Cha mẹ Hà Lan chia sẻ 13 bí quyết trẻ con quốc gia này hạnh phúc hơn hẳn nơi khác

Cho trẻ ăn socola vào bữa sáng, đạp xe xuyên cơn mưa… những bí quyết tưởng chừng ngớ ngẩn nhưng lại khiến trẻ thông minh bất ngờ và giúp cha mẹ giảm được vô số gánh nặng khi chăm con cái.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mỗi vùng, mỗi miền lại có cách dạy con khác nhau. Như các phụ huynh phương Tây luôn khiến nhiều người bất ngờ bởi cách chăm con cái đặc biệt, thiên về hướng con hạnh phúc, không áp lực học hành nhưng kết quả học tập vẫn cực kì tốt, thậm chí còn được đánh giá thông minh và khả năng làm việc thực tế sau này cao hơn.

Điển hình như quốc gia Hà Lan. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng những đứa trẻ quốc gia này có chỉ số hạnh phúc vượt trội hơn hẳn những người bạn đồng trang lứa quốc tế. Liệu cách nuôi dạy con cái ở đây có gì đặc biệt mà lại đem lại kết quả bất ngờ như vậy?

Cùng khám phá 13 lời khuyên dạy con của phụ huynh Hà Lan nếu bạn muốn con mình trở nên vui vẻ hơn nhé!

13. Cho trẻ ngủ nhiều hơn

Tập trung vào việc nghỉ ngơi đặc biệt được lưu ý trong việc nuôi dạy con cái của phụ huynh Hà Lan. Không giống các quốc gia khác thường bắt con trẻ làm việc quá sức, cha mẹ nơi đây thường chọn những hoạt động tốn ít năng lượng ở nhà với sự phân tâm tối thiểu. Điều này giúp trẻ có thể trấn tĩnh và có lịch trình ngủ đều đặn hơn.

Vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng trẻ sơ sinh Hà Lan ở 6 tháng tuổi ngủ nhiều hơn 2 tiếng so với trẻ em Mỹ cùng trang lứa. Và khi những đứa trẻ ngủ ngon hơn, người mẹ cũng sẽ có đủ giấc và được nghỉ ngơi nhiều hơn.

12. Cho trẻ ăn socola vào bữa sáng

 - Ảnh 2.

(Ảnh: IG boterham1985).

Ăn socola vào bữa sáng, một ý tưởng nghe có vẻ vớ vẩn? Nhưng cha mẹ Hà Lan tin rằng nếu trẻ được phép ăn chất có chứa hagelslad hay một chút socola vào buổi sáng có thể giúp trẻ ít bị cấm đoán và tăng khả năng kiểm soát bản thân hơn. Điều quan trọng là hãy cho trẻ ăn vừa đủ lượng cho phép thôi nhé!

11. Cho trẻ thấy tiền không phải là vấn đề

 - Ảnh 3.

Người Hà Lan phần lớn chọn lối sống đơn giản với các hoạt động chi phí thấp và những cách tiếp cận cơ bản.

Ở đây, trẻ em đã quen chơi với những món đồ chơi cũ vì chúng biết rằng nếu muốn thứ gì đó, chúng phải làm việc để có được nó. Điều này giúp trẻ em Hà Lan sống thực tế và tự tin hơn, cũng không lo lắng quá nhiều về tình hình tài chính của mình.

Thậm chí khi trẻ con Hà Lan tổ chức sinh nhật, chúng cũng không mong đợi những món quà đắt tiền hay quần áo hàng hiệu sang chảnh.

Có hẳn một hiệp ước ngầm rằng những món quà sinh nhật không nên có giá quá 10 Euro. Bởi trẻ em nơi đây thường chơi cùng nhau và có được niềm vui bạn bè thay vì khoe khoang những đồng tiền không phải do chúng mà do bố mẹ chúng vất vả làm ra.

10. Cùng những thành viên gia đình dành thời gian bên nhau

 - Ảnh 4.

(Ảnh: IG findingdutchland).

