Giáo dục mầm non: Năm học mới - Chặng đường mới

GD&TĐ - Với nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ năm học tới, giáo dục mầm non đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen.

Trẻ tại Trường Mầm non Hải Đường (Hải Anh, Ninh Bình) trong một hoạt động hè 2025. Ảnh: NTCC
Trẻ tại Trường Mầm non Hải Đường (Hải Anh, Ninh Bình) trong một hoạt động hè 2025. Ảnh: NTCC

Sẵn sàng các điều kiện cần thiết

Năm học 2025 - 2026, cả nước sẽ triển khai phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi theo Nghị quyết 218/2025/QH15 của Quốc hội. Đây là quyết sách thể hiện rõ cam kết của Đảng và Nhà nước trong việc bảo đảm quyền học tập của trẻ ngay từ những năm đầu đời, thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Đỉnh (Xuân Đỉnh, Hà Nội) thông tin, nhà trường đã có đầy đủ giáo viên, nhân viên/số học sinh theo định mức cùng hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng được việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập cho trẻ từ 3 - 5 tuổi trên địa bàn phường.

Toàn bộ giáo viên của trường đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019, trong đó có 86% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Nhà trường cũng tích cực vận động trẻ trong độ tuổi ra trường công lập; huy động tối đa trẻ đến trường; xây dựng kế hoạch phát triển quy mô lớp học, sắp xếp, điều tiết đội ngũ giáo viên hợp lý.

Nhà trường sẽ tham mưu UBND phường Xuân Đỉnh phê duyệt thiết kế, xây mới điểm trường cơ sở 2 để bổ sung các phòng chức năng, thư viện theo quy định tại Thông tư 14/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học nhằm duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi, tại Trường Mầm non Hải Đường (xã Hải Anh, Ninh Bình), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh trao đổi, việc chuẩn bị đội ngũ có chất lượng cần thiết làm ngay và có thể thực hiện trong năm học này bằng cách xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên môn; xác định điểm mạnh, yếu của đội ngũ để từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trúng và đúng.

“Ngoài tập huấn chuyên môn đáp ứng yêu cầu thì việc bồi dưỡng cho giáo viên ứng dụng công nghệ AI vào việc giảng dạy cũng cần thiết để nâng cao chất lượng của buổi học cho trẻ. Ngoài ra, việc phân công giáo viên phù hợp với năng lực cũng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ”, bà Nguyễn Thị Minh nói.

Cũng theo bà Minh, đội ngũ cán bộ quản lý cần linh hoạt sáng tạo, chủ động đáp ứng yêu cầu, biết tham mưu đúng và chỉ đạo có hiệu quả nhiệm vụ năm học. Điều đặc biệt là xây dựng đội ngũ đồng thuận đoàn kết, có trách nhiệm và tận tụy với nghề.

giao-duc-mam-non-nam-hoc-moi-chang-duong-moi-2.jpg
Hoạt động trải nghiệm thêu lá cờ Tổ quốc của trẻ tại Trường Mầm non An Khánh B (An Khánh, Hà Nội). Ảnh: Khôi Nguyên

Tạo thuận lợi cho người học

Bà Nguyễn Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Mai (phường Phúc Lợi, Hà Nội) cho hay, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi tạo điều kiện và cơ hội để trẻ được đến trường, chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập trong môi trường an toàn, đầy đủ. Các trường được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng và giáo dục.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ kinh phí ăn trưa cho trẻ nhà trẻ theo quy định tại Nghị định 66/2025 của Chính phủ cũng khuyến khích phụ huynh đưa trẻ đến trường nhiều hơn, đặc biệt đối với trường công lập. Điều này giúp phụ huynh yên tâm gửi con cho nhà trường chăm sóc.

“Số lượng trẻ đến trường tăng lên đòi hỏi tăng thêm giáo viên, trong khi hiện nay nhiều trường học còn thiếu. Cơ sở vật chất, diện tích chưa đủ cần sự đầu tư đồng bộ để đảm bảo trẻ ra lớp. Khi số lượng trẻ tăng, phải bảo đảm song song cả số lượng và chất lượng, tránh tình trạng “chạy theo thành tích” mà ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục”, bà Ngọc nói.

Thực hiện Nghị quyết số 218 của Quốc hội về phổ cập trẻ mầm non từ 3 - 5 tuổi đã mở ra điều kiện thuận lợi cho các địa phương, nhà trường. Đặc biệt, tạo cơ hội cho trẻ em được học tập, nuôi dưỡng trong điều kiện tốt.

Ông Ngô Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ (Lạng Sơn) khẳng định: Thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 3 - 5 tuổi, các trường đặc biệt trường vùng khó cần được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ chơi, sân chơi cho trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; điều kiện việc làm cho đội ngũ giáo viên, người lao động sẽ tốt hơn.

Ông Hiền phân tích thêm, khi chú trọng vào phổ cập, nhiều biện pháp vận động được đưa vào để tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, sĩ số cũng tăng lên. Hiện nay nhà nước đã thực hiện hỗ trợ kinh phí ăn trưa cho đối tượng nhà trẻ, nên phụ huynh đưa trẻ đến trường nhiều hơn, gia đình yên tâm gửi con tại trường để lao động sản xuất.

“Từ những điều kiện trên, cá nhân tôi mong chờ ngành Giáo dục đẩy nhanh tiến độ thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi để các địa phương triển khai, đặc biệt khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp như hiện nay”, ông Ngô Văn Hiền bày tỏ.

Xã Tri Lễ (Lạng Sơn) cũng đặc biệt lưu ý các trường trong công tác phối hợp với già làng, trưởng bản, hội phụ nữ, thanh niên để tập trung vào công tác vận động, phân tích cho phụ huynh, người dân thực hiện phổ cập giáo dục mầm non tốt hơn. Ngoài các chính sách học sinh được thừa hưởng thì cần hỗ trợ thêm cho những trẻ thuộc gia đình khó khăn, tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc cho trẻ đến trường đúng độ tuổi.

Từ thực tiễn quản lý, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Đỉnh (Hà Nội) Nguyễn Thị Thu Huyền cho rằng, mọi trẻ em cần có cơ hội học tập, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non. Các em cần được phát huy tối đa năng lực, phẩm chất và tư duy và chú trọng phát triển thể lực, trí tuệ, kỹ năng.

“Chúng tôi mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tạo ra hệ thống giáo dục mầm non đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới; xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước; các giáo viên hợp đồng lao động cần được đặc cách xét tuyển biên chế để yên tâm gắn bó, cống hiến và có chính sách đãi ngộ hợp lý thu hút giáo viên”, bà Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