Ngày 20/5, giá dầu mỏ thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng qua sau khi các thị trường chứng khoán sụt giảm do tâm lý lo ngại cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu có thể hạn chế nhu cầu năng lượng trong khi các số liệu mới về việc làm ở Mỹ có dấu hiệu xấu đi đột ngột.
Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng sau đã giảm 1,86 USD xuống còn 68,01 USD/thùng.
Trước đó, giá dầu có lúc giảm hơn 8% xuống còn 64,24 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 30/7 năm ngoái.
Tại London, giá dầu thô Brent biển Bắc giao tháng 7/2010 giảm 1,84 USD xuống 71,84 USD/thùng sau khi đã giảm còn 70,20 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2 tới nay.
Nếu so với giá hồi đầu tháng 5 là 99 USD/thùng thì giá xăng hiện đã giảm gần 20 USD/thùng (giảm khoảng 20%). Giá dầu thô cũng giảm mạnh (từ 87,15 USD/thùng, còn khoảng 69 USD/thùng)...
Thế nhưng, đến thời điểm này, giá xăng trong nước vẫn tiếp tục duy trì ở mức 16.990 đồng/lít xăng A92.
Trước thực tế này, dư luận người tiêu dùng đang đặt ra câu hỏi, tại sao giá xăng dầu trong nước không hạ theo quy luật thị trường? Hầu hết các ý kiến từ phía các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là: Xăng dầu đã nhập trước đó với giá cao nên vẫn còn lỗ - "luận cứ" không thể hợp lý hơn (!?).
Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu, với mức giá thế giới giảm như trên, các DN kinh doanh xăng dầu trong nước hoàn toàn có thể giảm ít nhất 550 đồng/lít mà vẫn bảo đảm có mức lãi hợp lý.
Phép tính ở đây là: Áp giá nhập khẩu bình quân 30 ngày sẽ là 82 USD/thùng xăng A92 cộng với thuế nhập khẩu 17%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, lệ phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, hoa hồng đại lý 500 đồng/lít, lợi nhuận của DN 300 đồng/lít... thì giá mỗi lít xăng bán lẻ trên thị trường cũng chỉ là 16.400 đồng/lít, thấp hơn giá hiện nay 550 đồng/lít. |
Thực tế trước nay, mỗi khi giá cả nói chung, giá xăng dầu trong nước nói riêng lên giá, thì một trong những lý do được giải thích là do giá thế giới tăng nên bắt buộc DN trong nước phải điều chỉnh tăng theo. Và hầu hết người dân đành chấp nhận, có cả đồng thuận và cho đó là điều đương nhiên. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, khi giá mặt hàng này của thế giới giảm mạnh thì biểu đồ điều chỉnh giá trong nước cực "chậm" thích ứng.
Người tiêu dùng Việt Nam từ lâu không còn xôn xao mỗi khi nghe thông báo tăng giá xăng dầu. Nhưng có lẽ, họ sẽ "giật mình" khi hay tin xăng dầu trong nước giảm giá.
PV