Ở Hà Lan, trẻ em có rất nhiều thời gian chơi đùa với bố vì những người bố thường cố gắng hoàn thành hết công việc chỉ trong 4 ngày và dành ít  nhất 1 ngày/tuần để dành thời gian chăm sóc con cái. Thậm chí ngày này còn được gọi là Ngày của cha.

Ở đây cũng có ngày của ông bà khi trẻ em được ở với ông bà một ngày cố định trong tuần. Có số liệu ước tính rằng 50 – 60% ông bà nơi đây cùng chăm sóc con trẻ. Vậy nên đừng quá ngạc nhiên nếu bạn thấy một bà cụ đẩy xe đẩy trong công viên khi ghé thăm đất nước dễ thương này nhé!

9. Khuyến khích con trẻ bày tỏ ý kiến

 - Ảnh 5.

Trong một gia đình Hà Lan bình thường, tất cả mọi người kể cả những người trẻ nhất đều có tiếng nói riêng khi trò chuyện cùng nhau.

Và mặc dù việc cố gắng thương thuyết với một đứa trẻ 3 tuổi xem ra khá mệt mỏi nhưng các bà mẹ Hà Lan tin rằng việc này sẽ dạy những đứa trẻ sơ sinh cách tạo nên tiếng nói và biểu lộ những gì chúng muốn theo cách rõ ràng nhất.

Cha mẹ Hà Lan cũng luôn cố đưa các quy tắc ứng xứ với con cái. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên phải vật lộn với việc con trẻ dành quá nhiều thời gian xem màn hình, bạn có thể nói chuyện để con chọn khoảng thời gian giới hạn mỗi ngày cho việc xem ti vi hay chơi điện thoại.

8. Tạo ra những luật lệ riêng cho gia đình bạn

 - Ảnh 6.

(Ảnh: greekonwheels).

Một trong những điều quan trọng tạo nên giá trị trong việc nuôi dạy con cái của cha mẹ Hà Lan là lập nên những thói quen hàng ngày. Thói quen sẽ giúp cha mẹ kiểm soát hoạt động con cái hiệu quả hơn như khi có lịch trình cụ thể, con bạn sẽ biết khi nào nên ăn, đi ngủ hay chơi với bạn bè giờ giấc như nào.

Cách này sẽ giúp bố mẹ giảm vô số gánh nặng nuôi dạy con cái khi con họ không bị đói hay buồn ngủ vào những lúc bất tiện hay giúp dễ dàng theo đuổi những thói quen ăn uống lành mạnh.

Về khoản ăn uống, người Hà Lan thực sự coi trọng những bữa ăn gia đình. Họ không cố gắng bắt trẻ ăn rau buổi tối hay cắt giảm các thực phẩm chứa nhiều calo hay chất béo.

Đối với người dân Hà Lan, bữa ăn gia đình là điều thiêng liêng vì họ có thể gắn kết nhau qua những cuộc nói chuyện từ đó các thành viên trở nên thấu hiểu và gần gũi nhau hơn.

7. Không tạo sức ép lên con trẻ

 - Ảnh 7.

Ở các quốc gia khác, cha mẹ thường đặt nhiều áp lực và hy vọng lên con trẻ, chú trọng sự phát triển nhận thức và tư duy sáng tạo của bé ngay từ khi còn nhỏ.

Nhưng về phần này, các bậc phụ huynh Hà Lan dường như hơi "lười biếng" và không quan tâm vì họ chỉ muốn con cái được là chính mình.

Theo người dân nơi đây, với những đứa trẻ mới lớn, thế giới quá đủ thú vị và tươi đẹp đến mức chúng chẳng cần học hỏi thêm điều gì lớn lao nữa. Họ chỉ cần con mình sẽ biết bò, đi và nói chuyện khi chúng sẵn sàng. Họ không muốn tạo thêm nhiều gánh nặng ngoại trừ tình yêu thương và sự tương tác gia đình với con.

