Tập cho trẻ ra quyết định

GD&TĐ - Cùng ngồi bên con trai tôi chơi trò chơi, nhưng bé trai bên cạnh luôn bị mẹ quát mắng liên tục. Bà mẹ tức giận vì trò chơi dễ như thế mà con chơi không được. Có cái việc tô màu cho tượng thôi, nhưng mẹ tô gần hết rồi mới đưa cho con tô tí xíu, chơi câu cá thì liên tục mẹ lấy cần câu dính vào con cá, chơi ném banh thì mẹ ném ví dụ gần hết giùm con, lắp ráp hình, xếp chữ cũng thế. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Suốt buổi chơi chỉ thấy mẹ chơi giùm con, con chỉ đứng nhìn. Tôi chợt nghĩ: “Đây có phải là khu trò chơi dành cho người lớn đâu?”.

Khi ở trường thì tôi thấy có bạn lớp 5 rồi mà mẹ vẫn đút cơm cho con ăn, xỏ cái dép vào chân, mặc giùm con cái áo, thậm chí đút cái ống hút vào hộp sữa - cái việc mà trẻ lên 2 nó đã biết làm.

Chắc hẳn thỉnh thoảng ở đâu đó ta vẫn bắt gặp hình ảnh này. Ba mẹ thường làm hết những phần việc mà đáng ra nó thuộc về bọn trẻ. Chúng cần phải làm để có cảm xúc thật chứ không phải chỉ đứng nhìn người ta làm.

Khi chúng ta dạy con, hãy chỉ ra cho chúng những bài học chung nhất, chỉ ra đâu là cái đúng đâu là cái sai để chúng tự nhận diện và ra quyết định, không nên quyết định thay, chơi thay, học thay, rồi chọn ngành nghề thay cho chúng.

Cha mẹ đừng là cái bóng quá lớn che chở cho con trong bóng mát để rồi con bị cớm nắng, bị thiếu đi sự mạnh mẽ quyết đoán, tự tin vào chính mình, cái gì cũng sợ bị ba mẹ la mắng, cái gì cũng phải hỏi ba mẹ, cái gì cũng để ba mẹ quyết giùm; có khi là việc mặc cái quần áo gì cũng để ba mẹ chọn giùm thì thật không nên.

Cho trẻ tự ra quyết định cũng là giúp trẻ tự tin vào bản thân và thành công về sau, đừng quyết thay vì ta không thể sống mãi với trẻ cả cuộc đời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.