(GD&TĐ)- Bộ Tài chính đang chủ trương giảm thuế nhập khẩu mặt hàng xăng dầu nhằm giảm áp lực tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Dự kiến mức thuế giảm 5% so với thuế suất hiện hành.
Theo Bộ này, việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị lỗ trong thời gian qua là có thật, dù họ đã được sử dụng tới 1.200 đồng mỗi lít từ quỹ bình ổn giá. Theo tính toán của Bộ Tài chính, hiện mỗi lít xăng doanh nghiệp đang lỗ hơn 700 đồng. Các mặt hàng dầu cũng có mức lỗ tương đương.
|
Bộ Tài chính chủ trương giảm thuế nhập khẩu để bình ổn giá bán lẻ xăng dầu ra thị trường. Ảnh, gdtd.vn |
Trong khi đó, Chính phủ chủ trương giữ ổn định giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng dầu nên biện pháp mà Bộ Tài chính đang cân nhắc là giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để̉ giảm áp lực tăng giá bán lẻ mặt hàng này.
Dự kiến, mức giảm thuế tương đương 5% mức thuế hiện hành. Hiện thuế nhập khẩu xăng là 17%, dầu diezel 10%, dầu hỏa 10% và dầu mazut 15%.
Giảm thuế nhập khẩu là một trong những công cụ mà Chính phủ cho phép sử dụng để can thiệp khi thị trường xăng dầu có đột biến. Bên cạnh đó các biện pháp khác là: thuế, phí và trích quỹ bình ổn giá.
Hiện nay, mỗi lít xăng doanh nghiệp đã được trích 1.200 đồng để bù lỗ, các mặt hàng dầu có mức trích phổ biến từ 700 đồng đến 1.200 đồng.
Cách đây 2 tuần, một số nhà nhập khẩu đầu mối đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiên liệu thế giới đang diễn biến khó lường.
Theo tính toán của doanh nghiệp, trong 30 ngày qua, giá xăng thành phẩm nhập khẩu tại thị trường Singapore đang đứng ở mức rất cao với hơn 91 đôla một thùng, còn mặt hàng dầu dao động quanh ngưỡng 97 USD một thùng. Với giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi lít xăng, doanh nghiệp đang lỗ 850 đồng, sau khi trừ đi 1.200 đồng trích từ quỹ bình ổn. Còn mỗi lít dầu, doanh nghiệp lỗ gần 1.000 đồng, tùy loại. Mức lỗ này chưa trừ đi lợi nhuận định mức.
An Sương