Cha mẹ Hà Lan cũng không quá khuyến khích chuyện học hành của con cái. Họ không dạy trẻ bảng chữ cái, phần lớn trường mầm non lập ra cho trẻ có nơi chơi và những đứa trẻ cũng không phải tham gia nhiều lớp học thêm sau giờ học. Thậm chí phần lớn trẻ còn không có bài tập về nhà.

Bất chấp những điều tưởng chừng như quá bỏ bê giáo dục, Hà Lan vẫn là quốc gia có nền giáo dục tốt thứ ba thế giới chỉ xếp sau Phần Lan và Singapore.

Lý giải điều này là do việc học không căng thẳng đã tạo nên môi trường học tập lành mạnh và thúc đẩy trẻ em đến trường vui vẻ hơn.

6. Để trẻ tự khám phá thế giới theo cách của riêng mình

 - Ảnh 8.

Cách dạy con của phụ huynh Hà Lan là luôn giữ cân bằng sự quan tâm của cha mẹ và việc bỏ mặc con vừa phải. Những người mẹ không quá cố giữ con mình an toàn trước các hiểm nguy của thế giới bên ngoài.

Thay vào đó, họ tin rằng con trẻ cần tự chơi càng nhiều càng tốt mà không cần sự can thiệp quá mức từ cha mẹ.

Từ những năm đầu tiên đi học, trẻ em Hà Lan được khuyến khích có những ngày tự chơi riêng. Cha mẹ sẽ nói chuyện với nhau và chấp nhận những căn nhà con mình sẽ ở, khoảng thời gian được phép đưa đón… Trong thời gian đó, trẻ em được thỏa thích vui chơi, chơi với bạn bè xung quanh và không phải chịu bất kỳ sự kiểm soát nào.

Điều đó không có nghĩa cha mẹ nơi đây không quan tâm đến con cái. Giống như phần lớn phụ huynh khác, họ sẽ có những mối bận tâm riêng. Nhưng thay vì cố kiểm soát mọi thứ, họ cố trang bị cho con tất cả kỹ năng chúng cần trong tương lai ngay từ khi còn rất nhỏ.

Như khi con 2 tuổi chúng sẽ được dạy những quy tắc giao thông cơ bản và khi 5 tuổi, tất cả sẽ có một chứng chỉ bơi lội. Hướng tiếp cận trong việc nuôi dạy con cái ở đây là dạy trẻ tự lập và dám nhận trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ.

5. Không bao giờ quên đi hạnh phúc của chính mình

 - Ảnh 9.

Cha mẹ hạnh phúc sẽ tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc – điều này có thể áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào và nó đặc biệt đúng với trường hợp của người dân Hà Lan.

Ở đây, các bà mẹ có cái nhìn thực tế hơn về việc làm cha mẹ và hiểu rằng con cái không cần phải luôn trở nên hoàn hảo. Họ không bao giờ tham gia các cuộc tranh đấu ảo giữa các bà mẹ trên MXH và luôn dễ dàng tha thứ cho những khiếm khuyết và lỗi lầm của chính họ.

Phụ nữ Hà Lan luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hầu hết họ làm việc bán thời gian để họ không chỉ dành nhiều thời gian cho con cái mà còn dành được nhiều thời gian cho bản thân.

Điều nay mang lại sức khỏe tốt và cảm xúc tự tin hơn cho những người phụ nữ biết yêu quý chính bản thân mình

4. Để con đạp xe xuyên màn mưa

 - Ảnh 10.

Trẻ con Hà Lan thường đạp xe đến trường. Nhưng có một trở ngại nhỏ ở nơi đây là thời tiết.

Ở Hà Lan, trời mưa rất nhiều, có gió mạnh và nhiệt độ trung bình vào mùa đông là 35 – 40 độ F. Tuy nhiên ngay cả điều này cũng không ngăn cản người dân nơi đây đạp xe khắp nơi.

Để có thể sống sót qua thời tiết khắc nghiệt này, cha mẹ chỉ mặc cho họ và con cái quần áo ấm, áo khoác không thấm nước, ủng đi mưa rồi bất chấp ra ngoài mặc thời tiết mưa gió.

Đạp xe dưới mưa dạy cho trẻ bài học mạnh mẽ, rằng không phải cuộc sống lúc nào cũng tràn đầy ánh nắng và màu hồng, và điều quan trọng hơn cả là không được bỏ cuộc trước bất kỳ khó khăn nào.

3. Nói chuyện với trẻ những vấn đề tình dục

 - Ảnh 11.

Cha mẹ Hà Lan trò chuyện với con cái về mọi thứ thậm chí cả các chủ đề được coi là nhạy cảm ở quốc gia khác. Bắt đầu 4 tuổi, trẻ em được dạy chúng khác người khác giới như thế nào và cách nhận biết về nó ra sao.

Khi trẻ lớn hơn, chủ đề này dần trở nên chi tiết và rõ ràng. Và đến tuổi thiếu niên, trẻ đã gần như cảm thấy thoải mái với cơ thể và ham muốn tình dục của chính mình.

Nhưng đừng nghĩ những đứa trẻ nơi đây được quyền làm bất cứ điều gì chúng muốn! Người Hà Lan chỉ đơn giản có cách tiếp cận khác với các mối quan hệ thân thiết. Thay vì tập trung vào những hiểm nguy có thể xảy ra, họ dạy trẻ ý nghĩa của tình yêu, trách nhiệm và cách tạo ranh giới an toàn với các người bạn khác.

Thanh thiếu niên Hà Lan cũng được ngủ với người thân vì cha mẹ muốn để con trẻ trong môi trường an toàn. Nhờ đó, những đứa trẻ sẽ tin tưởng cha mẹ và luôn tìm đến họ khi gặp rắc rối hay cần những lời khuyên chân thành.

Chính phủ Hà Lan cũng hỗ trợ hết sức kiểu nuôi dạy con này. Chính phủ tạo những bài kiểm tra xương chậu, kiểm soát tỷ lệ sinh và phá thai miễ phí cho bất cứ ai dưới 22 tuổi mà không cần yêu cầu sự đồng ý từ bố mẹ.

Nhờ điều luật đó, Hà Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên thấp nhất ở châu Âu.

2. Để trẻ hạnh phúc, không cần thành công

 - Ảnh 12.

Tất nhiên, cha mẹ nơi đây cũng có tham vọng con cái thành công như bất kỳ cha mẹ nào khác, nhưng cách nhìn của họ về sự thành công lại khá khác biệt. Trong khi hầu hết các bà mẹ nước ngoài khoe khoang về điểm số con cái thì các bà mẹ Hà Lan lại quan tâm con mình cảm nhận như thế nào.

Để thành công, con trẻ nhất định phải hạnh phúc, tự giác, năng động, độc lập và có mối quan hệ tích cực với gia đình và bạn bè. Và theo họ, chỉ có cảm giác hạnh phúc này mới có thể dẫn đến những thành quả to lớn ở hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, cha mẹ Hà Lan luôn xem con cái của họ sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng nên không bao giờ cố gắng áp đặt những chuẩn mực và giá trị riêng biệt lên người con.

1. Có bài kiểm tra cho chính cha mẹ

Thực hành những gì bạn dạy là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong cách nuôi dạy con cái của người Hà Lan. Ở quốc gia này, các bà mẹ hiểu rằng nếu họ muốn nuôi dạy những đứa trẻ sáng tạo, kiên cường, hạnh phúc thì nọ nên cho chúng thấy ví dụ thực tế về người này.

Có lẽ đó là tất cả thời gian để chúng ta đến Hà Lan để khám phá và tìm ra công thức tạo nên một đứa trẻ hạnh phúc. Suy nghĩ của bạn về những bí quyết đặc biệt này thế nào?

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quang Hải cân nhắc tiếp tục xuất ngoại.

Quang Hải chuẩn bị xuất ngoại?

GD&TĐ - Quang Hải hiện đang nhận được sự quan tâm của một số câu lạc bộ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Thái Lan nên cân nhắc xuất ngoại thêm một lần nữa.