Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp

GD&TĐ - Hoàn thiện hệ thống tuyển sinh trực tuyến, xây mới, cải tạo trường học và cho phép một số trường tự chủ tuyển sinh bằng xét tuyển bằng học bạ là những biện pháp mà Sở GD&ĐT áp dụng để giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp trong năm học này.

 Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp

Hoàn thiện hệ thống tuyển sinh trực tuyến

Tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 29/5, ông Phạm Quốc Toản - Phó trưởng phòng quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Từ ngày 26 - 28/5, Hà Nội cho phép cha mẹ học sinh đăng kí thử nghiệm tuyển sinh trực tuyến vào đầu cấp. Hiện đã có kết quả thử nghiệm này.

Trong 3 ngày thử nghiệm trên cổng tuyển sinh trực tuyến, 6.892 cha mẹ học sinh đăng kí thành công. Có 138 cuộc gọi đến để hỏi đáp và 15 tin nhắn và email, yêu cầu giải thích một số thông tin. Trong những câu hỏi yêu cầu giải đáp, Sở GD&ĐT chưa nhận được phản ánh lỗi phần mềm, hệ thống cũng như không gặp sự cố khác.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung phần mềm để tạo điều kiện cho việc tuyển sinh. Sở cũng lập một tổ trực trên hệ thống để hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh đăng ký. Mô hình đăng ký thử nghiệm được tiến hành các bước như thật để phụ huynh được tập dượt.

Tuy nhiên, ông Toản lưu ý rằng đây là chương trình đăng kí thử, thông tin không có giá trị. Những thông tin này sẽ bị xóa và đến ngày đăng ký tuyển sinh trực tuyến chính thức như thông báo, phụ huynh mới đăng ký thật cho con.

Ngoài đăng kí bằng máy tính, các phụ huynh cũng có thể dùng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc để kết nối. Năm ngoái không có hiện tượng nghẽn mạng mà có thể lỗi do hệ thống đường truyền vì cáp mạng chứ không phải lỗi phần mềm.

Tuyển sinh lớp 6 có đổi mới nhưng vẫn ổn định

Trước câu hỏi về việc nhiều cha mẹ học sinh đổ xô cho con em học thêm để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển vào lớp 6 THCS nhưng sau đó Sở GD&ĐT lại thay đổi hình thức là xét tuyển khiến cho việc tuyển sinh THCS “nóng” hơn bao giờ hết, ông Toản khẳng định, Sở chưa bao giờ có văn bản có hướng dẫn tuyển sinh THCS bằng phương thức thi tuyển.

Đến nay, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn hướng dẫn các trường thực hiện phương thức xét tuyển học bạ học sinh. Phương thức xét tuyển ở các cấp mầm non, tiểu học và THCS từ nhiều năm nay vẫn duy trì và chưa có gì thay đổi.

Tuy nhiên, thực hiện Quy chế sửa đổi bổ sung của Bộ GD&ĐT về tuyển sinh THCS, THPT, năm nay, các trường THCS có số học sinh dự tuyển nhiều hơn so với chỉ tiêu thì có thể lựa chọn một trong hai phương thức: Xét tuyển học bạ hoặc kết hợp xét tuyển học bạ với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.

Hiện nay, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn phòng giáo dục, các trường chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh, trong đó có phương thức tuyển sinh. Phương án tuyển sinh chính thức từng trường sẽ được công bố vào ngày 31/5.

Số học sinh vào lớp 10 tăng đột biến nhưng không căng thẳng

Về vấn đề  số lượng học sinh thi vào lớp 10 tăng đột biến, gây áp lực căng thẳng cho các bậc phụ huynh và công tác tổ chức tuyển sinh, ông Toản cho biết: Số học sinh thi THPT năm nay gần 109.000 học sinh, tăng hơn 22.000 học sinh so với năm ngoái đã gây không ít tâm lý lo lắng cho phụ huynh học sinh.

Để đáp ứng chỗ học cho học sinh THPT, Hà Nội đã thành lập mới 7 trường THPT, đầu tư 92 tỉ đồng để cải tạo trường THPT xuống cấp, cơ bản đáp ứng chỗ học cho học sinh THPT.

Ngoài ra, một trong những điểm mới của công tác tuyển sinh năm nay tại Hà Nội là Sở GD&ĐT đã cho phép các trường THPT ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính được thực hiện tuyển sinh bằng cách xét tuyển học bạ.

Vì vậy, những học sinh chỉ có nhu cầu học trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính không cần tham gia tuyển sinh vào lớp 10. Đến nay, số học sinh đăng ký thi  là 94.499 học sinh, đã giảm gần 10.000 học sinh, giảm áp lực đáng kể cho học sinh tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.