Vị tỷ phú 4 năm đi 1 chiếc xe cũ, con gái múc kem thuê kiếm từng đồng

“Ôi trời ơi, mình đọc trên báo thấy bố bạn là một tỷ phú. Tại sao bạn phải làm việc này?” - một người bạn đã hỏi cô con gái út của ngài Jim Koch.

Ông Jim Koch.
Ông Jim Koch.

Ông Jim Koch (sinh năm 1949) lâu nay được biết đến là một doanh nhân người Mỹ, người đồng sáng lập và là chủ tịch của Công ty bia Boston trị giá 2 tỷ USD, nhà sản xuất bia Samuel Adams.

Ông đã mạnh dạn bỏ qua mọi lời chê bai từ mọi người để một mình sử dụng công thức nấu bia cũ của gia đình xây dựng thành công đế chế bia thủ công.

Năm 2013, Jim Koch chính thức thức gia nhập danh sách tỷ phú của Forbes và giờ đây là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong ngành công nghiệp sản xuất bia.

Trực giác của bản thân đã giúp ngài Jim Koch thành công và đạt được kết quả tốt hơn những lời khuyên từ người thân.

Trong một bài phỏng vấn, khi nói về tài sản và sự thay đổi của mình khi trở thành tỷ phú, Jim Koch khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho biết: "Tôi trở nên giàu có nhưng đó chỉ là trên giấy tờ và là của công ty. Tôi không có bất cứ tài sản có tính thanh khoản nào. Mọi thứ đều thuộc về công ty bia Boston.

Tôi có cảm giác mình không thực sự là một nhà đầu tư giỏi nhưng tôi có thể sản xuất bia tốt. Nên tôi luôn giữ tài sản trong công ty. Cho tới ngày nay, sau 32 năm, đó là hầu hết những gì tôi có trong tay.

Trở thành một tỷ phú, tôi có tất cả những thứ tôi cần: một căn nhà, một chiếc xe Ford đã dùng được 4 năm, một người vợ đi chiếc xe Honda".

vi ty phu 4 nam di 1 chiec xe cu, con gai muc kem thue kiem tung dong - 3Vị tỷ

Tỷ phú Jim Koch...

Từ kinh nghiệm của mình, Jim Koch tin rằng 2 điều quan trọng nhất có thể dạy cho con cái chính là những giá trị mà ông học được từ cha mẹ khi còn nhỏ.

"Ông bà của tôi sống trong một trang trại, mẹ tôi là một giáo viên tiểu học, và cha tôi là một thợ nấu bia. Vì vậy, tôi học hỏi được những giá trị tốt đẹp từ ông bà, tầm quan trọng của giáo dục từ mẹ và sự trân trọng bia của cha.

Những điều tôi học được từ cha mẹ thật sự rất giá trị - đó là tình yêu đối với giáo dục, học tập và đạo đức nghề nghiệp. Nếu bạn có thể giúp đứa trẻ hiểu được 2 điều đó, bạn đã cho chúng một món quà vô giá".

Jim Koch đã áp dụng triệt để những điều đó vào việc giáo dục 4 người con của mình.

Được biết, 2 người con đầu của ông sinh ra khi ông chưa giàu có, thậm chí thời điểm đó ông còn làm ăn thua lỗ. Họ phải ngủ cùng nhau trong 1 căn phòng chật hẹp. 2 đứa trẻ còn lại ra đời khi sự nghiệp của cha phát triển.

Tuy nhiên, cách dạy con vô cùng "chặt chẽ" của Jim đã khiến các con ông hiểu rằng tiền của cha không phải là tiền của chúng, muốn có tiền, chúng ta phải lao động.

Minh chứng cho điều đó, người ta thấy khi có một người cha là tỷ phú, con gái út của Jim Koch vẫn làm múc kem thuê cho một cửa hàng với mức lương 7 USD/giờ (khoảng 160 nghìn đồng). Khi được một người bạn hỏi. “Ôi trời ơi, mình đọc trên báo thấy bố bạn là một tỷ phú. Tại sao bạn phải làm việc này?”. Con bé nhìn vào cô gái kia và trả lời “Vì mình cần tiền”, ông Jim Koch kể với phóng viên.

Điều đó khiến vị tỷ phú luôn cảm thấy tự hào về con gái. Ông nhấn mạnh, cách tốt nhất để dạy về đạo đức nghề nghiệp là cha mẹ phải làm gương cho con cái. 

Chúng thấy tôi làm việc chăm chỉ và tận hưởng nó. Vì vậy, chúng học được rằng lao động là điều tuyệt vời và không có gì đáng bị xem là tiêu cực. Bạn có thể cảm thấy rất hài lòng khi làm việc chăm chỉ”.

Cũng qua câu chuyện của cô con gái út, Jim Koch lần đầu tiên biết được mình đã trở thành tỷ phú.

"Nghe thì có vẻ hài hước nhưng lúc đó, chính tôi cũng không biết rằng mình đã trở thành tỷ phú. Tạp chí Forbes đăng tải thông tin này nhưng không hề thông báo cho tôi biết. Và chính cô con gái nhỏ bé đã nói cho tôi biết về điều này", Koch nhớ lại.

Ngoài ra, cũng theo chia sẻ của vị tỷ phú bia, các con của ông đều được học trường công, không có máy bay riêng hay những thứ tương tự. Trong khi đó, với nhiều bậc cha mẹ giàu có khác, các con nghiễm nhiên sẽ được hưởng sự chăm sóc tốt nhất hay những phương tiện, vật dụng xa hoa, đắt tiền.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.