Những lợi ích của mô hình đồng giảng dạy

Việc có 2 GV cùng giảng dạy trong một lớp học đã được hoan nghênh ở một số nơi trên thế giới.
Việc có 2 GV cùng giảng dạy trong một lớp học đã được hoan nghênh ở một số nơi trên thế giới.

Tạo ra thêm cơ hội cho sự tương tác 1 – 1 giữa GV và HS, mô hình đồng giảng dạy này có thể dẫn tới những mối quan hệ chặt chẽ hơn trong lớp học và tạo ra một nền tảng bình đẳng trong việc chú ý trong học tập.

Những phong cách khác nhau của mô hình đồng giảng dạy

Theo Trợ lý hiệu trưởng Sean Cassel về GD đặc biệt, kinh doanh và công nghệ của trường trung học Seneca (Mỹ), có 6 cách đồng giảng dạy khác nhau (giảng dạy theo nhóm, giảng dạy luân phiên, giảng dạy song song…) và mỗi cách đều có ưu, nhược điểm riêng.

Ví dụ, giảng dạy luân phiên là một GV hướng dẫn đa số HS, GV còn lại sẽ dạy từng nhóm nhỏ theo yêu cầu. Cách này có lợi vì nó ít bị gián đoạn và cần ít thời gian cộng tác hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là dễ gây mất tập trung.

Nếu dạy tích hợp theo nhóm, cả 2 GV đều trực tiếp hướng dẫn HS đồng thời. Ông Cassel cho rằng cách này đòi hỏi sự hợp tác chuyên nghiệp và cần lên kế hoạch kỹ  lưỡng để cùng làm việc.

Lợi ích tổng thể của mô hình đồng giảng dạy

Đối với một số trường học, mô hình đồng giảng dạy có một tác động lớn hơn đối với động lực học tập của HS.

Được 2 GV khác nhau truyền tài năng và sức mạnh, HS sẽ có nhiều cơ hội hơn để trau chuốt khả năng của mình trong một loạt các môn học.

Trường hợp một GV bị thiếu kiến thức ở một môn nào đó, GV kia có thể phát huy kiến thức của mình ở môn này.

Khi có trách nhiệm như nhau đối với lớp học, 2 GV sẽ có cơ hội xác định HS nào cần được chú ý nhiều hơn trong lớp.

Đối với nhà trường, mô hình đồng giảng dạy có thể giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài. Tuy có thể tốn kém để giữ 2 GV lên lớp trong suốt năm học nhưng nhà trường có thể tiết kiệm tiền đối với các hoạt động giảng dạy thay thế và lương trợ giảng.

Mô hình đồng giảng dạy cũng cho phép các bậc phụ huynh có các phản hồi mang tính xây dựng. Khi có 2 quan điểm khác nhau về sự tiến bộ của HS, phụ huynh sẽ cởi mở hơn khi xem xét sự phát triển của con mình.

Nhìn chung, mô hình đồng giảng dạy không phải là phương pháp mà mọi nơi đều nên áp dụng và nó cũng đối mặt với những khó khăn.

Ví dụ, sự bất đồng và xung đột trong lớp giữa các GV khi họ cố gắng thích nghi với phong cách giảng dạy và kế hoạch dạy học, hoặc có lúc họ phải dành thời gian để ngồi xuống lên lịch về kế hoạch giảng dạy một số môn học và hoạt động trong tuần – điều mà nếu một GV thực hiện sẽ dễ dàng hơn.

Với những ý kiến trái chiều nhau, mô hình đồng giảng dạy này không thể áp dụng ở mọi nơi, nhưng với một số trường học, 2 GV tốt hơn là 1.

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.