tích tự nhiên rất đa dạng trên mọi miền đất nước.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị các nhà khoa học, các nhà giáo tập trung thảo luận các vấn đề: 

Đại biểu phát tham luận tại hội thảo. Ảnh, gdtd.vn
 Đại biểu phát tham luận tại hội thảo. Ảnh, gdtd.vn 

Xác định mục tiêu chiến lược của các hoạt động dạy học- giáo dục thể chất và nghệ thuật trong các nhà trường phổ thông Việt Nam trong thời gian tới; từ đó xác định chuẩn kiến thức kĩ năng, thái độ; trên cơ sở đó hình thành và phát huy năng lực, hứng thú hoạt động nghệ thuật, rèn luyện sức khỏe thường xuyên, phù hợp với đặc điểm của mỗi cá nhân trong môi trường sống hàng ngày của các em.

Định hướng nội dung chương trình dạy học và các hoạt động giáo dục nghệ thuật, thể chất phù hợp, đảm bảo tính khoa học, và lôgic suốt các cấp học TH, THCS,THPT của cả nước và thuận tiện trong việc vận dụng với đặc điểm văn hóa, tự nhiên của các vùng miền khác nhau; phát huy được các sở thích khác nhau của các em HS thông qua các hoạt động bắt buộc và tự chọn.

Định hướng đổi mới về hình thức tổ chức dạy học- giáo dục; hình thức và nội dung, phương pháp đánh giá, nhất là khâu đánh giá thường xuyên trong các giờ học, các hoạt động để vừa giúp nâng cao kiến thức, kĩ năng nhưng quan trọng là động viên sự cố gắng, bồi dưỡng tình cảm, hứng thú, phát hiện năng khiếu của học sinh trong các hoạt động và rèn luyện thể chất, nghệ thuật.

Những yêu cầu cần đạt, những định hướng đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; việc huy động hiệu quả các nguồn lực trong nhà trường và ngoài xã hội tham gia vào các hoạt động giáo dục HS trên các lĩnh vực sức khỏe và nghệ thuật.

Các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học- giáo dục nghệ thuật và sức khỏe.

Sau khai mạc, Hội thảo chia làm 3 tiểu ban thảo luận tương ứng tại các nhóm nghệ thuật, thể chất. Các tham luận, ý kiến đóng của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà giáo sẽ được Ban tổ chức tổng hợp làm cơ sở cho định hướng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục âm nhạc, mĩ thuật và thể chất ở trường phổ thông Việt Nam trong thời gian tới phục vụ việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bất kể mối quan hệ của bạn với người mà bạn yêu thương diễn ra như thế nào thì khi chia tay, bạn luôn cần có một khoảng thời gian để vượt qua. (Ảnh: ITN).

Cách vượt qua nỗi đau khi tình yêu tan vỡ

GD&TĐ - Không có gì tuyệt vời hơn khi bạn đang đắm chìm trong tình yêu với một ai đó, nhưng khi mối quan hệ đó kết thúc, bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn...