ĐT Việt Nam 1 – 2 ĐT Trung Quốc: Không thất vọng

ĐT Việt Nam 1 – 2 ĐT Trung Quốc: Không thất vọng

(GD&TĐ) - Trước một Trung Quốc có thể hình và thể lực hơn hẳn và mặc dù chơi thiếu người từ phút 55 của trận đấu, nhưng các học trò của HLV Calisto đã có một trận đấu ấn tượng, đặc biệt trong 15 phút cuối cùng của trận đấu. Dù chịu thất bại nhưng ĐTVN đã có sự trưởng thành rất lớn và xứng đáng giành được những lời khen ngợi…

Trong trận đấu tối ngày hôm nay, không ai nghĩ rằng đó là trận đấu của những đội bóng đã hết động lực thi đấu. Các học trò của HLV Gao Hangbo đã thể hiện quyết tâm rất cao khi liên tục có những pha phối hợp tấn công rất đa dạng. Trước việc ĐTTQ chủ động trong tấn công, HLV Calisto đã chỉ đạo các học trò của mình tiếp tục triển khai lối chơi quen thuộc của mình là phòng ngự và chờ đợi những cơ hội tấn công. Trong quãng thời gian 30 phút đầu tiên của trận đấu đấu các học trò của HLV Calisto đã thực hiện rất tốt giáo án của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Ngoài việc chủ động trong phòng ngự các chân sút của ĐTVN cũng tạo ra được rất nhiều cơ hội dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Zhang Xhi của ĐTTQ, và hai cơ hội rõ ràng nhất của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam có được trong 45 phút đầu tiên của hiệp thi đấu thứ nhất cà cú cứa lòng của Thành Lương ở phút thứ 10 của trận đấu và cú ra chân của Thành Lương ở phút thứ 19 khi hai cú dứt điểm của Lương “dị” bóng đi vọt xà ngang.
 

Dù thiếu người trong phần lớn thời gian của hiệp hai nhưng ĐTVN (áo trắng) đã có một trận đấu rất ấn tượng
Dù thiếu người trong phần lớn thời gian của hiệp hai nhưng ĐTVN (áo trắng) đã có một trận đấu rất ấn tượng

Đúng như lời tuyên bố với báo giới trong buổi họp báo trước trận đấu, các học trò của HLV Gao Hangbo đã liên tục triển khai các phương án tấn công đa rạng của mình. Bên cạnh những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác, ĐTTQ còn thực sự nguy hiểm trong những pha bật tường với tốc độ rất cao khiến cho hàng tiền vệ và hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam mắc không ít những sai lầm của mình. Trong quãng thời gian từ phút thứ 20 đến 22 của trận đấu, phải nhờ sự xuất sắc của thủ thành Quang Huy lưới của ĐTVN mới không phải rung lên khi các chân sút của đội tuyển TQ liên tục có những pha phối hợp tấn công nguy hiểm. Phút 31 của trận đấu, một lần nữa Zhang Xu gần như có cơ hội đối mặt với thủ thành Quang Huy của ĐTVN tiếc rằng một lần nữa cú dứt điểm của tiền đạo số 32 của ĐTTQ này bóng lại đi vọt xà ngang.

Sau 30 phút đầu tiên thi đấu khá tập trung ở những phút sau đó của hiệp một, hàng hậu vệ của đội tuyển Việt Nam đã để lộ những khoảng trống chết người và ĐTTQ đã tận dụng rất tốt những sai lầm của hàng hậu vệ của ĐTVN. Phút 34 của trận đấu, lưới của đội tuyển Việt Nam đã rung lên, trong cơ hội lần thứ 3 của mình, tiền đạo số 32 của ĐTTQ đã cụ thể nó bằng bàn thắng cho riêng mình, trước đó Quang Huy đã rất cố gắng khi cản phá thành công những pha dứt điểm của số 20 và số 21 của đội tuyển Trung Quốc.

Sau khi có bàn thắng mở tỷ số, các học trò của HLV Gao Hangbo vẫn tiếp tục triển khai tấn công bên phần sân của ĐTVN, phút 43 của trận đấu hàng phòng ngự của ĐTVN mắc lỗi nghiêm trọng khi không theo sát người, các cầu thủ của ĐTTQ đã tận dụng rất tốt cơ hội này khi nâng tỷ số của trận đấu lên 2-0, sau pha tạt bóng bên cánh trái của đồng đội, Việt Cường mắc lỗi khi không kèm Zhang Linpeng, trong tư thế không ai kèm hậu vệ mang áo số 45 của ĐTTQ đã tung ra cú dứt điểm rất căng hạ gục thủ thành Quang Huy của đội tuyển Việt Nam. 
 

Thành Lương mang về cho ĐTVN một quả 11m trong trận đấu này
Thành Lương mang về cho ĐTVN một quả 11m trong trận đấu này

Phút 45 của trận đấu súyt chút nữa tỷ số đã là 3-0 cho thầy trò HLV Gao Hangbo khi trọng tài chính điều khiển của trận đấu đã không cho các cầu thủ ĐTTQ hưởng quả 11m mười mươi khi hậu vệ của ĐTVN đã kéo ngã một cầu thủ ĐTTQ trong vòng cấm địa.

Bước vào hiệp thi đấu thứ hai, các học trò của HLV Gao Hangbo tiếp tục chủ động triển khai tấn công trong khi đó đội tuyển Việt Nam gặp bất lợi lớn về nhân sự khi phút 55, Việt Thắng nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân. Trước việc phải chơi thiếu người HLV Calisto đã lần lượt tung Đình Đồng vào sân thay cho Đình Luật và Trọng Hoàng vào sân thay cho Thanh Hưng nhằm hỗ trợ cho Minh Phương ở hàng tiền vệ. Trong một thế trận khá tẻ nhạt, các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam bất ngờ được hưởng quả 11m khi phút 72 của trận đấu, Thành Lương bị hậu vệ của ĐTTQ đốn ngã trong vòng cấm địa và trọng tài chính điều khiển trận đấu đã chỉ vào chấm phạt đền.

Trên chấm 11m, Công Vinh thực hiện hỏng quả đá phạt, nhưng do trước đó đã có một cầu thủ của ĐTTQ đứng trong vòng cấm địa trọng tài chính người Singapore đã cho đội tuyển VN được đá lại quả penalty của mình. Trong lần thực hiện lại quả đá 11m của mình, Công Vinh đã hạ gục thủ thành Zhang Xhi của ĐTTQ bằng cú sút chìm hiểm hóc qua đó rút ngắn tỷ số của trận đấu xuống còn 1-2 cho ĐTVN.

Ở những phút còn lại của trận đấu mặc dù cả hai bên đều có thêm những cơ hội cho riêng mình, đặc biệt ở phút 88 của trận đấu đội tuyển Việt Nam có pha phối hợp tấn công đẹp mắt tiếc rằng cú dứt điểm của Trọng Hoàng không thắng được thủ thành của Zhang Xhi. Đội tuyển VN chia tay vòng loại Asian Cup 2011 bằng một trận thua nữa. Dù để thua trong trận đấu này nhưng có thể thấy rằng đội tuyển Việt Nam đã có sự trưởng thành rất lớn khi đã thi đấu rất chủ động trước đối thủ lớn. ĐTVN xứng đáng giành được những lời khen gợi cho tinh thần chiến đấu quả cảm của mình trong trận đấu này.

Đội hình xuất phát:

ĐT Việt Nam: Quang Huy, Việt Cường, Như Thành, Phước Tứ, Đình Luật, Thanh Hưng, Minh Châu, Minh Phương, Thành Lương, Công Vinh, Việt Thắng

ĐT Trung Quốc: Yang Xhi, Xiao Ting, Zhao Peng, Zhou Xiang, Hao Junmin, Yang Hao, Rong Hao, Wu Hai, Yang Hu, Zhao Xuri, Zhang Linpeng

Phạm Kiên
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.