Khám phá hệ thống giáo dục Đan Mạch

GD&TĐ - 98% trẻ em Đan Mạch từ một đến sáu tuổi theo học tại một trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non (GDMN). 38% trong số trẻ em này dành tám giờ hoặc hơn mỗi ngày ở trung tâm GDMN.

Hầu hết các trường GDMN của Đan Mạch là công lập. Ảnh: Wikipedia
Hầu hết các trường GDMN của Đan Mạch là công lập. Ảnh: Wikipedia

Đặc trưng các trường GDMN

Hầu hết các trường GDMN của Đan Mạch là công lập và do các thành phố trực thuộc địa phương quản lý. Các trung tâm GDMN bao gồm nhà trẻ và nhà trẻ gia đình (từ 0 đến 3 tuổi); nhà trẻ (ba đến sáu năm); và các trung tâm tích hợp, phổ biến nhất (từ 0 đến 6 năm).

Trung bình, 45% trẻ em từ 0 đến hai tuổi theo học tại một trường GDMN. Thông thường, các trung tâm GDMN mở cửa từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 6 rưỡi sáng đến 5 giờ chiều.

Mỗi trung tâm khác nhau về quy mô, cách thức tổ chức, và hầu hết đều dựa trên đơn vị để mọi trẻ em thuộc một đơn vị với những người lớn cụ thể. Các phương pháp giáo dục cũng khác nhau, nhưng nói chung, trẻ em dành ba đến bốn giờ mỗi ngày ở ngoài sân chơi.

Ngoại trừ bữa trưa, bữa ăn nhẹ và thời gian vòng tròn, trẻ em tham gia vào các hoạt động do người lớn khởi xướng, thường là ba mươi phút mỗi ngày. Ở Đan Mạch, lĩnh vực GDMN được đặt nhiều kỳ vọng, bao gồm ngăn ngừa các vấn đề xã hội và cung cấp cơ hội chăm sóc, giáo dục và học tập cho tất cả trẻ em.

Hệ thống chăm sóc và GDMN ở Đan Mạch cũng giống như các nước Bắc Âu khác, dựa trên phương pháp sư phạm xã hội. Lĩnh vực này có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của nhà nước phúc lợi Đan Mạch, với hệ thống y tế công cộng, giáo dục và xã hội được tài trợ bằng thuế. Một đặc điểm khác là hầu hết nam giới và phụ nữ đều làm việc toàn thời gian.

Trong những năm 1970, luật pháp quy định về lĩnh vực GDMN còn thưa thớt. Nó đã được thông qua dưới sự quan tâm của Bộ Xã hội, phản ánh thực tế rằng việc cung cấp dịch vụ giữ trẻ ban ngày cho trẻ mầm non được coi là một vấn đề xã hội hơn là một vấn đề giáo dục.

Một chương trình giảng dạy quốc gia gồm sáu chủ đề học tập bắt đầu có hiệu lực từ năm 2004 và đã được thực hiện thành một truyền thống dựa trên trò chơi. Năm 2016, một sáng kiến chính trị đã được đưa ra nhằm điều chỉnh khung chương trình giảng dạy.

Một trong những mục đích là tăng cường môi trường học tập tại các trung tâm GDMN Đan Mạch và phát triển sự hợp tác của các chuyên gia với phụ huynh.

Các nhà sư phạm Đan Mạch được đào tạo chuyên nghiệp ở cấp độ cử nhân. Ảnh: Liberty
Các nhà sư phạm Đan Mạch được đào tạo chuyên nghiệp ở cấp độ cử nhân. Ảnh: Liberty

Cái nhìn tổng quan

Tổng quan chung về GDMN ở Đan Mạch rất thưa thớt và thường không có bản tiếng Anh; tuy nhiên, một số tài liệu gần đây đã có sẵn bản tiếng Anh.

Ở cấp độ tổng quát và toàn diện, cuốn sách Ringsmose và Kragh ‐ Müller ( 2017) đã chỉnh sửa Phương pháp tiếp cận sư phạm xã hội Bắc Âu cho những năm đầu đời với sự đóng góp của 8 nhà nghiên cứu Đan Mạch.

Tuyển tập này nghiên cứu các đặc điểm chính của phương pháp sư phạm xã hội đối với việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Các cấu trúc, giá trị văn hóa, giáo dục và hệ tư tưởng trong truyền thống Bắc Âu cho thấy sự nhấn mạnh “sư phạm xã hội” hơn là “giáo dục sớm”. Truyền thống Bắc Âu áp dụng phương pháp học tập xã hội nhấn mạnh vào vui chơi, các mối quan hệ và cuộc sống ngoài trời. Việc học tập diễn ra thông qua sự tham gia của trẻ em trong các quá trình và tương tác xã hội.

Một tuyển tập khác - Sommer, et al (2010) thể hiện sự khác biệt quan điểm của Đan Mạch về trẻ em. Các tác giả sử dụng sự khác biệt này như một công cụ phân tích để hiểu về việc chăm sóc và quản lý cuộc sống của trẻ em trong xã hội hiện đại.

Liên quan trực tiếp đến thực tiễn của các trường GDMN Đan Mạch, Williams-Siegfredsen (2012) giới thiệu toàn diện về truyền thống độc đáo của các trường học trong rừng ở Đan Mạch. Cuốn sách này cũng cung cấp các mô tả về thực hành hàng ngày, luật pháp và giá trị của phương pháp lấy trẻ em làm trung tâm trong việc quản lý hệ thống nói chung.

Một cuốn sách khác mang tên Broström (2006) cho rằng, hệ thống giáo dục sớm của Đan Mạch cần phải xem xét lại khái niệm học tập trong mối quan hệ với các nhiệm vụ quan trọng khác của giáo dục sớm, đó là chăm sóc và phát triển, do đó tác giả ủng hộ một cách tiếp cận giáo huấn rõ ràng hơn đối với giáo dục trẻ ban ngày.

Cùng quan điểm, cuốn Svinth và Ringsmose (2012) trình bày các chương điều tra cách thức các hoạt động do người lớn khởi xướng, sự tương tác có ý nghĩa giữa trẻ em và người lớn có thể hỗ trợ việc học tập, phát triển của trẻ em. Các tác giả cũng đưa ra vấn đề về phương pháp tiếp cận học thuật được quan sát ở một số trường mầm non Đan Mạch.

Các nhà sư phạm Đan Mạch được đào tạo chuyên nghiệp ở cấp độ cử nhân để cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ phát triển. Ở một thành phố trung bình, 59% các chuyên gia có bằng sư phạm, trong khi 41% còn lại là trợ lý có một số hoặc không có giáo dục sư phạm. Tỷ lệ giữa người lớn và trẻ em khác nhau giữa các thành phố. Trong năm 2020, trung bình mỗi chuyên gia phụ trách 6,4 trẻ em từ 3 đến 5 tuổi hoặc 3,7 em từ 0 - 2 tuổi.
Theo Oxfordbibliographies

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...