Giải Nobel Hòa bình 2018 đã có chủ

GD&TĐ - Hôm nay (5/10), Ủy ban Nobel Na Uy đã trao giải Nobel Hòa Bình 2018 cho bác sĩ Denis Mukwege và bà Nadia Murad vì nỗ lực chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh và xung đột vũ trang. Giải thưởng này trị giá 1,01 triệu USD.  

Bác sĩ Denis Mukwege (trái) và bà Nadia Murad
Bác sĩ Denis Mukwege (trái) và bà Nadia Murad

Nadia Murad là một phụ nữ dân tộc thiểu số Yazidi của Iraq, cô từng bị hãm hiếp, tra tấn và bị IS bắt cóc. Sau khi trốn thoát khỏi tay IS vào 11/2014, Murad đã đi đầu trong chiến dịch giải phóng người Yazidi và chấm dứt nạn buôn người.

Trong khi đó bác sĩ người Congo Denis Mukwege đã có công bảo vệ và chữa trị cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục ở Cộng hòa Congo.

Những người đoạt giải đã được lựa chọn từ 331 ứng cử viên (216 cá nhân và 115 tổ chức). Đây được coi là số ứng cử viên cao thứ 2 từ trước tới nay, chỉ sau năm 2016 với 376 ứng cử viên.

Với việc tuyên bố 2 người đoạt giải hôm nay, số lượng giải Nobel hòa bình đã là 100, với 133 đối tượng đoạt giải (106 cá nhân và 27 tổ chức). Trong số 106 cá nhân đoạt giải có 17 phụ nữ.

Năm 2017, giải Nobel Hòa bình đã được trao cho Chiến dịch quốc tế về Hủy bỏ Vũ khí hạt nhân (ICAN).

Trước đó, giải Nobel Hóa học 2018 được trao cho 3 nhà khoa học Frances H.Arnoid, George Smith và Gregory Winter với các công trình nghiên cứu về kiểm soát tiến hóa. Giải Nobel Vật lý thuộc về 3 nhà khoa học Arthur Ashkin, Gerard Mourou và Donna Strickland vì những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser. Giải Nobel Y học đã được trao cho 2 nhà khoa học James P.Allison và Tasuku Honjo với phương pháp tiếp cận mới trong điều trị ung thư.

Theo Indianexpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.