Việc xóa bỏ “điểm đen” phải được xem là ưu tiên số một. Tuy nhiên, sau hàng loạt những vụ TNGT thảm khốc gần đây có thể thấy, gốc của vấn đề là việc phải xóa “điểm đen” ngay từ ý thức tuân thủ luật pháp của người tham gia giao thông.
Xóa “điểm đen” TNGT
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Năm 2018 (tính từ ngày 16/11/2017 đến 15/11/2018), toàn quốc xảy ra trên 18.700 vụ TNGT, làm chết trên 8.200 người, bị thương trên 14.800 người (trong đó 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương). Nguyên nhân chủ yếu là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (trên 25%); vi phạm tốc độ xe chạy (gần 8%); trên 10% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,36% do sử dụng rượu bia, còn trên 30% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm 2018, đơn vị này đã xử lý 243 “điểm đen” và 100 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT; tiến hành sơn kẻ 309.000m vạch sơn đường; thay thế điều chỉnh 603 cụm biển báo, sửa chữa, bổ sung 117.000m hộ lan tôn sóng, điều chỉnh 17 điểm mở dải phân cách giữa bất hợp lý… Đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên đèo Lò Xo thuộc đường Hồ Chí Minh, các đơn vị liên quan đã khảo sát trên 27km đường đèo và nghiên cứu tổng thể để đưa ra những giải pháp xử lý điểm đen nguy hiểm này… Tuy nhiên vẫn còn hàng trăm “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT cần sớm được xử lý.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc xóa “điểm đen” TNGT là nhiệm vụ mang tính nhân văn cao cả. “Biết mà không khắc phục ngay là có lỗi với dân. Trong đó, trách nhiệm của các Sở GTVT là phải chủ động kiểm tra, phát hiện phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam loại bỏ những điểm đen nguy hiểm. Năm 2019, phải phấn đấu xóa bỏ tất cả các “điểm đen” hiện hữu”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
|
Và xóa “điểm đen” ý thức
Tính riêng trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, cả nước xảy ra 147 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương 61 người. Trong 4 ngày nghỉ đó, lực lượng CSGT đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 17.957 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT; tạm giữ 2.814 phương tiện; tước giấy phép hơn 1.000 trường hợp; CSGT đường thủy đã kiểm tra, xử lý 1.308 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT. Kiểm tra xử phạt gắt gao là thế mà TNGT vẫn nhiều, nếu buông lỏng hẳn con số không chỉ dừng ở đó. Điều đáng nói nhất chính là ý thức tham gia giao thông của nhiều người rất kém, thậm chí vi phạm Luật Giao thông nghiêm trọng.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông, sáng 4/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, Bộ sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý và quản chặt thời gian lái xe của các tài xế. Ông cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam siết chặt việc học, thi cử và cấp giấy phép lái xe, đặc biệc là xe container. Với các phương tiện tải trọng lớn, phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe tài xế. Các doanh nghiệp cũng cần đánh giá về quá trình hoạt động của từng lái xe để điều tiết việc chạy xe sao cho hợp lý.
Những “điểm đen” TNGT thì nằm trên thực địa, còn ở đây là “điểm đen” trong ý thức tuân thủ luật pháp của người tham gia giao thông. Những container, xe tải, xe buýt chạy bạt mạng, gây bao tai nạn thảm khốc được ví như những hung thần. Kế đến là những lái xe uống rượu, bia, thậm chí dùng ma túy tổng hợp mà vẫn điều khiển phương tiện gây ra những tai nạn thương tâm...
Liên tiếp trong hai ngày đầu năm mới đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, ở Lâm Đồng (làm chết 3 người, bị thương 4 người) và ở Long An (chết 4 người, hơn 20 người bị thương) nguyên nhân được xác định cũng là từ việc lái xe sử dụng rượu hoặc ma túy… Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian tới cần nghiên cứu lại quy trình sát hạch lái xe. Trong đó, phần lý thuyết phải tăng độ khó. Tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe có thể hiểu hết các vấn đề cơ bản của Luật Giao thông.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hoà Bình bày tỏ quan điểm, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua có cả nguyên nhân của lái xe, chủ xe, lực lượng tuần tra và quản lý Nhà nước. Ông cũng nhấn mạnh, thời gian tới Bộ GTVT rà soát lại quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra giám sát đối với lái xe đường dài, thời gian nghỉ phải đúng quy định. Bên cạnh đó, phải xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho lái xe dọc các tuyến quốc lộ, đặc biệt cần hoàn thiện quy định xử nghiêm doanh nghiệp ép tài xế, không để chạy thâu đêm suốt sáng.