Chia sẻ nằm trong khuôn khổ hội thảo "A.I và các chuyển dịch vĩ mô - Thách thức và cơ hội để tái định hình lại hoạt động Học tập và phát triển", do FUNiX phối hợp cùng Udemy tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh.
Các quản lý nhân sự, chuyên gia trong lĩnh vực L&D (Học tập và phát triển) đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về việc phát triển nguồn nhân lực thích ứng với sự thay đổi liên tục trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo (AI).
Theo ông Alan Malcolm, Giám đốc Đối tác vùng Udemy, hãng tư vấn McKinsey ước tính 30% số giờ làm việc hiện nay có thể được tự động hóa trong 7 năm tới. Nghiên cứu của IBM cũng chỉ ra rằng 40% người lao động sẽ cần đào tạo lại kỹ năng trong 3 năm tới do hệ quả của việc ứng dụng AI và tự động hóa.
Đặc biệt, sự phát triển của GenAI sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của AI sang các lĩnh vực phi kỹ thuật như marketing, nhân sự, bán hàng… Ngày nay, mọi vị trí hoặc chức năng công việc đều có thể sử dụng các công cụ GenAI để tăng năng suất hoặc mang lại hiệu quả mới.
Ông Alan Malcolm, Giám đốc Đối tác vùng của Udemy trình bày tại hội thảo. Ảnh: FUNiX. |
“Nhân viên ở mọi cấp độ và vị trí sẽ cần hiểu AI là gì, có thể làm gì và cần phát triển các kỹ năng để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất,” ông Malcolm khẳng định.
Với kinh nghiệm hơn 25 năm trong lĩnh vực L&D, ông nhận định doanh nghiệp cần nhanh chóng nâng cao kỹ năng sử dụng các công cụ AI của đội ngũ nhân sự để thích ứng với tình hình mới.
Bằng cách xây dựng văn hóa học tập liên tục, thúc đẩy đổi mới và phát triển kỹ năng cũng như gắn các sáng kiến học tập với mục tiêu chiến lược, các nhà lãnh đạo có thể giúp tổ chức thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi, khai phá tiềm năng mới và vượt lên trên đối thủ cạnh tranh.
Trái lại, cái giá của việc không hành động sẽ rất đắt: lợi nhuận thấp hơn so với đối thủ, phát triển sản phẩm chậm hơn, đánh mất nhân tài, mất thị phần…
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Thu, Giám đốc Tư vấn - Hãng tư vấn Korn Ferry Việt Nam chia sẻ thêm về các xu thế lớn về học tập và phát triển trong bối cảnh mới.
Theo đó, các công ty phát triển các chương trình L&D tập trung vào việc xác định, đánh giá và thu hẹp khoảng cách kỹ năng, tập trung vào giải pháp nội dung số và di động để cải thiện khả năng tiếp cận, nâng cao sự gắn kết của nhân viên...
Đại diện Korn Ferry cũng cho rằng, trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ cung cấp hướng dẫn theo thời gian thực và lộ trình học tập được cá nhân hóa cho nhân viên.
Bà Phạm Thị Thu Thảo, Giám đốc Phát triển tổ chức, đào tạo và phát triển nhân tài tại VNG. |
Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ VNG, bà Phạm Thị Thu Thảo, Giám đốc Phát triển tổ chức, đào tạo và phát triển nhân tài tại VNG cho biết doanh nghiệp đang tiến hành những bước đầu tiên trong việc đưa AI vào chương trình đào tạo, với Udemy Business là một trong những nền tảng được tin tưởng lựa chọn.
Bà đánh giá trong bối cảnh kinh tế suy thoái, khó khăn trong việc đạt các mục tiêu kinh doanh gia tăng, việc trang bị cho đội ngũ nhân sự kỹ năng sử dụng các công cụ AI trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
“Rủi ro không nằm ở chỗ chúng ta sẽ bị thay thế bởi AI, mà ở chỗ chúng ta có thể bị thay thế bởi những người biết sử dụng AI,” bà Phạm Thị Thu Thảo khẳng định.